เรื่องน่ารู้ ก่อนเลือกผนังเบา มากั้นห้อง

เรื่องน่ารู้ ก่อนเลือกผนังเบา มากั้นห้อง

เรื่องน่ารู้ ก่อนเลือกผนังเบา มากั้นห้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อถึงคราวที่ต้องต่อเติมหรือกั้นพื้นที่ใช้สอยในบ้านใหม่ให้เป็นสัดส่วนลงตัวมากขึ้น แต่ไม่อยากก่อผนังใหม่ให้วุ่นวาย การเลือกใช้ผนังเบาสำหรับกั้นพื้นที่ใช้สอยหรือนำมาใช้จัดสรรการใช้งานให้พื้นที่ในบ้านก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

ผนังเบาคืออะไร? การกั้นผนังเบาในบ้านหรือพื้นที่อยู่อาศัยต่าง ๆ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ถูกนำมาใช้สำหรับงานต่อเติมเพื่อจัดสรรพื้นที่ใช้สอยให้มีความเป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะง่ายต่อการติดตั้งและไม่ทำให้การต่อเติมบริเวณหน้างานสกปรกเลอะเทอะแล้ว ผนังเบายังสามารถทำหน้าที่เป็นเหมือนกำแพงบ้านได้ดีเช่นเดียวกับกำแพงที่ก่อด้วยปูนซีเมนต์ แต่มีน้ำหนักที่เบากว่ามาก จึงไม่ส่งผลต่อโครงสร้างบ้านเดิม และช่วยทำให้ประหยัดต้นทุนในการต่อเติมพื้นที่อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี โดยจะติดตั้งร่วมกับโครงคร่าวไม้ เหล็ก หรืออะลูมิเนียม ก่อนที่จะนำวัสดุผนังเบามาปิดทับ ซึ่งในปัจจุบันมีวัสดุให้เลือกสรรอยู่หลายชนิดด้วยกัน ได้แก่

  • แผ่นไม้อัดซีเมนต์ เป็นวัสดุผนังเบาที่ผลิตขึ้นมาจากส่วนผสมระหว่างขี้เลื่อยไม้และปูนซีเมนต์ ซึ่งถูกนำไปอัดด้วยแรงกดระดับสูงในการขึ้นรูปทรงเป็นแผ่น ก่อนที่จะนำไปอบซ้ำอีกครั้งเพื่อนำความชื้นออกจากวัสดุ จึงทำให้วัสดุผนังเบาประเภทนี้มีความแข็งแรงและมีพื้นผิวที่เรียบเนียน แต่มีน้ำหนักค่อนข้างมากกว่าวัสดุผนังเบาประเภทอื่น อีกทั้งยังมีราคาสูงมากกว่า
  • แผ่นยิปซัม เป็นวัสดุที่ได้รับการผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นผนังเบาอย่างแท้จริง เพราะมีน้ำหนักเบา ผลิตขึ้นจากแร่ยิปซัมที่โดดเด่นด้วยคุณสมบัติไม่ลามไฟ โดยมีการปิดทับด้วยกระดาษที่มีความแข็งแรงทนทานทั้งด้านหน้าและหลังเพื่อให้มีพื้นผิวเรียบเนียน สามารถนำมาติดตั้งได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถนำมาใช้ปิดทับผิวผนังก่ออิฐให้มีผิวที่เรียบเนียนสวยมากขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งนอกจากจะสามารถนำแผ่นยิปซัมมาใช้ในการกั้นผนังห้องแล้ว ยังมีวัสดุยิปซัมที่ใช้สำหรับการตกแต่งภายในบ้านบริเวณฝ้าเพดาน รวมถึงแผ่นยิปซัมที่เหมาะสำหรับพื้นที่ใช้งานต่าง ๆ ในบ้านให้เลือกสรรอีกมากมาย
  • แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ เป็นผนังเบาที่ได้รับการผลิตขึ้นมาจากปูนซีเมนต์ผสมกับเส้นใยเซลลูโลสหรือใยธรรมชาติที่ปราศจากใยหิน และทรายซิลิกา โดยนำไปอบด้วยไอน้ำแรงดันสูงที่มีความแข็งแรงทนทาน มีให้เลือกใช้งานทั้งแบบพื้นผิวเรียบและผิวหยาบตามความต้องการในการใช้งาน ซึ่งสามารถเลือกขนาดและความหนาได้ตามความเหมาะสม

ผนังเบา ไม่ใช่อิฐมวลเบา หลายคนอาจสับสนคิดว่าผนังเบาก็คืออิฐมวลเบา แต่ความจริงแล้วผนังเบาเป็นวัสดุได้รับการผลิตขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับการตกแต่งภายในบ้าน กั้นส่วนใช้สอยให้เป็นสัดส่วน หรือใช้สำหรับตกแต่งภายในบ้านบริเวณฝ้าเพดานมากกว่าการนำไปก่อสร้างเป็นผนังโครงสร้างหลักของบ้าน ซึ่งวัสดุชนิดผนังเบาจะมีคุณสมบัติโดดเด่นที่ง่ายต่อการติดตั้ง มีน้ำหนักเบา แต่สำหรับอิฐมวลเบาจะเป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้ตกแต่งเป็นผนังโครงสร้างหลักของบ้านด้วยการฉาบแต่งพื้นผิวได้เช่นเดียวกับผนังก่ออิฐฉาบปูน ซึ่งมีน้ำหนักที่ค่อนข้างมากและใกล้เคียงกันกับผนังก่ออิฐฉาบปูน สามารถใช้เป็นผนังภายนอกบ้านได้ มีคุณสมบัติช่วยกันความร้อนและกันเสียงได้มากกว่าผนังเบา อีกทั้งยังมีความแข็งแรงมากกว่า

Centro พระราม9-กรุงเทพกรีฑาCentro พระราม9-กรุงเทพกรีฑา

ไม่ต้องมีคานรองรับ การต่อเติมหรือตกแต่งบ้านด้วยผนังเบาค่อนข้างมีความสะดวกสบาย สามารถทำได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องมีคานรองรับการต่อเติม เพราะสามารถติดตั้งผนังเบาได้ทันทีเพียงแค่มีโครงสร้างหลักที่ทำจากวัสดุเหล็ก โครงคร่าวไม้ หรืออะลูมิเนียม ซึ่งวัสดุผนังเบาแต่ละชนิดก็จะมีการใช้โครงสร้างหลักในการติดตั้งที่แตกต่างกันออกไป เมื่อติดตั้งโครงสร้างหลักเรียบร้อยดีแล้วก็สามารถนำผนังเบามาติดตั้งปิดทับโครงสร้างได้ทันทีโดยไม่ต้องฉาบปูนใด ๆ ให้วุ่นวาย จึงเหมาะสำหรับการติดตั้งผนังภายในบ้านเพิ่มเติมเพื่อกั้นส่วนใช้สอย หรือการออกแบบสเปซหม่ไว้สำหรับใช้งานภายในบ้านควรมาพร้อมโครงสร้างที่แข็งแรงแม้ผนังเบาจะเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบากว่าผนังก่ออิฐฉาบปูนค่อนข้างมาก แต่การติดตั้งผนังเบาเพื่อต่อเติมเป็นผนังภายในบ้านก็ควรมาพร้อมโครงสร้างสำหรับการติดตั้งที่มีความแข็งแรง หากจะเลือกใช้โครงคร่าวเหล็กชุบสังกะสีสำหรับติดตั้งเป็นโครงสร้างหลัก แนะนำว่าควรเลือกใช้เหล็กที่มีความหนาอย่างน้อย 0.55 มิลลิเมตร ส่วนวัสดุผนังเบาที่เลือกใช้ในการติดตั้งผนัง ไม่ว่าจะเป็นผนังเบาที่ทำจากไฟเบอร์ซีเมนต์หรือแผ่นยิปซั่มก็ควรมาพร้อมความหนาอย่างน้อย 12 มิลลิเมตร ก่อนที่จะยึดติดด้วยวัสดุที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงในการยึดเกาะของผนังมากขึ้นอย่าง พุกเหล็ก ก็จะช่วยเสริมประสิทธิภาพให้ผนังเบาที่ติดตั้งใหม่มีความแข็งแรงและทนทานมากขึ้นกว่าเดิม

Centro พระราม9-กรุงเทพกรีฑาCentro พระราม9-กรุงเทพกรีฑา

คำนวนพื้นที่ให้พอดีก่อนกั้นห้องใหม่ เมื่อต้องการกั้นพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเพิ่มเติมใหม่ด้วยการใช้ผนังเบาเป็นผนังของบ้าน แนะนำว่าควรทำการตรวจสอบให้มั่นใจว่าต้องแบ่งสเปซเท่าไรจึงจะเพียงพอต่อการใช้งานตามต้องการ โดยควรมีการเว้นระยะทางเดินภายในบ้านไว้ให้สามารถใช้งานไปยังพื้นที่อื่นได้อย่างสะดวกสบายประมาณ 1 เมตร สำหรับพื้นที่ภายในห้องที่ต้องการแบ่งสเปซเป็นห้องนอนใหม่ก็ควรมาพร้อมพื้นที่ใช้สอยที่มีขนาดพอดี ไม่เล็กจนเกินไป เพื่อให้มีสเปซในแต่ละส่วนใช้งานที่มากพอสำหรับการพักผ่อนและการใช้สอยอย่างสะดวกสบายโดยไม่ทำให้รู้สึกอึดอัดจนเกินไป

สามารถติดตั้งใช้งานได้ในพื้นที่แห้งและไม่เปียกชื้น แม้ผนังเบาจะเป็นวัสดุที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อการติดตั้งเป็นผนังภายในบ้าน แต่ก็ไม่สามารถนำไปติดตั้งได้ในทุกพื้นที่ใช้สอยของบ้าน โดยเฉพาะพื้นที่เปียกและชื้นอย่าง ห้องน้ำ ซึ่งอาจทำให้น้ำซึมเข้าไปในโครงคร่าวหรือตามรอยต่อระหว่างแผ่นจนเกิดความเสียหายกับผนังเบาได้เช่นกัน หรือบางคนอาจคิดว่าการทากันซึมและการปิดผิววัสดุชนิดอื่นทับจะช่วยป้องกันน้ำซึมเข้าสู่ด้านในของผนังเบาได้ดี แต่ก็ยังมีความเสี่ยงในการใช้งานบนพื้นที่เปียกชื้นที่ไม่ปลอดภัยต่อวัสดุผนังเบา

Centro พระราม9-กรุงเทพกรีฑาCentro พระราม9-กรุงเทพกรีฑา

เพิ่มความแข็งแรงให้ผนังมากขึ้นเมื่อต้องแขวนของหนัก เพราะผนังเบาเป็นวัสดุที่ไม่ได้มีความแข็งแรงทนทานเทียบเท่ากับผนังก่ออิฐฉาบปูนที่เป็นโครงสร้างหลักของบ้าน จึงทำให้ไม่อาจรองรับน้ำหนักเพิ่มเติมจากการแขวนตกแต่งหรือประดับสิ่งของเครื่องใช้ที่ค่อนข้างมีน้ำหนักบนผนังได้มากนัก หากต้องการติดตั้งทีวีบนผนังเพิ่มเติม หรือแขวนชั้นวางของ กรอบรูป และของตกแต่งบ้านที่ค่อนข้างมีน้ำหนักลงบนผนังเบาที่ต่อเติมใหม่ แนะนำว่าควรมีการเสริมโครงคร่าวสำหรับการติดตั้งผนังเบาให้มีความถี่มากขึ้น เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงสร้างผนังเบามากยิ่งขึ้น ในส่วนของการติดตั้งเครื่องใช้หรือของตกแต่งบ้านบนผนังเบา แนะนำว่าควรติดตั้งยึดเข้ากับบริเวณโครงคร่าวโดยไม่ยึดกับวัสดุปิดผิวผนัง เพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายกับวัสดุผนังเบา

Centro พระราม9-กรุงเทพกรีฑาCentro พระราม9-กรุงเทพกรีฑา

ให้ความสำคัญกับรอยต่อบนผนัง ในส่วนของบ้านที่มีการต่อเติมและติดตั้งผนังเบาภายในบ้านจะมีรอยต่อบนผนังที่ไม่ได้แนบเนียนเป็นผืนเดียวกันเหมือนผนังก่ออิฐฉาบปูน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาการแตกร้าวจากรอยต่อบนผนังได้ง่ายกว่าจากการยืดและหดตัวของวัสดุผนังเบา หรืออาจเกิดจากการทรุดตัวของโครงสร้างหลัก และการเกิดแรงกระเทือนจากภายนอกในระดับที่ส่งผลต่อผนังเบา จึงควรใช้ยาแนวมาฉาบตามแนวรอยต่อบนผนังให้เรียบเนียนก่อนทาสีทับ เพื่อช่วยลดการเกิดปัญหาจากรอยต่อระหว่างแผ่นผนังเบาในอนาคต 

เพิ่มประสิทธิภาพให้ผนังเบาในบ้าน เนื่องจากผนังเบาเป็นวัสดุที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อการต่อเติมหรือตกแต่งบ้านเป็นผนังที่ง่ายต่อการติดตั้งและรื้อถอน หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพให้ผนังเบาที่ติดตั้งใหม่สามารถกันเสียงและกันความร้อนได้มากขึ้น แนะนำว่าควรติดตั้งฉนวนกันร้อนเพิ่มเติมบริเวณช่องว่างระหว่างโครงคร่าวและวัสดุผนังเบา เพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพให้ผนังเบาสามารถกันความร้อนและเสียงได้มากขึ้นกว่าเดิม

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เรื่องน่ารู้ ก่อนเลือกผนังเบา มากั้นห้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook