วิธีป้องกัน “ตัวเงินตัวทอง” เข้าบ้าน

วิธีป้องกัน “ตัวเงินตัวทอง” เข้าบ้าน

วิธีป้องกัน “ตัวเงินตัวทอง” เข้าบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้มีข่าวสัตว์เลื้อยคลานเข้าบ้าน หรือไปอยู่ในจุดต่างๆ ของบ้านกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงูหรือตัวเงินตัวทอง ซึ่งล้วนสร้างความรู้สึกหวาดกลัวให้กับผู้พักอาศัย หรือเจ้าของบ้านทั้งสิ้น สำหรับตัวเงินตัวทองนั้นเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่แม้จะไม่ทำร้ายมนุษย์ แต่ถ้าเราเห็นมันอยู่ในบ้านก็คงรู้สึกไม่ดีนัก

โดยปกติตัวเงินตัวทองชอบกินซากอาหาร ซากสัตว์ หรือของเน่า ดังนั้นแม้รูปร่างตัวเงินตัวทองจะไม่น่ารักอยู่สักหน่อย แต่ว่าไปแล้วตัวเงินตัวทองนั้นคือสิ่งมีชีวิตที่ช่วยกำจัดเหล่าของเน่าเสียได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับบางบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงทั้งน้องหมา น้องแมว อาจรู้สึกกังวลเพราะวันดีคืนดีตัวเงินตัวทองอาจคลานเข้ามาในบ้านแล้วคาบสัตว์เลี้ยงที่น่ารักของเราไปดื้อๆ

วิธีป้องกันตัวเงินตัวทองเข้าบ้านจึงกลายเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็น ซึ่งวิธีการก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรนั่นคือ

  • ดูแลบ้านให้สะอาดเรียบร้อย ไม่ให้เหมาะเป็นที่อยู่ของตัวเงินตัวทอง
  • ทำรั้วบ้านให้สูงสักหน่อย เพราะหากเป็นตัวเงินตัวทองบางตัวก็สามารถปีนข้ามรั้วได้ โดยเฉพาะตัวเงินตัวทองตัวเล็กๆ หรือจะทำบริเวณยอดรั้วเป็นเหล็กแหลม เหล็กโค้งไม่ให้ตัวเงินตัวทองปีนข้ามได้
  • ปิดประตูหน้าบ้านให้มิดชิด สำรวจช่อง รูรั่วต่างๆ รวมทั้งควรปิดฝาท่อให้มิดชิด ถ้าจะใช้ตะแกรงสแตนเลสกั้นอีกชั้นหนึ่งก็เป็นไปได้
  • คอยสังเกตสัตว์เลี้ยงในบ้านไม่ให้เดินไปในบริเวณที่เรามักเห็นเจ้าตัวเงินตัวทองเดินอยู่บ่อยๆ
  • หากมีช่อง โพรง รูบริเวณรอบๆ บ้านควรหาวิธีอุดช่องหรือรูเหล่านั้น เพราะโพรงหรือช่องเหล่านั้นมักเป็นที่อยู่ของพวกมัน

นอกจากนี้เมื่อมีสัตว์ร้าย สัตว์มีพิษ หรือสัตว์ที่เราไม่พึงประสงค์ เช่นงู ตัวเงินตัวทอง ฯลฯ สามารถสายด่วนกู้ภัย โทร. 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแล

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook