ออฟฟิศ “WeTV” กับความหมายที่ซ่อนอยู่ในงานดีไซน์ สไตล์ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์

ออฟฟิศ “WeTV” กับความหมายที่ซ่อนอยู่ในงานดีไซน์ สไตล์ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์

ออฟฟิศ “WeTV” กับความหมายที่ซ่อนอยู่ในงานดีไซน์ สไตล์ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ปัจจุบันทีมคนทำงาน WeTV แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงภายใต้บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด จะปรับรูปแบบการทำงานโดยทำงานจากที่บ้านตามนโยบายภาครัฐเกี่ยวกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

แต่ก่อนหน้านั้นเรามีโอกาสเก็บภาพออฟฟิศ การตกแต่งพื้นที่ บรรยากาศการทำงาน พร้อมสัมภาษณ์คุณกนกพร ปรัชญาเศรษฐ Chief Commercial Officer บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด และ Country Manager WeTV ประเทศไทย เกี่ยวกับการออกแบบพื้นที่ ออฟฟิศ WeTV รวมไปถึงความหมายที่ซ่อนอยู่ของงานดีไซน์ภายในสำนักงานซึ่งยังถูกใช้เป็นสำนักงานใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทีมคนทำงาน WeTV เกิดขึ้นมาโดยที่ในช่วงแรกไม่ได้มีการจัดเตรียมพื้นที่ไว้โดยเฉพาะ และเมื่อผ่านไปประมาณปีครึ่งทีมงานขยายตัวอย่างรวดเร็ว ผู้นำทัพอย่างคุณกนกพรจึงต้องคิดจัดทัพใหม่ ประกอบกับพื้นที่เดิมไม่สามารถรองรับการขยายตัวที่เกิดขึ้นได้ การโยกทีมจากพื้นที่เดิมจึงมีความจำเป็น

บริเวณส่วนหนึ่งของชั้น 12 อาคารทีวันจึงถูกเนรมิตให้กลายเป็นสำนักงาน WeTV ประเทศไทย ไปพร้อมๆ กับการเป็นสำนักงานใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“ด้านการออกแบบเรายังคงคอนเซ็ปต์ให้เหมือนชั้นอื่น ซึ่งเราอยู่ภายใต้บริษัท เทนเซ็นต์ฯ แต่เพราะเราเป็นสำนักงานใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงขอเพิ่มลูกเล่นบางอย่างเข้าไปเพื่อสื่อถึงการเป็น Content Provider ในเชิงเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์รุ่นใหม่ ดูสนุกสนานมากขึ้น สังเกตได้จากการนำเฟรมหรือกรอบต่างๆ มาใช้ ประกอบด้วยฟิล์มสีสันหลากหลายในห้องประชุมเพื่อสร้างมิติให้กับออฟฟิศ”

การแบ่งพื้นที่ภายใน WeTV นั้นค่อนข้างเป็นสัดส่วน เริ่มต้นจากประตูกระจกใสเลื่อนด้วยการสแกนใบหน้า ผ่านไปสู่โถงโล่งที่มองเห็นปุ่ม Play โลโก้ของ WeTV อย่างชัดเจน ก่อนจะสะดุดตากับสีสันหลากหลายของห้องประชุมซึ่งอยู่ด้านข้างของส่วนหน้าพื้นที่ทำงาน และเมื่อมองเข้าไปจะเห็นโซนนั่งทำงานของทีมงาน WeTV ที่อาจมีการแบ่งตำแหน่งการนั่งไว้ตามความรับผิดชอบของแต่ละส่วนงาน

การออกแบบพื้นที่นั่งทำงานทั้งหมดยังได้รับคำแนะนำตามศาสตร์ฮวงจุ้ยจากซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร เนื่องจากคุณกนกพรเชื่อว่าฮวงจุ้ยเป็นศาสตร์ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับการจัดสรรพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนอย่างเหมาะสม พื้นที่ทำงานใน WeTV จึงเน้นการเปิดโล่งเพื่อให้ทีมงานทั้ง 30 คนสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างสะดวก และเตรียมเผื่อไว้สำหรับการขยายทีมในอนาคต

“สิ่งที่เราให้ความสำคัญมากที่สุดในการดีไซน์ออฟฟิศ WeTV เลยก็คือการที่ทำให้มองเข้ามาแล้วรู้เลยว่านี่คือ WeTV เพราะเราไม่ได้เป็นเพียงแค่ออฟฟิศสำหรับนั่งทำงาน แต่เรายังเป็นสำนักงานใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้นจึงต้องเน้นความเด่นชัดของแบรนด์”

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของ WeTV คือห้องประชุม เพราะมีการนำฟิล์มสีมาตกแต่ง เวลาประชุมแต่ละครั้งผู้เข้าประชุมจะได้เห็นมุมมองที่แตกต่างกันออกไป เพราะฟิล์มสีเหล่านี้จะสะท้อนสีทั้งภายใน และภายนอกช่วยสร้างมิติ และบรรยากาศให้กับการประชุม รวมทั้งยังสะท้อนถึงความหลากหลายของคอนเทนต์ที่ WeTV จะสร้างสรรค์ขึ้นอีกด้วย

ในปัจจุบันเรามักเห็นโต๊ะทำงานของผู้บริหารตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกับพนักงาน เพื่อให้ทีมงานสามารถเดินเข้าไปขอคำปรึกษาได้ตลอดเวลา เช่นเดียวกับโต๊ะทำงานของคุณกนกพร ที่แม้จะมีโซนของตนเอง แต่ยังคงเปิดโล่งเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้อย่างสะดวกใจ

“จริงๆ ที่นั่งเดิมจะนั่งติดกับทีมงานเลย แต่คิดว่าควรเลือกที่ใหม่สำหรับเวลาต้องการความเป็นส่วนตัว ดังนั้นมุมหลังเสาเป็นมุมที่เป็นสัดส่วน และสามารถมองออกไปเห็นบรรยากาศด้านนอกอาคาร ที่จะช่วยให้เราเกิดความคิดสร้างสรรค์ สร้างไอเดียได้ตลอดเวลา”

สำหรับคุณกนกพรแล้วคิดว่าออฟฟิศที่อำนวยความสะดวกให้ทีมงาน ไม่แออัด เก้าอี้นั่งสบาย แสงไฟมีความสว่างเพียงพอ หรือบรรยากาศแวดล้อมที่ชวนให้เกิดไอเดียใหม่ๆ และทีมงานทุกคนมองเห็นเป้าหมายในเชิงธุรกิจสามารถจับมือเดินไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งหมดนี้จะประกอบร่างทำให้เกิดความสำเร็จในแบบที่ทุกฝ่ายรู้สึกภาคภูมิใจ และมีความสุขร่วมกัน

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ออฟฟิศ “WeTV” กับความหมายที่ซ่อนอยู่ในงานดีไซน์ สไตล์ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook