รีวิว “สร้างบ้านด้วยตัวเอง” เริ่มสร้างด้วยเงินก้อน 50000 บาท ค่อย ๆ ทำ ทำเสร็จแล้วยังไร้หนี้อีกด้วย

รีวิว “สร้างบ้านด้วยตัวเอง” เริ่มสร้างด้วยเงินก้อน 50000 บาท ค่อย ๆ ทำ ทำเสร็จแล้วยังไร้หนี้อีกด้วย

รีวิว “สร้างบ้านด้วยตัวเอง” เริ่มสร้างด้วยเงินก้อน 50000 บาท ค่อย ๆ ทำ ทำเสร็จแล้วยังไร้หนี้อีกด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจะซื้อบ้านหรือการสร้างบ้านขึ้นสักหลัง จำเป็นจะต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก มิหนำซ้ำการทำงานร่วมกับผู้รับเหมาบางรายก็เกิดปัญหากวนใจขึ้นได้มากมาย จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะเป็นเจ้าของบ้านสักหลัง แต่เชื่อไหมว่า ยังมีผู้คนจำนวนหนึ่งที่ลงทุนลงแรงสร้างบ้านด้วยสองมือของตัวเอง จึงลดปัญหาและประหยัดงบไปได้มาก

วันนี้ ในบ้าน จึงจะพาไปชมเรื่องราวของคุณ Rungnirun Kulnanun ที่ได้ลงมือ “สร้างบ้านด้วยตัวเอง” โดยเริ่มจากเงินก้อนเพียง 50,000 บาท แล้วจึงค่อยทยอยซื้อวัสดุทีละน้อย พร้อมกับลงมือสร้างเองไปเรื่อย ๆ จนได้บ้านหลังสวยในระยะเวลา 4 ปี โดยไม่มีหนี้เลย

สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคนครับ ผมชื่อเก่งนะครับ วันนี้มีเรื่องราวอยากจะมาแบ่งปัน เกี่ยวกับคนที่ฝันอยากจะมีบ้านหลังเล็ก ๆ เป็นของตัวเองสักหลัง แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ซึ่งผมเองก็เป็นหนึ่งในหลายๆคนที่ฝันอยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง

แต่ก็ติดที่บ้านหลังหนึ่งมันต้องใช้เงินสร้างจำนวนมากและผมเองก็ไม่ชอบการเป็นหนี้สินที่มีระยะเวลายาว ๆ  นั่งคุยกับคนในครอบครัว  คุยไปคุยมาก็สรุปได้ว่า สร้างกันเองล่ะกันจึงตัดสินใจสร้างบ้านหลังเล็ก ๆ บนพื้นที่ของตัวเองที่พอจะมีอยู่ไม่มากนักในต่างจังหวัด ซึ่งอยู่ที่ จ.ราชบุรี

ซึ่งในการสร้างบ้านหลังนี้ ผมเริ่มต้นด้วยเงินสดเพียง 50,000 บาท และก็ค่อย ๆ เจียดเงินเดือนในแต่ละเดือนมาซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ในแต่ละเดือน มากน้อยก็ว่ากันไป ซึ่งปัจจุบันผมใช้เวลาสร้างบ้านมาเกือบ 4 ปีแล้ว

และมันเป็นผลงานที่ถูกใจผมมาก ๆ กับการที่ได้บ้านมา 1 หลัง และไม่เป็นหนี้ ในการตั้งกระทู้นี้ผมไม่ได้มีเจตนาต้องการจะมาอวดอะไร แค่ต้องการอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ แนวคิด วิธีการที่ผมใช้ เผื่อจะได้เป็นประโยชน์กับใครอีกหลายคนที่ฝันอยากจะมีบ้านได้ลองทำดูครับ  เรามาเริ่มดูเรื่องราวการสร้างบ้านด้วยตัวเองของผมกับระยะเวลาเกือบ ๆ 4 ปีที่ผ่านมากันครับ

เริ่มต้น ด้วยการคุยกันว่าจะเริ่มปลูกบ้านแนวไหนดี ภรรยาผมเขาชอบแนวอิงลิชวินเทจ ก็เลยตัดสินใจเลือกเป็นแนวดังกล่าว โดยการหาข้อมูลภาพบ้านแนวอิงลิชวินเทจสวย ๆ ที่ถูกใจ จนมาได้แบบภาพจากอินเตอร์เน็ตภาพนี้ ซึ่งเป็นบ้านสโมสรฟิตเนส ของหมู่บ้านโครงการวิลลาจจิโอ้ บางนา

หลังจากได้แบบบ้านที่ถูกใจแล้ว  ผมก็มานั่งกำหนดขนาดบ้านที่ผมจะสร้าง ซึ่งกำหนดตามกำลังทรัพย์ที่พอจะทำได้  ซึ่งขนาดของบ้านผมพยายามแกะจากแบบภาพให้ออกมาให้ได้สัดส่วน ที่สมส่วนมากที่สุด เท่าที่จะทำได้ โดยผม กำหนดตัวบ้านหลักที่ 4×9 ม. = 36 ตร.ม.

และต่อห้องน้ำ+ห้องนอนเล็กออกมาด้านหลังบ้าน อีก 2.5×6 ม. = 15 ตร.ม.

ภายในตัวบ้านหลัก ทำชั้นลอยสำหรับเป็นห้องนอน 4×4 ม. = 16 ตร.ม.  , และต่อระเบียงหน้าบ้านอีก 3×9 ม. = 27 ตร.ม. รวมพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด  94 ตร.ม. ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เพียงพอต่อการอาศัยอยู่กัน 3 คน พ่อ แม่ ลูก

เริ่มการเลือกทำเลบนที่ดินและทำการตีผังขุดหลุมทำฐานราก ขุดเองกับสองมือ กับอุปกรณ์ขุดที่พอจะมีพอจะหาได้ในบ้าน

สั่งเหล็กเส้นมาผูกเสา ทำปลอกเสา

ผมสั่งหิน+ทราย+ ปูน 20 ลูก จากร้านวัสดุก่อสร้างใกล้ๆบ้าน ราคาจำไม่ได้แต่ไม่แพงครับ ส่วนปูนลูกละ 110 บาทถ้าจำไม่ผิด  สั่งมาในจำนวนที่ไม่มาก แค่ให้พอใช้เฉพาะงาน

เทรากฐาน และทำการหล่อเสาตอม่อ แบบเสาตอม่อก็หาสังกะสีเก่ามาห่อใช้ลวดรัดทำเป็นแบบ ประหยัดดีครับไม่เสียเงิน

หลังจากได้เสาตอม่อแล้ว ก็สั่งดินมาถมและผูกเหล็กคาน ซึ่งก็ดัดปลอกเหล็กและผูกคานเองครับ และซื้ออิฐแดงทำบ่อเกรอะสำหรับห้องน้ำในตัว ถ้าจำราคาไม่ผิดก้อนละ 1.2 บาท ซื้อมา 500 ก้อน ดังในรูปครับ

หลังจากเทคานเสร็จเรียบร้อย ผมก็สานเหล็กพื้น และสั่งรถแพลนปูนสำเร็จรูปมาเทพื้น จำนวน 5 คิว ราคาประมาณ 8,600 บาท

จากนั้นทำการหล่อเสาปูน และสั่งเหล็กกล่อง ขนาด 2″x4″  จากร้านวัสดุก่อสร้างแถว ๆ บ้านเช่นเคย ครั้งนี้หมดค่าเหล็กไปประมาณ 15,000 บาท

โดยงานเชื่อมโครงหลังคา ผมเชื่อมเองทั้งหมด  ใช้เวลาว่างวันหยุดงานเสาร์ อาทิตย์ ค่อนข้างใช้เวลานานพอสมควรสำหรับขั้นตอนนี้ ลองผิดลองถูกไปเรื่อยครับ หวั่น ๆ อยู่เหมือนกันว่า จะออกมาสวยไหม

ระหว่างทำโครงหลังคา ก็ก่อกำแพงรอบบ้าน และก็เลือกวัสดุหลังคา ซึ่งภาพต้นแบบหลังคาเป็นหลังคาซิงเกิลรูฟ หรือหลังคายางมะตอย ผมคิดว่าบ้านเราเมืองร้านคงไม่ไม่เหมาะ และมีราคาที่ค่อนข้างสูง

จึงตัดสินใจเลือกวัสดุเป็นกระเบื้องหลังคาแผ่นเรียบ ซึ่งพยายามทำให้คล้ายในแบบมากที่สุด สำคัญมากๆครับสำหรับการเลือกวัสดุแต่ละอย่าง

ผมคำนวณพื้นที่และสั่งกระเบื้องมาทั้งหมด 1100 แผ่น แผ่นละ 22 บาท  ซึ่งรวมครอบสัน ครอบข้าง ทั้งหมด ผมจ่ายไปประมาณ 33,000 บาท ในส่วนของหลังคาและโครงสร้างหลังคา หมดไปประมาณ 50,000 บาท

ทำการปูหลังคากันเอง โดยคนในครอบครัวช่วยกันปูครับ  ยากตรงมขจั่วหน้าบ้าน 2 อันนี้แหละครับ ใช้เวลานานมาก ๆ กว่าจะทำหลังคาเสร็จ ก็มั่ว ๆ ลองผิดลองถูกไป แต่ก็เสร็จมาด้วยดี

**** นั่งร้านที่ใช้ผมตัดไม้ไผ่ที่ขึ้นอยู่รอบ ๆ บ้านมาทำ ไม่มีค่าใช้จ่าย ประหยัดไปอีกครับ

เริ่มทำการจับเฟี้ยมต่าง ๆ รอบบ้านครับ งานปูนทั้งหมด คุณพ่อผมเป็นคนทำเองทั้งหมดครับ

สั่งไม้ฝาเฌอร่ามากรุรอบบ้าน ราคาไม่ได้แพงอย่างที่คิดครับ หมดไปไม่ถึงหมื่นรอบบ้าน

กระจกบ้านไปเดินเลือกซื้อตามโฮมโปรครับ ราคาไม่แพง แต่ก็หมดไปประมาณ 2 หมื่น ส่วนกระจกยาวสั่งตัดพิเศษเอาครับ มีทั้งหมด 5 บาน หมดไปประมาณ 15,000 บาท

เริ่มทำระเบียงหน้าบ้านกันต่อครับ ผมเริ่มขุดหลุม ผูกคานเทปูน สานเหล็กพื้น เหมือนทำตัวบ้านเลยครับ โดยต่อส่วนที่เป็นระเบียงออกมาอีก 3 เมตร ยาวเท่ากับตัวบ้าน 9 เมตรและสั่งรถปูนมาเทพื้น

จากนั้นก็หล่อเสาปูนทำคาน เพื่อให้เหมือนกันบ้านตัวอย่าง ส่วนระเบียงตอนนี้ หมดไปประมาณ 22,000 บาท ยังเหลือหลังคา ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างการเลือกวัสดุอยู่ครับ

มาดูในส่วนของภายในบ้านกันดีกว่าครับ

เริ่มที่ห้องน้ำครับ ภรรยาผมเขาอย่างได้อ่างไว้นอนแช่ดูทุ่งนา ผมก็เลยไปเดินเลือกซื้ออ่างที่โฮมโปรมา 2,300 บาท  ชักโครกก็ไม่แพงครับ แต่จำราคาไม่ได้ เลือกแค่ที่พอใช้ได้

ทำเสร็จแล้วก็จะออกมาประมาณนี้ครับ แต่ก็ยังขาดอุปกรณ์อะไรอีกหลายอย่างครับ เดี๋ยวค่อย ๆ เติมเข้าไปครับ

เริ่มปูกระเบื้องพื้นภายในบ้านครับ ผมเลือกใช้แกรนิโต้ สีครีม ตัวที่ถูกที่สุดครับ เน้นประหยัด ราคาประมาณ 155 บ/ตร.ม.  คุณพ่อผมเป็นคนปูเองทั้งหลังครับ

ในส่วนของห้องนอนชั้นลอย ผมเลือกใช้เหล็กวางแล้วปูแผ่นพื้นซีเมนต์บอร์ดเอาครับ หมดส่วนชั้นลอยไปไม่ถึงหมื่นครับ

และก็ซื้อเหล็กมาเชื่อมทำบันไดวนขึ้นห้องนอนชั้นลอย ตามภาพ ส่วนใต้ห้องนอนก็จัดการซื้อแผ่นฝ้ามาตีเองตามที่เห็นครับ ส่วนซิงค์ครัวก็ไปสั่งบานประตูจากโฮมโปรครับโดนไป หมื่นสองพันบาท และอุปกรณ์ครัว เช่น Hood ดูดควัน + เตาแก๊ส ประมาณ 3 หมื่นบาท

เสร็จแล้วก็จะออกมาประมาณนี้ครับ ประตูห้องน้ำผมไปหาไม้พาเลทเก่า ๆ มาทำเองเสียแค่ค่าแลคเกอร์ไป 2 ขวด  100 บาท

ในส่วนห้องโถงก็ตีฝ้าตามแนวหลังคาบ้าน เพื่อให้ดูโล่งและโปร่ง  และหาโคมไฟเก๋ ๆ มาแขวนสัก 1 อัน

ห้องโถง เรียกช่างมาตัดผ้าม่าน ภรรยาผมชอบแบบนี้เลยจัดให้ตามใจชอบครับ

เสร็จแล้วก็จะออกมาแบบนี้ครับ

ในส่วนห้องนอนชั้นลอยก็ให้ช่างมาติดกระจกเพื่อให้เป็นสัดส่วน ตรงนี้โดนไป 15,000 บาท

เสร็จแล้วโดยรวมก็จะประมาณนี้ครับ

โดยรวมของบ้านครับ

สุดท้ายแล้วบ้านผมก็ยังไม่เสร็จเรียบร้อยดีเท่าไร กับระยะเวลาที่ทำมาทั้งหมดเกือบ 4 ปี ใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณสี่แสนบาทครับ ไม่รวมเฟอร์นิเจอร์อุปกรณ์ตกแต่งนะครับ ซึ่งมันเป็นราคาที่ผมลงมือทำเอง

ซึ่งบ้านผมก็ยังขาดรายละเอียดอีกหลาย ๆ  ซึ่งผมก็จะค่อย ๆ ทำไปจนกว่าจะเสร็จเรียบร้อย อีกนานแค่ไหนผมก็คงตอบไม่ได้ แต่ตอนนี้ผมก็พอใจกับทั้งหมดที่ลงมือทำมา ซึ่งอยากเป็นแรงบันดาลใจให้กับเพื่อน ๆ ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองได้เริ่มลงมือทำตามฝัน จะช้าหรือเร็วก็ขอให้ได้เริ่มครับ แล้วฝันจะเป็นจริงเองเพียงแค่เราลงมือทำ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ รีวิว “สร้างบ้านด้วยตัวเอง” เริ่มสร้างด้วยเงินก้อน 50000 บาท ค่อย ๆ ทำ ทำเสร็จแล้วยังไร้หนี้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook