7 พันธฺุ์ไม้ประโยชน์เหลือเชื่อ ทั้งจับฝุ่นเก่ง สวยงามประดับบ้านเลิศ

7 พันธฺุ์ไม้ประโยชน์เหลือเชื่อ ทั้งจับฝุ่นเก่ง สวยงามประดับบ้านเลิศ

7 พันธฺุ์ไม้ประโยชน์เหลือเชื่อ ทั้งจับฝุ่นเก่ง สวยงามประดับบ้านเลิศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โควิด-19 ยังคงอยู่กับเราไปพร้อมๆ กับที่ฝุ่น PM 2.5 ก็มาด้วย ยิ่งช่วงนี้เข้าสู่ฤดูหนาว ยิ่งเพิ่มโอกาสในการเกิดฝุ่น PM 2.5 นอกจากการใช้เครื่องฟอกอากาศในบ้าน หรือออฟฟิศแล้ว การเลือกปลูกต้นไม้บางชนิดก็สามารถช่วยดักจับฝุ่น และลดฝุ่นได้เช่นเดียวกัน

ทางกรมอนามัยแนะนำว่าโดยปกติพืชทุกชนิดจะดักจับฝุ่นได้ แต่หากเป็นพืชตระกูลสนจะดักจับได้มาก เพราะโครงสร้างของใบมีความละเอียดซับซ้อนกว่าพืชอื่น หรือถ้าเป็นไม้เลื้อยจะดักจับฝุ่นได้มากกว่าไม้อื่น เพราะมีปริมาณพื้นที่ใบต่อตารางเมตรมากกว่าต้นไม้อื่น ซึ่งต้นไม้ที่มีพื้นผิวโดยรวมมากจะดักจับฝุ่นได้มาก และนี่คือตัวอย่างของพันธุ์ไม้ที่ช่วยจับฝุ่น

ไทรเกาหลี

เป็นพืชชนิดหนึ่งในวงศ์  MORACEAE ที่ประกอบไปด้วยไม้ยืนต้น และไม้พุ่มขนาดใหญ่หลายชนิดไม่ว่าจะเป็นต้นโพ ต้นขนุน หรือไทรชนิดต่างๆ สำหรับไทรเกาหลีนั้นเป็นไม้ประดับชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นไม้พุ่มทรงสูง ทรงของพุ่มค่อนข้างแน่น

จุดเด่นของไทรเกาหลีนั้นอยู่ที่การแตกกิ่งที่หนาแน่น และมีใบสีเขียวสดปกคลุม ไทรเกาหลีจึงเป็นไม้ประดับที่ทำให้บ้านดูชุ่มชื่นตลอดทั้งปี ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมไทรเกาหลีถึงนิยมนำมาปลูกประดับเป็นรั้ว ปลูกริมกำแพงร่วมกับพืชดอกชนิดอื่น หรือบางบ้านนำไทรเกาหลีมาทำกำแพงต้นไม้ และด้วยคุณสมบัติพุ่มแน่นทึบจึงช่วยจับฝุ่นละอองและกันแดดได้ดี

คริสตินา

เป็นไม้พุ่มขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ลักษณะใบเป็นใบเดี่ยวรูปใบหอก ปลายใบเรียวแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเรียบ ดอกสีขาวออกเป็นช่อกระจุกที่ปลายยอด ส่วนใหญ่ใช้เป็นไม้กระถางหรือปลูกเป็นกลุ่ม เมื่อเติบโตแล้วควรตัดแต่งทรงพุ่มบ่อยๆ เพื่อให้ต้นแตกยอดอ่อนสีแดง

โมก

เป็นไม้พุ่มขนาดกลางความสูงของต้นประมาณ 1-3 เมตร เปลือกต้นเรียบเกลี้ยงเป็นสีน้ำตาลเข้ม และมีจุดเล็กๆ สีขาวอยู่ทั่วไป ทุกส่วนของลำต้นมีน้ำยางสีขาว ขยายพันธุ์ด้วยวิธีเพาะเมล็ด ปักชำกิ่ง และตอนกิ่ง ต้นโมกนั้นทนต่อความร้อนและแสงแดดได้ดี สำหรับดอกนั้นออกเป็นช่อตามซอกใบ ส่งกลิ่นหอมเย็นในตอนค่ำ มีทั้งดอกชั้นเดียวกับดอกเรียงซ้อน

ตะขบ

เป็นไม้พุ่มหรือไม้ยืนต้นขนาดเล็ก สูงประมาณ 5-7 เมตรหรือสามารถสูงได้มากถึง 10 เมตร แตกกิ่งก้านแผ่ขนาดกับพื้นดิน เปลือกลำต้นเป็นสีเทา ใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับแบบทแยงกัน ใบเป็นรูปไข่แกมขอบขนาน ดอกตะขบเป็นดอกเดี่ยวหรือออกเป็นคู่ โดยจะออกบริเวณเหนือซอกใบ ดอกเป็นสีขาว ผลของตะขบรับประทานได้ เมื่อสุกแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีแดง ผลมีรสหวาน ภายในมีเมล็ดแบนขนาดเล็ก นอกจากนั้นผลของตะขบยังมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลัง ส่วนดอกตะขบนั้นมีสรรพคุณเป็นยาแก้ปวดศีรษะได้อีกด้วย การปลูกตะขบนั้นนิยมใช้เป็นไม้ประดับ ปลูกประดับริมทางเดินเพื่อให้ร่มเงาได้

พวงครามออสเตรเลีย

เป็นไม้เลื้อย ใบมีขนาดใหญ่และหนากว่าพันธุ์อื่น นอกจากนั้นดอกยังมีขนาดใหญ่ สีเข้ม ช่อดอกยาวกว่าพันธุ์ธรรมดาและสามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี สำหรับวิธีการปลูกพวงคราวนั้นมักจะนำกิ่งที่ได้จากการปักชำมาปลูกลงดิน พวงครามชอบแสงแดด จึงนิยมปลูกไว้กลางแจ้ง

อโศกอินเดีย

เป็นไม้ยืนต้นสูงไม่ผลัดใบ ทรงพุ่มเป็นรูปปิรามิด สูงได้เต็มที่ถึง 25 เมตร ด้วยความสูงของอโศกอินเดียจึงเหมาะสำหรับปลูกเพื่อกันลมกันฝุ่น กันกลิ่นไม่พึงประสงค์ เหมาะสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ

สนฉัตร

เป็นวงศ์ไม้ยืนต้นโบราณในกลุ่มสน นิยมใช้ปลูกประดับ ลักษณะการแตกกิ่งแผ่ออกเป็นชั้น ใบมีสีเขียวสวยงาม ลำต้นและทรงพุ่มไม้ใหญ่ เหมาะสำหรับปลูกในกระถาง หรือในสวนหย่อม นอกจากนั้นสนฉัตรยังทนต่อทุกสภาพดิน ทนต่อความแห้งแล้งได้ดี



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook