Mancave บ้านหลังเล็กของมนุษย์ถ้ำ

Mancave บ้านหลังเล็กของมนุษย์ถ้ำ

Mancave บ้านหลังเล็กของมนุษย์ถ้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกแบบบ้านสักหลังเราจะต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ลม แสงแดด หรือ...แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าทฤษฎี นั่นก็คือไลฟ์สไตล์ของผู้เป็นเจ้าของ เช่นเดียวกับแบบบ้านหลังนี้ แบบบ้านเท่ๆ ที่มีชื่อว่า Mancave เป็นแบบบ้านขนาดกะทัดรัดของวิศวกรหนุ่ม ซึ่งมีความต้องการอยากให้บ้านเปรียบเสมือนถ้ำส่วนตัว เพื่อใช้เป็นพื้นที่หายใจ และสามารถทำงานอดิเรกที่รักได้ ผลงานออกแบบของสถาปนิก Eco Architect 

Eco ArchitectEco Architect

ตัวแบบบ้านถูกออกแบบให้มีรูปทรงเหมือนกล่องใบเล็ก มีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนการใช้งาน นำเสนอความงามและความดิบที่แสดงถึงเนื้อแท้ของวัสดุได้อย่างลงตัว อีกทั้งวัสดุที่นำมาใช้ต้องหาง่ายในท้องตลาด เพื่อคุมงบประมาณไม่ให้เกินกว่าที่กำหนดไว้ ที่ 1 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็น ปูนขัดมัน อิฐโชว์แนว ซึ่งวัสดุเหล่านี้เมื่อผ่านกาลเวลาก็ยิ่งมีเสน่ห์ในตัวเองมากขึ้น 

Eco ArchitectEco Architect

ไอเดียการออกแบบบ้าน เป็นแบบบ้านที่เน้นพื้นที่เปิดโล่ง สถาปนิกได้ออกแบบให้มีช่องเปิดเป็นอิฐที่ก่อเรียงและเว้นช่องว่างเพื่อให้เกิดช่องลม ทำให้ลมสามารถเข้าออกได้อย่างน้อย 3 ทาง จึงทำให้พื้นที่บริเวณนี้เย็นสบาย สัมผัสกับบรรยากาศภายนอกได้ตลอดเวลา 

Eco ArchitectEco Architect

พื้นที่ภายในบ้าน ถูกแบ่งเป็น ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ห้องครัวเล็กๆ รวมไปถึงออฟฟิศส่วนตัว พื้นที่ห้องนั่งเล่นชั้นล่างเป็นห้องที่ใช้งานบ่อยมากๆ นอกจากใช้เป็นพื้นที่พบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ ยังออกแบบให้สามารถนั่งซ่อมแซมเครื่องยนต์ไปพร้อมๆ กันได้

Eco ArchitectEco Architect

ส่วนห้องทำงานอยู่บริเวณชั้นลอยของบ้าน นอกจากพื้นที่สำหรับนั่งทำงานแบบส่วนตัวแล้ว ยังมีโซฟาไว้งีบพักผ่อน โชว์ความดิบของผนังและพื้นปูนขัดมัน ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ผสานเหล็กสีดำ ออกมาในลุคที่พอดี สะท้อนความชอบส่วนตัวของผู้เป็นเจ้าของ 

Eco ArchitectEco Architect

ผนังข้างบันไดใช้อิฐโชว์แนว มีความกลมกลืนกันระหว่างราวเหล็กสีดำ คอนกรีต และ ไม้

มองจากมุมนี้จะเห็นได้ว่าชั้นล่าง ถูกออกแบบให้เป็นห้องนั่งเล่นที่โปร่งสบาย มองเผินๆนอกจากถ้ำส่วนตัวแล้ว ยังคล้ายกับโรงซ่อมรถ มีประตูบานม้วนสีดำเชื่อมภายในและภายนอก

สนใจผลงานออกแบบติดต่อได้ที่ Eco Architect Co.,Ltd. โทร  081 2703450  อีเมล์  eco.arch.phuket@gmail.com หรือ https://www.facebook.com/Eco-Architect-415611738497329

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ Mancave บ้านหลังเล็กของมนุษย์ถ้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook