เสน่ห์บ้านไทยโบราณ งดงามด้วยศิลปะไทย

เสน่ห์บ้านไทยโบราณ งดงามด้วยศิลปะไทย

เสน่ห์บ้านไทยโบราณ งดงามด้วยศิลปะไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่ากาลเวลาจะนำพาความทันสมัยมามากน้อยแค่ไหน แต่สำหรับบ้านเรือนไทยโบราณหลังนี้กลับมาพร้อมเสน่ห์ความเป็นไทยอันทรงคุณค่าที่งดงามเหนือทุกกาลเวลา...

สำหรับรีวิวแบบบ้านสวยที่เราจะพาไปชมกันในวันนี้ เป็นแบบบ้านไม้เรือนไทยโบราณในเขต จ.นนทบุรี ค่ะ ตัวบ้านทำจากไม้สักทองทั้งหลัง พื้นที่ด้านล่างเป็นแบบยกใต้ถุนสูง ซึ่งได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีและเหมาะสมกับทิศทางลม โดยมีการใช้เสาบ้านมากถึง 62 ต้น องค์ประกอบทั้งหมดของบ้านเป็นหลังคาเรือนไทย 3 หลังเชื่อมติดกันอย่างสวยงาม มาพร้อมขนาดพื้นที่ใช้สอย 11 ห้องใช้งาน แบ่งเป็น ห้องนอน 3 ห้อง ห้องน้ำ 3 ห้อง ส่วนห้องอื่นๆ จัดไว้ใช้งานตามความเหมาะสม

บริเวณใต้ถุนชั้นล่างของบ้านเป็นแบบโล่งกว้าง ซึ่งเจ้าของบ้านออกแบบมาไว้สำหรับการจัดงานและกิจกรรมต่างๆ ภายในครอบครัว จึงมีการทำโซนของห้องน้ำทั้งหญิงและชายไว้ที่ด้านซ้ายของตัวบ้านด้วย

ความโดดเด่นและความพิเศษของห้องน้ำชั้นล่าง คือการตกแต่งที่งดงามสไตล์ไทย ด้วยการเลือกนำไม้ไผ่สานมาตกแต่งเป็นผนังกั้นโดยรอบของห้องน้ำ ซึ่งนับว่าเป็นไอเดียดีเยี่ยมและดูสวยรับกับงานไม้ไม่น้อย ส่วนด้านหน้าก็เลือกทำอ่างล้างหน้าจากไม้ จึงช่วยให้ดูสวยเข้ากับบรรยากาศโดยรวมของตัวบ้านมากยิ่งขึ้น

พื้นที่ด้านล่างตกแต่งเป็นสวนน้อยๆ น่ารัก โดยเลือกนำกระถางต้นไม้พร้อมพันธุ์ไม้ต่างๆ มาจัดวางให้ลดหลั่นสวยงาม และอีกหนึ่งไอเดียของการจัดสวนที่ขอบอกเลยว่า DIY สุดๆ คือราวแขวนประดับกล้วยไม้สวยๆ ที่ดัดแปลงมาจากล้อเกวียนไม้อันเก่า เพียงจับมาต่อเข้ากับเสาไม้หรือเสาเหล็กหน่อยก็เป็นราวแขวนต้นไม้เก๋ๆ แบบไม่ซ้ำใคร

จากพื้นที่ด้านล่าง เราจะขึ้นไปสำรวจที่ชั้นบนของบ้านกันบ้างค่ะ...พื้นที่บันไดทางขึ้นมาพร้อมซุ้มหลังคาเรือนไทยน้อยๆ สำหรับราวกั้นบันไดตกแต่งด้วยไม้สักฉลุลายสวยงาม เมื่อขึ้นจากบันไดไปจะพบกับระเบียงบ้านด้านบนที่ทำเป็นที่นั่งรับลมเย็นๆ เอาไว้ด้วย และหากมองจากที่นั่งหันหน้าเข้าหาบ้านเราก็จะเห็นพื้นที่ของตัวบ้านฝั่งด้านขวาได้อย่างชัดเจน 

เมื่อเข้ามาภายในบ้านจะพบกับการตกแต่งภายในตามฉบับบ้านเรือนไทยโบราณ ด้วยพื้นภายในที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมของการทำพื้นลดหลั่นไล่ระดับกัน สำหรับในตอนกลางวันตัวบ้านดูสว่างโดยไม่ต้องเปิดไฟ เพราะแสงจากธรรมชาติสามารถส่องเข้ามาอย่างทั่วถึงโดยผ่านหน้าต่างที่เรียงรายกันอยู่ตลอดทั้งหลัง และถึงแม้จะเป็นบ้านเรือนไทยแต่บ้านหลังนี้ก็ยังผสมผสานความร่วมสมัยไว้ได้อย่างลงตัวด้วยการเลือกใช้บานกระจกมาติดเป็นหน้าต่างโดยรอบ

เนื่องจากเป็นบ้านไม้แบบโบราณ บรรยากาศภายในบ้านจึงให้ความรู้สึกเหมือนบ้านเรือนไทยสมัยเก่า แต่ละส่วนของบ้านจึงจัดวางเป็นโซนใช้สอยต่างๆ ตามลักษณะบ้านไทยแท้ โดยจัดให้ส่วนกลางด้านหน้าเป็นโถงกว้าง ถัดไปจึงค่อยเป็นห้องต่างๆ ที่จัดไว้เหมาะสมตามการใช้งาน

หากมองที่ด้านบนจะเห็นหลังคาที่สูงโปร่งขึ้นไปตามลักษณะของหลังคาทรงจั่ว ภายในตกแต่งด้วยไม้จากช่างฝีมือประณีต ในส่วนของคานไม้ด้านบนประดับด้วยโคมไฟสไตล์แอนทีค

ตามมุมต่างๆ ของบ้านจัดวางด้วยตู้ไม้สักทองสำหรับทำเป็นตู้โชว์วางของใช้โบราณที่หาชมได้ยาก นอกจากนี้ตามมุมต่างๆ ของบ้านยังประดับด้วยตุงแบบชาวเหนือที่ดูสวยเข้ากันกับงานไม้เป็นอย่างดี

ภายในห้องหนึ่งเป็นห้องโล่งกว้าง มีเพียงตู้ไม้สองใบจัดวางไว้ที่มุมห้อง ทั้งด้านบนคานไม้และทั้งสี่มุมของห้องประดับด้วยโคมไฟสไตล์แอนทีค

ทุกส่วนมุมภายในบ้านได้รับการตกแต่งด้วยความประณีตและใส่ใจในทุกรายละเอียด

ห้องน้ำส่วนกลางของบ้านมาพร้อมพื้นที่ใช้สอย 2 ห้อง โดยมีการจัดแบ่งสเปซใช้สอยภายในไว้อย่างเป็นสัดส่วนลงตัวทั้งพื้นที่เปียกและแห้ง สำหรับห้องน้ำห้องแรกมาพร้อมอ่างอาบน้ำจากุชชี่สีขาวทันสมัยที่ดูสวยเข้ากับสีนวลๆ ของกระเบื้องปูพื้นเป็นอย่างดี ด้านบนของบานหน้าต่างประดับด้วยกระจกสีที่เป็นเทคนิคตามแบบฉบับของงานช่างสมัยเก่า

ห้องน้ำอีกห้องที่อยู่ติดกันมาพร้อมตู้อาบน้ำแบบชาวเวอร์กระจกใสพร้อมสุขภัณฑ์ภายในห้องอย่างครบครัน

ห้องนั่งเล่นของบ้านจัดไว้โซนด้านในถัดจากห้องนอนเข้าไป ภายในจัดวางด้วยโซฟาหนังสีน้ำตาลแดงสวยเข้ากันกับงานไม้ของบ้าน ใกล้กันเป็นโต๊ะรับประทานอาหารขนาดเล็กๆ ตรงข้ามกับโซฟาเป็นมุมตู้ชั้นวางทีวี บนผนังประดับด้วยนาฬิกาไม้แบบเก่าสุดคลาสสิก

ใกล้กันกับห้องนั่งเล่นเป็นพื้นที่ของห้องครัวที่จัดทำไว้อย่างเรียบง่าย มาพร้อมตู้ชั้นวางเล็กๆ สำหรับเป็นเคาน์เตอร์และที่จัดเก็บของใช้ ด้านข้างเคาน์เตอร์วางของเป็นเตาไฟฟ้าพร้อมเตาอบ และจัดให้ตู้เย็นสีดำเรียบหรูอยู่ทางด้านซ้ายแนบชิดติดผนัง

ภายในห้องนอนด้านในสุดของบ้าน มาพร้อมเตียงนอนไม้ที่จัดวางไว้อย่างเรียบง่าย บรรยากาศภายในห้องโปร่งสบายด้วยการจัดวางหน้าต่างทั้ง 3 ทิศทางของห้อง พร้อมเพิ่มความหวานให้งานไม้ดูซอฟท์ลงยิ่งขึ้นด้วยผ้าม่านเนื้อบางสีขาวลายดอกไม้

อีกหนึ่งห้องน้ำส่วนตัวที่อยู่ติดกันกับห้องนอน มาพร้อมพื้นที่ใช้สอยขนาดกะทัดรัด มีการจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในไว้เหมาะสมกับการใช้งานทั้งพื้นที่เปียกและแห้ง สำหรับการตกแต่งภายในเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นสีเอิร์ธโทนที่มีผิวสัมผัสแบบ texture พร้อมเพิ่มความสวยงามและโดดเด่นให้ห้องน้ำยิ่งขึ้นด้วยกระเบื้องลายสวยสลับสี

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ เสน่ห์บ้านไทยโบราณ งดงามด้วยศิลปะไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook