Converse City Forests กับ Street Art ขนาดยักษ์ที่มีดีมากกว่าการเล่าเรื่องราว

Converse City Forests กับ Street Art ขนาดยักษ์ที่มีดีมากกว่าการเล่าเรื่องราว

Converse City Forests   กับ Street Art ขนาดยักษ์ที่มีดีมากกว่าการเล่าเรื่องราว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Converse ตอกย้ำความต่อเนื่องจากการแสดงตัวตนและพลังของศิลปะในการสร้างสรรค์โลกให้ดีขึ้น กับแคมเปญ Converse City Forests ด้วยการประเดิมเปิดตัวแคมเปญนี้ที่กรุงเทพมหานครกับกำแพง Street Art ย่าน BTS ราชเทวี (สวนสาธารณะเฉลิมล้า) Converse ได้ขยายแคมเปญออกไปกับอีกหลายประเทศทั่วโลก อาทิ Sydney, Manila, Jakarta, Warsaw, Sao Paulo และเมืองอื่น ๆ อีกมากมายต่างร่วมใจกันใช้ศิลปะเป็นสะพานเชื่อมโยงสิ่งที่ดีไปถึงคนในสังคมกับโปรเจกต์เพื่อสิ่งแวดล้อมผ่านการวาดภาพศิลปะบนฝาผนัง ตามวัตถุประสงค์หลักของแบรนด์ที่ไม่เพียงแค่การให้ความหมายใหม่กับ Street Art แต่ยังถือเป็นการสร้างอากาศที่ดีเพื่ออนาคตผ่านการใช้สีชนิดพิเศษในการวาดภาพ (สีชนิดพิเศษนี้จะช่วยฟอกอากาศด้วยการดูดซับมลพิษ อย่าง ไนโตรเจนออกไซด์ ที่ถูกปล่อยออกมาจากยานพาหนะให้ติดไปกับสีเพ้นท์นี้ด้วย) เพี่อเป็นการตอกย้ำความสำเร็จกับแคมเปญนี้ ด้วยการสร้างอากาศที่ดีอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน Converse ต้องการที่จะขยายพื้นที่ในการวาดภาพให้มากขึ้น โดยการขยายไปยังเขตเมืองต่าง ๆ นอกเหนือจากแค่เขตเมืองหลวง แต่ยังกระจายไปสู่เมืองเล็ก ๆ อีกด้วย และ Converse สัญญาว่าจะขยายแคมเปญนี้ไปทั่วโลกจนถึงปลายปี 2564

สำหรับประเทศไทยในครั้งที่สองของแคมเปญนี้ได้เลือกเมืองโพธาราม จังหวัดราชบุรี เมืองแห่งความหลากหลายทางชาติพันธุ์ สังคม ศิลปะ และวัฒนธรรม เพื่อสร้างสรรค์ผลงานกำแพง Street art ที่บอกเล่าเรื่องราวของเมืองนี้ โดยเลือกกำแพงขนาดใหญ่บริเวณ ตลาดริมน้ำ หอนาฬิกาโพธาราม จ.ราชบุรี กำแพงศิลปะนี้สีที่ใช้ไปเปรียบสเมือนเราได้ปลูกต้นไม้โดยประมาณถึง 350 ต้น

งานนี้ได้ศิลปินท้องถิ่นชาวราชบุรีอย่าง ก้อง-ราชันย์ กล่อมเกลี้ยง นักวาดภาพตัวอักษรชื่อดังที่มาเขียนคำว่า โพ’รามที่รัก สื่อใจความที่เข้าใจได้ง่าย และคำว่า โพราม หรือ ราชรี เป็นภาษาพูดที่ติดปากกันพูดกันมักพูดในท้องถิ่น และได้ ปูนปั้น-ภูมิพัฒน์ วรรธนะศิริกุล นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากรมาร่วมออกแบบการ์ตูนประกอบ โดยมี แรงบันดาลใจมาจากของดังประจำจังหวัดราชบุรี ไม่ว่าจะเป็นโอ่งมังกร และผ้าขาวม้า ปูนปั้นตั้งใจให้คาแรคเตอร์ที่วาดออกมาสะท้อนวิถีชีวิตของคนโพธารามผ่านสิ่งของต่าง ๆ โดยคาแรกเตอร์ที่ใช้มีเด็กผู้หญิงที่มาจากคำว่า “สาวสวยโพธาราม” เพิ่มท่าทางให้มีความเป็นเด็ก มีชีวิตชีวาและสนุกสนานมากขึ้น ม้าขาวที่ใส่ผ้าขาวม้าเป็นการเล่นคำเพื่อสร้างอารมณ์ขันในงาน ส่วนลิงมาจากลิงที่อยู่หน้าวัดขนอนหนังใหญ่ถือใบโพธิ์ ที่เป็นสัญลักษณ์ของโพธาราม และสุดท้ายนี้ได้ แพรี่พาย-อมตา จิตตะเสนีย์  สาวสวยสายรักษ์โลกสุดฮิปจากอดีตเมคอัพอาร์ติสชื่อดังที่ผันตัวมาทำงานเพื่อสังคมด้านสิ่งแวดล้อมและมีความหลงใหลในผ้าไทย มาช่วยออกแบบลายผ้าไทยและลายผ้าขาวม้าที่ใส่ไปในตัวอักษร โดยลายที่แพรี่พายเลือกมาเป็นลายผ้าเอกลักษณ์ของราชบุรีที่แพรี่พายได้ไปพบเจอมาในทริปชมการทอผ้าที่วัดเขาท่าจีน จ.ราชบุรี

การได้มาร่วมงานในครั้งนี้ของสาวแพรี่พายกับ 2 ศิลปิน และ Converse สร้างความประทับใจให้กับเธอในการเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “ความสนุกของการได้มาทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อมทำให้ได้ค้นพบความเป็นมนุษย์ ค้นพบเกี่ยวกับผู้คนที่อยู่รอบข้าง เกี่ยวกับโลกใบนี้ ผลงานชิ้นนี้พวกเราตั้งใจทำมาก ๆ ทุกอย่างที่ทำมามันมีเรื่องราว ความเป็นมาของวัฒนธรรม ความสามารถ และบทบาทของทุกคนบนโลกใบนี้ที่ไม่เหมือนกัน แม้กระทั่งสีเพ้นท์ที่เราเห็นอยู่นี้ช่วยในการอัพซอฟท์ ช่วยดูดคาร์บอนไดออกไซค์ในอากาศให้ติดไปกับสีเพ้นท์ติ้งตรงนี้ ในอนาคตเราไม่ได้อยากแค่เห็นภาพเหล่านี้ตามผนังต่าง ๆ เท่านั้น แต่เราอยากเห็นทุกคนช่วยกันดูแลในเรื่องของต้นไม้ด้วย ในการปลูกป่า เรื่องของสิ่งแวดล้อมในมุมที่กว้างขึ้น เพราะไม่อย่างนั้นอีก 20 ปีเราจะมาพึ่งแค่สีพวกนี้ไม่ได้ เราจะต้องช่วยกันเริ่มจากที่ตัวเราก่อน เราทุกคนสามารถเป็นฮีโร่ได้เหมือนกัน”

สนใจแวะเวียนไปเยี่ยมชมผลงานสุดสร้างสรรค์เพื่อโลกและสังคมที่เรารักได้ที่...เมืองโพธารามบริเวณตลาดริมน้ำและชุมชนอนุรักษ์เมืองเก่า และหลังจากนี้ยังมีศิลปินอีกมากมายที่จะร่วมแคมเปญ Converse City Forests ที่อื่นๆอีกเราตั้งใจที่จะพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งที่ดีเพื่อชุมชน

 

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ Converse City Forests กับ Street Art ขนาดยักษ์ที่มีดีมากกว่าการเล่าเรื่องราว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook