เปลี่ยนหนาวนี้ให้อุ่นใจด้วย 11 เทคนิคเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นให้ตอบโจทย์การใช้งาน

เปลี่ยนหนาวนี้ให้อุ่นใจด้วย 11 เทคนิคเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นให้ตอบโจทย์การใช้งาน

เปลี่ยนหนาวนี้ให้อุ่นใจด้วย 11 เทคนิคเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นให้ตอบโจทย์การใช้งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องทำน้ำอุ่น คือหนึ่งในไอเท็มเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ควรมีติดบ้านไว้ให้อุ่นใจ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่อากาศหนาวเย็นหรือมีฝนตกปรอย ๆ ซึ่งมักจะกลายเป็นอุปสรรคสำคัญที่ส่งผลต่อการอาบน้ำในแต่ละวันได้อย่างไม่น่าเชื่อ การมีเครื่องน้ำอุ่นติดตั้งไว้ในห้องน้ำก็ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้การอาบน้ำในช่วงอากาศหนาวเย็นเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าของร่างกายในแต่ละวันให้กลับมาสดชื่นและมีชีวิตชีวาได้อย่างไม่น่าเชื่อ สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องทำน้ำอุ่นดี ๆ ไว้ใช้งานในห้องน้ำสักเครื่อง แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งานและลงตัวกับพื้นที่การตกแต่งในห้องน้ำ ลองไปดูเทคนิคการเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นที่ forfur รวบรวมมาฝากกันค่ะ

Altitude Unicorn สาทร-ท่าพระAltitude Unicorn สาทร-ท่าพระ

ความต้องการในการใช้งาน คำถามแรกของการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นคือเลือกอย่างไรถึงจะเหมาะกับการใช้งานอย่างลงตัว อันดับแรกให้เลือกพิจารณาจากความต้องการในการใช้งานภายในบ้านว่ามีจำนวนสมาชิกเท่าไหร่ หากเป็นครอบครัวที่มีสมาชิกประมาณ 4 คนขึ้นไป หรือต้องมีการใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นค่อนข้างบ่อย แนะนำว่าควรเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีขนาดใหญ่ขึ้นประมาณ 1 ลิตร เพื่อให้เครื่องทำน้ำอุ่นสามารถทำความร้อนให้น้ำอุ่นทันการใช้งานของคนในครอบครัว โดยที่ระบบทำความร้อนไม่ต้องทำงานหนักมากจนเกินไป แต่หากเป็นบ้านที่มีจำนวนสมาชิกไม่มาก หรือไม่ค่อยได้ใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นบ่อยมากนัก ก็สามารถเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีขนาดเล็กลงมาหน่อยประมาณครึ่งลิตรก็เพียงพอต่อการใช้งาน แต่หากเป็นครอบครัวที่มีขนาดใหญ่ มีห้องน้ำหลายห้อง และต้องการใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นหลายจุดในบ้าน แนะนำว่าควรติดตั้งระบบทำน้ำอุ่นแบบ Multi Point ที่สามารถใช้งานระบบทำน้ำอุ่นได้หลายโซนในเวลาเดียวกัน ก็จะช่วยตอบโจทย์การใช้งานภายในบ้านได้อย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น 

เลือกกำลังวัตต์ให้พอดีกับการใช้งาน วัตต์ (Watt) คือหน่วยสำคัญที่ใช้เรียกขนาดกำลังไฟฟ้าของเครื่องทำน้ำอุ่น ยิ่งมีกำลังวัตต์มากก็จะช่วยทำให้เครื่องทำน้ำอุ่นสามารถทำความร้อนได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ก่อนการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นจึงควรตรวจสอบกำลังไฟในบ้านว่ามีความเหมาะสมกับเครื่องทำน้ำอุ่นที่เลือกซื้อหรือไม่ โดยเช็คจากมิเตอร์ไฟของบ้านว่ามีขนาดกำลังไฟเท่าใด หากเป็นบ้านที่มีกำลังไฟ 5(15) แอมป์ แนะนำว่าควรเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีกำลังวัตต์ไม่เกิน 3,500 วัตต์ แต่หากเป็นบ้านหรือสถานที่ซึ่งมีมิเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ประมาณ 15 (45) แอมป์ ก็สามารถเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีกำลังวัตต์ตั้งแต่ 4,500-6,000 วัตต์ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังควรพิจารณาเลือกกำลังวัตต์ของเครื่องทำน้ำอุ่นให้เหมาะสมกับสภาพอากาศของบ้านอีกด้วย หากเป็นพื้นที่ที่มีอากาศค่อนข้างหนาวเย็นอย่างภาคเหนือ แนะนำว่าควรเลือกใช้เครื่องทำน้ำอุ่นที่มีกำลังวัตต์เพิ่มขึ้นประมาณ 6,000 วัตต์ เพื่อให้เครื่องทำน้ำอุ่นสามารถทำความร้อนได้ดีและมีประสิทธิภาพ แต่หากเป็นพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ หรือบ้านที่ไม่อยู่ในเขตอากาศหนาวเย็นก็แนะนำว่าให้เลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีกำลังวัตต์ประมาณ 3,500 หรือไม่เกิน 4,500 ก็เพียงพอ

เลือกหม้อต้มที่เหมาะสม

ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นที่มองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือ การเลือกหม้อต้มในเครื่องทำน้ำอุ่น ซึ่งมีให้เลือกอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ 

  • หม้อต้มทองแดง เป็นหม้อต้มที่โดดเด่นด้วยคุณสมบัติในการทนความร้อนได้ดี สามารถใช้งานได้ยาวนาน แต่อาจทำให้เกิดตะกรันได้ง่ายหากไม่มีระบบกรองน้ำที่ดี    
  • หม้อต้มพลาสติก เป็นหม้อต้มที่สามารถให้ความร้อนได้รวดเร็ว จึงช่วยให้สามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ดี มีราคาถูก ซึ่งเป็นหม้อต้มที่ผลิตขึ้นจากวัสดุเดียวกับหม้อน้ำในรถยนต์ โดยสามารถทนความร้อนได้มากถึง 260 องศาเซลเซียส แต่หากเป็นเครื่องทำน้ำอุ่นที่เลือกใช้พลาสติกคุณภาพต่ำในการทำหม้อต้ม ก็จะทำให้เครื่องทำน้ำอุ่นไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพราะสามารถเกิดการรั่วซึมได้ง่าย

การประหยัดพลังงาน

เนื่องจากเครื่องทำน้ำอุ่นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานค่อนข้างมาก จึงจำเป็นที่ต้องเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นที่มาพร้อมนวัตกรรมประหยัดพลังงาน โดยอาจสังเกตจากตัวเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีการติดฉลากไฟเบอร์ 5 ก็จะช่วยให้สามารถตัดสินใจในการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นไว้ใช้งานได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ในเครื่องทำน้ำอุ่นบางรุ่นก็ยังมีการผสมผสานเทคโนยีทันสมัยหลายแบบที่ช่วยประหยัดการใช้พลังงานได้มากขึ้นกว่าเดิม อาทิเช่น การออกแบบหัวฝักบัวที่ช่วยในการประหยัดน้ำ การดีไซน์ถังน้ำภายในตัวเครื่อง เป็นต้น

Centro บางนา-กิ่งแก้วCentro บางนา-กิ่งแก้ว

ความปลอดภัยในการใช้งาน

เครื่องทำน้ำอุ่นถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกชนิดหนึ่งที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้อย่างไม่คาดฝันหากไม่มีการติดตั้งสายดินที่มีมาตรฐาน เนื่องจากเครื่องทำน้ำอุ่นเป็นระบบเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการนำพลังงานไฟฟ้ามาแปลงอุณหภูมิน้ำให้อุ่นและร้อนขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วน้ำกับไฟฟ้าจะเป็นตัวนำกระแสไฟซึ่งกันและกัน ในการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นให้ปลอดภัยจึงควรมีการติดตั้งสายดินให้เรียบร้อยก่อนการใช้งาน อีกทั้งยังควรเลือกพิจาณาเครื่องทำน้ำอุ่นที่มาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี ซึ่งในบางรุ่นอาจมีระบบป้องกันน้ำเข้าสู่ตัวเครื่อง ระบบตัดการทำงานของตัวทำความร้อนทันทีเมื่อมีแรงดันน้ำไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งจะช่วยป้องกันให้อุณหภูมิของน้ำไม่ร้อนจนเกิดอันตรายในการใช้งาน และที่สำคัญคือการเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีระบบตัดกระแสไฟฟ้าทันทีหากเกิดไฟฟ้ารั่ว เป็นต้น โดยปัจจัยที่นำมาใช้ในการพิจาณาเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นเหล่านี้ก็จะช่วยเสริมความปลอดภัยในขณะใช้งานได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

Altitude Symphony เจริญกรุง-สาทรAltitude Symphony เจริญกรุง-สาทร

ฟังก์ชั่นใช้งานที่ตรงใจ

คิดจะเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นทั้งทีก็ต้องเลือกให้คุ้มค่าและสามารถใช้งานได้อย่างตรงใจ ซึ่งในปัจจุบันก็มีเครื่องทำน้ำอุ่นมากมายหลายแบรนด์ดังที่ผลิตเทคโนโลยีใส่ฟังก์ชั่นใช้งานโดนใจมาให้เลือกสรรแบบจัดเต็ม โดยฟังก์ชั่นที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่สนใจและมองหาเป็นอันดับแรก ๆ คือเครื่องทำน้ำอุ่นที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานในด้านสุขภาพเพื่อความผ่อนคลายได้ดี หากใครสายสุขภาพที่ชอบเครื่องทำน้ำอุ่นฟังก์ชั่นนี้ ก็อาจพิจารณาเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีระบบน้ำร้อนสลับเย็นเพื่อความผ่อนคลาย หรืออาจเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นที่มาพร้อมฟังก์ชั่นในการปรับแรงดันน้ำตามต้องการ หรือจะเสริมด้วยฟังก์ชั่นพิเศษที่มีฝักบัวแบบยับยั้งการเกิดแบคทีเรียมาพร้อมกับตัวเครื่องเลยก็ได้เช่นกันแรงดันน้ำที่เหมาะสมแรงดันน้ำของบ้านคืออีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่น เพราะแรงดันน้ำที่คงที่และเพียงพอจะมีส่วนช่วยควบคุมอุณหภูมิของน้ำให้คงที่ต่อการใช้งานอย่างเหมาะสม แต่หากแรงดันน้ำเบาจนเกินไปก็อาจส่งผลให้การทำงานของเครื่องทำน้ำอุ่นเกิดความผิดปกติไปจากเดิมได้ ซึ่งปริมาณแรงดันน้ำที่เหมาะสมกับการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นควรมีแรงดันอยู่ที่ 0.10 กิโลกรัม/ตารางเซนติเมตร โดยอาจลองเช็คง่าย ๆ ด้วยการยกปลายสายยางให้สูงจากก๊อกน้ำประมาณ 2 เมตร และหงายปลายฝักบัวขึ้น หากมีน้ำพุ่งสูงกว่า 60 เซนติเมตร ก็แสดงว่ามีแรงดันน้ำเพียงพอต่อการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น หรือบางบ้านที่มีแรงดันน้ำอ่อนที่ต้องการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นไว้ใช้งาน ก็อาจเลือกติดตั้งปั๊มน้ำเพิ่มเติมเพื่อช่วยเพิ่มแรงดันน้ำให้สูงเพียงพอต่อการใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นก็ได้เช่นกัน

ดีไซน์ที่ใช่

เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านก็เปรียบเสมือนเครื่องประดับชิ้นหนึ่งของบ้านที่ควรมาพร้อมรูปลักษณ์สวยงามและดีไซน์ที่ลงตัวกับการตกแต่งบ้านอย่างเหมาะสม ซึ่งในปัจจุบันก็มีเครื่องทำน้ำอุ่นหลายรุ่นที่มีดีไซน์สวยงามโดดเด่น เพื่อเสริมความทันสมัยได้อย่างลงตัวกับบ้านทุกสไตล์ โดยมีให้เลือกสรรอย่างหลากหลายทั้งเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีดีไซน์เพรียวสวย ช่วยประหยัดพื้นที่ได้ดี ไปจนถึงการครีเอทเฉดสีของเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีความสวยลงตัว สามารถเติมเต็มรสนิยมในการตกแต่งบ้านให้มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น หรืออาจถึงขั้นล้ำสมัยด้วยดีไซน์หน้าจอสุดล้ำแบบระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานของคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ทันสมัยได้เป็นอย่างดี 

Altitude Symphony เจริญกรุง-สาทรAltitude Symphony เจริญกรุง-สาทร

แผงควบคุมบนเครื่องทำน้ำอุ่น

ในปัจจุบันมีการออกแบบแผงควบคุมเครื่องทำน้ำอุ่นให้เลือกใช้งานอยู่ 2 แบบด้วยกัน ได้แก่

  • ระบบเปิด-ปิดแมนนวลด้วยมือหมุน ซึ่งจะมีการดีไซน์ปุ่มหมุนบนเครื่องทำน้ำอุ่นเพื่อไว้ใช้งานเปิด-ปิดระบบทำความร้อนของเครื่องได้ตามต้องการ จึงทำให้แผงควบคุมการทำงานของเครื่องทำน้ำอุ่นด้วยระบบนี้ไม่มีความซับซ้อนมากนัก สามารถใช้งานได้ยาวนาน แต่ไม่มีระบบคอยบอกอุณหภูมิความร้อนของน้ำเป็นตัวเลขที่ชัดเจน
  • ระบบเปิด-ปิดแบบดิจิทัล เป็นระบบการควบคุมการใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นแบบดิจิทัลที่มาพร้อมแผงควบคุมวงจรอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีการแสดงตัวเลขอุณหภูมิความร้อนบนหน้าจออย่างชัดเจน จึงช่วยทำให้สามารถรักษาระดับความอุ่นของน้ำได้อย่างคงที่ แต่หากเกิดปัญหาในการใช้งานเนื่องจากแผงควบคุมมีปัญหาก็อาจยุ่งยากต่อการซ่อมแซมหรือต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น 

บริการหลังการขาย ในการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นที่ดี นอกจากจะพิจารณาจากฟังก์ชั่นใช้งานและประสิทธิภาพที่เหมาะสมแล้ว ยังควรมาพร้อมบริการหลังการขายที่ดี โดยควรมีการการันตีคุณภาพและความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล พร้อมการรับประกันระบบใช้งานภายในเครื่องที่ยาวนาน อาทิเช่น ควรมีการรับประกันหม้อต้มอย่างน้อย 5 ปี ส่วนตัวทำความร้อนหรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ควรมีการรับประกันอย่างน้อย 1 ปี เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเครื่องทำน้ำอุ่นมีประสิทธิภาพความทนทาน สามารถใช้งานได้ยาวนาน และไม่ต้องเสียเวลาในการซ่อมบ่อยครั้ง โดยควรเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีแบรนด์รับรองมาตรฐาน เพื่อให้สามารถส่งศูนย์ซ่อมบริการได้สะดวกและง่ายดายมากขึ้นหากเกิดปัญหาในการใช้งานภายหลัง

งบประมาณที่มีอยู่ ปัจจัยที่ไม่ควรมองข้ามในการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นคืองบประมาณที่มีอยู่ ซึ่งต้องยอมรับว่าเครื่องทำน้ำอุ่นที่คุณภาพและฟังก์ชั่นใช้งานสูง ก็จะตามมาด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง แต่หากงบประมาณที่มีอยู่ค่อนข้างจำกัด ก็อาจต้องใช้ปัจจัยในหลาย ๆ ด้านมาประกอบการพิจารณาเพื่อตัดสินใจเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นให้คุ้มค่าและตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุดภายในงบประมาณที่มีเพียงแค่ใช้เทคนิคเหล่านี้มาพิจารณาในการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นที่เหมาะสม ก็สามารถเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นไว้ใช้งานได้อย่างตรงใจและคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปแล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook