รีวิว “การยื่นกู้ซื้อบ้าน” ท่ามกลางสถานการณ์โควิด แม้ประวัติทางการเงินน่าเป็นห่วง

รีวิว “การยื่นกู้ซื้อบ้าน” ท่ามกลางสถานการณ์โควิด แม้ประวัติทางการเงินน่าเป็นห่วง

รีวิว “การยื่นกู้ซื้อบ้าน” ท่ามกลางสถานการณ์โควิด แม้ประวัติทางการเงินน่าเป็นห่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างเป็นวงกว้าง การซื้อทรัพย์สินที่มีราคาสูงอย่างเช่นบ้าน หรือรถยนต์ ถูกชะลอลงตัวอย่างมาก แต่สำหรับบางคนที่ฝันอยากจะมีบ้านก็ยังคงมองหาแนวทางในการเป็นเจ้าของบ้านในช่วงนี้อยู่เช่นกัน

วันนี้ ในบ้าน จึงจะพาไปชม “การยื่นกู้ซื้อบ้าน” ท่ามกลางสถานการณ์โควิด ของคุณ ชายผู้ยึดมั่นในรักเดียว ที่นอกเหนือจากเรื่องโควิดแล้ว ยังมีประวัติทางการเงินที่ไม่ดีเท่าไรนัก เราจะเป็นชมกันว่าจะมีวิธีหรือแนวทางอบบไหนที่จะทำให้เราเป็นเจ้าของบ้านได้ ไปชมเรื่องราวนี้กันเลยจ้า

รีวิวการยื่นกู้ซื้อบ้านท่ามกลางสถานการณ์ โควิดและประวัติทางการเงินที่เน่าเฟะผ่านการขึ้นโรงขึ้นศาลจนกลายเป็นผู้ชำนาญ

(โดยคุณ ชายผู้ยึดมั่นในรักเดียว)

บ้านในฝันของผมชื่อหมู่บ้าน Little house pecan ที่ตั้งของโครงการ ตำบลแม่น้ำคู้ ซอย 3 อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง เป็นบ้านสไตล์มินิมอล การออกแบบสไตล์เรียบง่าย ที่ตั้งโครงการตั้งอยู่บนทำเลที่ได้รับความสะดวกทางด้านการเดินทาง

ด้านหน้าโครงการมีตลาดสดแม่น้ำคู้สะดวกในการหากินมาก โครงการขนาด 104 unit แบบบ้านแบ่งเป็น 2 type  type-A, type-B โดย type-A จะเป็นแบบ 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ จอดรถยนต์ได้ 2 คัน ส่วน type-B จะเป็นแบบ 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ จอดรถยนต์ได้ 1 คัน

แต่ type-B ในส่วนห้องนอนพื้นจะเล่นระดับ ทำให้ดูดีมีสไตล์ ดูเก๋อย่างลงตัว เป็นที่สนใจของลูกค้ามาก และทั้งสองแบบ ห้องนอนใหญ่จะมีห้องน้ำในตัวและห้องครัวจะถูกออกแบบแยกออกจากส่วนห้องรับแขกชัดเจนมีประตูเลื่อนเป็นตัวกั้นทำให้สามารถกันกลิ่นจากการทำอาหารมารบกวนภายในตัวบ้าน

จุดที่มองว่าคุ้มค่าอีกอย่างหนึ่งคือ ทุกหลังทางโครงการแถมชุดครัว Built-in ที่บอกได้เลยว่าสวยลงตัว ดูดีมีราคา สิ่งหนึ่งที่ผมค่อนข้างประทับใจในการออกแบบ คือทางวิศวกรที่ออกแบบได้ให้ความสนใจทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดของพวกการจัดวางเต้ารับปลั๊กไฟ ว่าตรงไหนจะวางเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไร

ส่วนห้องโถงและชุดบานประตูภายในทางโครงการเลือกใช้ชุดวงกบและบานประตูเป็นไม้เนื้อแข็ง ที่ผ่านการชุบเคลือบน้ำยาป้องกันเชื้อราและปลวกอย่างดี มันทำให้บ้านดูดีมีราคา

ตัวบ้านออกแบบให้สูงโปร่ง ถ่ายเทอากาศได้ดีไม่ร้อน ประตูรั้วหน้าบ้านออกแบบเป็นแบบพับจีบสี่ท่อน ทำให้ไม่เกะกะ ใช้เหล็กที่แข็งแรง ส่วนตัวผมก่อนหน้าได้ทำการจองอีกโครงการอื่นไว้แต่พอมาเจอโครงการนี้ทำให้ยอมทิ้งเงินจองจากโครงการอื่นทันที เพราะใจมันรักเมื่อได้มาเจอเธอ

บ้านตัวอย่าง Type-A

ผมเลือก type-A เพราะต้องการที่จอดรถได้ 2 คัน หลังที่ผมจองเป็นหลังมุม โชคดีที่ครั้งแรกมาจองได้แต่ชายตามองบอกเจ้าหน้าที่ว่าชอบหลังนี้มากนะ เจ้าหน้าที่บอกจองหลังอื่นก่อนได้ ถ้ามีหลังมุมหลุดจองจะรีบบอก ผมได้จองเมื่อวันที่ 30 กันยายน เป็นอีกหลังที่ไม่ใช่หลังมุม

ผ่านไปไม่ถึงอาทิตย์ ทางเจ้าหน้าที่โครงการโทรมาแจ้งว่า บ้านหลังที่พี่ชอบ หลุดจองแล้วนะเปลี่ยนไหม? ผมหรือจะรอช้า รีบเข้าไปเปลี่ยนทันที เนื้อที่ 54.4 ตรว.โดยได้รับโปรโมชั่นดั่งนี้

1. ฟรีค่าโอนจดจำนอง

2. ฟรีปูกระเบื้องหน้าบ้าน+หลังบ้าน

3. ฟรีพัดลมเพดาน ควบคุมด้วยรีโมท (สวยมากเป็นชนิดไม้)

4. ฟรีถังสำรองน้ำ 1,000 ลิตร (บนดินนะอ่านรีวิวเจอมาดีกว่าใต้ดินเวลาทำความสะอาด)

5. ฟรี Built-in เคาน์เตอร์ ครัว มีชุดอ่าง+ก๊อกน้ำคอยาว มีเตาแก๊สแบบฝัง (ชุดครัวดูดีมีราคามาก)

6. ฟรีมิเตอร์น้ำ+ไฟ (โครงการแถมพิเศษให้)

7. ฟรีปลูกหญ้ารอบบ้าน ( อันนี้ขอพิเศษ )

ตลอดตั้งแต่การเข้าชมโครงการ และหลังจากการจองมา ทางเจ้าหน้าที่บริการดีมากโทรติดต่อกับธนาคาร ประเมินความสามารถ และให้คำแนะนำผมดีมาก ความจริงผมจะต้องยื่นเอกสารเพื่อขอสินเชื่อตั้งแต่วันที่ 3 /11/20 แต่มีเหตุคือผมมีหนี้เสียหนึ่งตัว ไปปิดตอนวันที่ 3 /8/20 เข้าใจว่า หลังปิดหนี้แล้วสามเดือนสามารถยื่นกู้ได้

แต่ทางธนาคารที่ผมไปปิดหนี้เขาแจ้งสรุปในใบปิดหนี้เป็นวันปิดหนี้ 31/8/20 เลยทำให้ต้องยืดการยื่นเอกสารออกไปอีก 30 วัน ซึ่งทางโครงการก็ใจดีได้ให้โอกาสผม ช่วงระยะเวลา 30 วันที่รอคอยนับว่าเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานมาก

แต่ละวันก่อนนอน ผมจะเข้ามาสิงตัวอยู่ตามคลับพันทิป เพื่อช่วยให้ลืมวันเวลา ดูรีวิวการแต่งบ้าน,แต่งสวน โน้นนี้นั้นไปพลาง ๆ และแล้วก็มาถึงวันที่รอคอยเป็นการนับหนึ่งลุ้นต่อ สำหรับการเป็นหนี้แห่งความสุขท่ามกลางสถานะการณ์โควิด

มาถึงโปรไฟล์และความสามารถรวมทั้งภาระหนี้สินของผมนะครับ

ผมทำงานเป็นพนักงานโรงงานแห่งหนึ่ง ช่วงโควิดโชคดีมากที่โรงงานไม่ได้รับผลกระทบเหมือนที่อื่น ยังมีโอทีให้ทำตลอด รายได้เฉลี่ย/เดือน ห้าหมื่นกว่าบาท มีภาระผ่อนรถยนต์หนึ่งคัน 3573 บาท/เดือน บัตรเครดิตไม่มี เพราะเคยมีทุกธนาคารและก็กลายเป็นหนี้เสียทุกใบ

ขอย้อนกลับไป 7 ปีที่ผ่านมาภรรยาผมป่วยไม่สามารถทำงานได้ ผมได้ให้ภรรยาลาออกจากงานไปรักษาตัว แรก ๆ ผมยังสามารถหมุนเงินทันแต่มาถึงช่วง 2 ปีหลังช่วงนี้ผมเกิดวิกฤตทางการเงินมาก ตัดสินใจโทรแจ้งธนาคารและเจ้าหนี้ทุกราย ว่าผมไม่มีจ่ายขอให้คุณเอาผมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายได้เลย

จากที่ต้องจ่ายขั้นต่ำหลาย ๆ ราย ผมเอามารวมกันจ่ายรายที่ดอกแพง ไล่จ่ายไป บางรายก็ฟ้องร้องตามกฎหมาย มีอายัติเงินเดือนก็มี ผมพยายามศึกษาเรื่องหนี้ให้มากและพยายามไล่ปิดมาจนครบ จนมาเจอกระทู้ว่าปิดหนี้เสีย 3-6 เดือนสามารถยื่นกู้สินเชื่อบ้านได้ที่ ธอส. (แต่เราต้องประเมินความสามารถเราด้วยนะ ไม่เช่นนั้นจะกลับเข้าสู่วังวนเดิม)

Timeline 30/11/20  นำเอกสารไปยื่นเพื่อขอสินเชื่อที่ ธนาคาร ธอส. เวลา 15.00 น.

เอกสารที่ใช้ยื่นมีดังนี้

1. สำเนาบัตรประชาชน 3 ชุด

2. สำเนาทะเบียนบ้าน 3 ชุด

3. หนังสือรับรองสิทธิสวัสดิการ ธอส. ( ตัวจริง )

4. สลิปเงินเดือน 3 เดือน ( ตัวจริงชนิดคาร์บอน )

5. สำเนาบัตรประชาชนคู่สมรส 3 ชุด

6. สำเนาทะเบียนบ้านคู่สมรส 3 ชุด

7. สำเนาทะเบียนสมรส 2 ชุด

8. ใบแจ้งหนี้เดือนล่าสุด

9. เอกสารการปิดหนี้ ( เป็นหนี้เสียหลังจากปิดแล้วรอครบ 3 เดือน )

10. รายการเดินบัญชีเงินเดือนเข้าย้อนหลัง 6 เดือน

11. หน้าบัญชีธนาคาร

ส่วนเอกสารเกี่ยวกับสัญญาซื้อขาย, ทรัพย์ ทางโครงการจะเป็นผู้ยื่นให้ธนาคารเอง

1/12/20 ทางเจ้าหน้าที่โครงการส่งไลน์มาบอกว่าทางเจ้าหน้าที่สินเชื่อของ ธอส.ยังไม่ได้ดูเอกสารที่ผมนำไปยื่นที่ธนาคารเมื่อวานนี้เลยเนื่องจากติดงานที่ ที่ดิน (ทางเจ้าหน้าที่โครงการตามเรื่องดีมาก มีอัปเดตตลอด)

4/12/20 09.10 ทางเจ้าหน้าที่โครงการโทรมาบอกว่า ทางโครงการได้นำส่งเอกสารในส่วนของโครงการให้กับเจ้าหน้าที่สินเชื่อธนาคารเรียบร้อยแล้ว และทางธนาคารได้นำส่งข้อมูลลูกค้าเข้าสู่ระบบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อแล้ว ผลจะออกอย่างไวสุดจะเป็นอาทิตย์หน้าแต่ เนื่องจากอาทิตย์หน้ามีวันหยุดเยอะ อาจจะมีช้าเป็นอาทิตย์ถัดไป ลุ้นต่อไป

4/12/20 18.00 ทางธนาคารโทรมาแจ้งยอดกู้และรายละเอียดพร้อมโปรโมชั่น  ผมอายุ 46 เป็นห่วงคนข้างหลังเลยยื่นความประสงค์ขอทำประกันคุ้มครองวงเงินด้วย ยอดอนุมัติ 100% ของราคาประเมิน ธนาคารถามว่าจะกู้ตกแต่งด้วยไหมผมบอกไม่ขอรับครับ ไกล้ความจริงเข้าไปอีกวันแล้วครับ บอกตัวเองจากนี้รออีกนิดหนึ่งใจเย็น ๆ

14/12/20 หลังจากผ่านมาอาทิตย์หนึ่งที่มีวันหยุดเยอะธนาคารทำงานแค่สองวัน ทางโครงการโทรมาแจ้งผลอนุมัติแบบไม่เป็นทางการว่า “สินเชื่ออนุมัติแล้ว”

15/12/20 ธนาคารติดต่อแจ้งผลอนุมัติอย่างเป็นทางการ ผลอนุมัติที่ 100% พร้อมส่งใบสรุปแนบมา และให้ ติดต่อโครงการเข้าไปตรวจบ้านในวันที่ 17/12/20  และนัดเซ็นสัญญาสินเชื่อ+โอนกรรมสิทธิ์ ในวันที่ 21/12/20 ช่วงนี้จัดเตรียมเอกสารสำหรับโอน และไปเปิดบัญชีออมทรัพย์ธนาคาร ธอส. ให้เรียบร้อย

17/12/20 เข้าตรวจบ้าน พบมีจุดที่ต้องแก้ไขเล็กน้อยสี่จุด ทางเจ้าหน้าที่โครงการแจ้งว่า ใช้เวลาแก้ไขแค่วันเดียวเสร็จ ผมทำงาน QC มายี่สิบปีเต็มจบทางด้านไฟฟ้ากำลังมา ด้วยความที่มีเลือดช่างเต็มตัวเลย ตรวจเองครับ

ทำ check list เอง เก็บเงินห้าพันไว้ทำอย่างอื่นดีกว่าครับ เพราะการตรวจบ้านส่วนมากเป็นเรื่อง Appearance คือใช้สายตาตรวจดูความเรียบร้อยสวยงาม ส่วนทางเทคนิค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบไฟฟ้า ระบบประปา ระบบบำบัดของเสีย หรืองานโครงสร้าง

เราสามารถหาข้อมูลวิธีการตรวจได้จากอินเทอร์เน็ตด้วยตัวเองครับ หลักๆถ้าเราคนซื้อพอใจทุกอย่างก็ผ่าน ผมยึดถือคติว่า “ไม่มีงานไหนที่จะสมบูรณ์ ร้อยเปอร์เซ็นต์ ไปทุกเรื่อง ขนาดงานทางด้านวิศวกรรมขั้นสูงยังมีค่าบวกลบ” วันที่ 20/12/20 แวะเข้าไปตรวจซ้ำทุกอย่างโอเครพร้อม

21/12/20 เวลา 08.30 ผมมาถึงธนาคารคิวแรกเลย กดบัตรคิว นั่งรอเจ้าหน้าที่แป๊บเดียว เริ่มทำการเซ็นเอกสารเงินกู้ เยอะมากครับ ใช้เวลาที่ธนาคารประมาณ หนึ่งชั่วโมง ก็นำเอกสารไปพบกับเจ้าหน้าที่โครงการที่สำนักงานที่ดินอำเภอ ใช้เวลาอยู่สำนักงานที่ดินอำเภอประมาณหนึ่งชั่วโมง ทุกอย่างก็เรียบร้อย

จากนั้นนำหลักฐานการจดจำนองกลับไปธนาคาร รับเช็คส่งเช็คให้เจ้าหน้าที่โครงการ กลับไปรับกุญแจบ้านที่โครงการ เซ็นรับทราบถึงกฎระเบียบของหมู่บ้าน ทุกอย่างเสร็จสิ้นภายในเวลา 14.00 น. สรุปเราเป็นหนี้เรียบร้อยท่ามกลางสถานะการณ์โควิดที่กำลังร้อนแรงอีกครั้ง

ขอบคุณเจ้าหน้าที่ ธนาคาร ธอส.สาขาอำเภอปลวกแดงทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือผมเป็นอย่างดี

ขอบคุณเจ้าหน้าที่โครงการหมู่บ้าน Little house pecan ทุกท่านที่ทำหน้าที่ได้อย่างดีเลิศ ตลอดระยะเวลา 21  วันเป็นระยะเวลาที่ไม่นานเลยที่ได้รับการบริการจาก ธนาคาร ธอส.ปลวกแดง การตอบคำถาม การให้คำแนะนำ ผมรู้สึกประทับใจมาก ผมให้คะแนนเต็มสิบทุกข้อครับ

ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่สละเวลามาอ่าน หลาย ๆ ท่านคงคิดว่าแค่กู้ซื้อได้มันเรื่องเล็ก โน่นผ่อนหมดโน่นสิค่อยเอามาเล่า กว่าจะผ่อนหมดมันนานขออนุญาตเล่าก่อนนะครับ

 

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ รีวิว “การยื่นกู้ซื้อบ้าน” ท่ามกลางสถานการณ์โควิด แม้ประวัติทางการเงินน่าเป็นห่วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook