เทคนิคการเลือกซื้อหลอดไฟในบ้านด้วยตัวเองแบบเข้าใจง่าย

เทคนิคการเลือกซื้อหลอดไฟในบ้านด้วยตัวเองแบบเข้าใจง่าย

เทคนิคการเลือกซื้อหลอดไฟในบ้านด้วยตัวเองแบบเข้าใจง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อหลอดไฟที่เคยส่องสว่างในบ้านเสื่อมคุณภาพจนไม่สามารถใช้งานได้เหมือนเก่า ก็ถึงคราวที่ต้องหาซื้อหลอดไฟมาเปลี่ยนใหม่ แต่หลายครั้งที่การเลือกหลอดไฟในบ้านกลับกลายเป็นเรื่องยากต่อการตัดสินใจจนไม่รู้ว่าจะเลือกใช้หลอดไฟแบบไหนให้ตอบโจทย์การใช้งานที่สุด

ปัจจุบันมีหลอดไฟให้เลือกใช้งานมากมายหลายชนิด มีทั้งชนิดที่เคยได้รับความนิยมในอดีต ชนิดที่ยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน และชนิดที่ได้รับการผลิตขึ้นมาใหม่เพื่อตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างลงตัวกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ สำหรับใครที่กำลังมองหาหลอดไฟไว้ใช้งานในบ้านแทนหลอดไฟดวงเก่าที่ชำรุด แต่ยังไม่รู้ว่าควรเลือกหลอดไฟแบบไหนดี เรามีเทคนิคในการเลือกซื้อหลอดไฟแบบเข้าใจง่าย ๆ มาแนะนำกันค่ะ

Centro พระราม9-กรุงเทพกรีฑาCentro พระราม9-กรุงเทพกรีฑา

รู้จักหลอดไฟก่อนเลือกซื้อ

  • หลอดไส้ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า หลอดดวงเทียน ซึ่งเป็นหลอดไฟที่มีการใช้งานมาอย่างยาวนานในอดีต มีให้เลือกใช้งานทั้งชนิดแก้วและชนิดฝ้า ตัวไส้หลอดทำจากทังสเตน ซึ่งจะทำให้เกิดความร้อนขึ้นเมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านไส้หลอด และจะมีผลต่อการส่องสว่างของแสงไฟไปตามความร้อนที่เกิดขึ้นในไส้หลอด ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าค่อนข้างมาก จึงทำให้หลอดไฟชนิดนี้ไม่ได้รับความนิยมนำมาใช้งานในปัจจุบัน อีกทั้งยังให้แสงสว่างในโทนสีเหลืองส้มเท่านั้น จึงทำให้ไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานภายในบ้านได้เท่าที่ควร
  • หลอดฮาโลเจน เป็นหลอดไฟที่มีระบบการสร้างแสงสว่างคล้ายกับหลอดไส้ โดยการกำเนิดแสงสว่างจากความร้อนเมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านเข้าสู่ไส้หลอดที่ทำจากทังสเตน แต่หลอดแบบฮาโลเจนจะมีการบรรจุก๊าซฮาโลเจนเข้าไปด้วย ซึ่งจะช่วยให้หลอดไฟชนิดนี้มีความทนทานมากกว่าหลอดไส้ทั่วไป อีกทั้งยังสามารถมอบปริมาณแสงสว่างได้มากกว่าและมีค่าความถูกต้องของสีจริงที่มากกว่าหลอดไส้ถึง 100% ด้วยการให้โทนแสงสีขาวสำหรับส่องสว่าง เหมาะสำหรับนำมาใช้งานในบริเวณที่ต้องการแสงสว่างมากเป็นพิเศษ อาทิเช่น พื้นที่จัดแสดงสินค้า ร้านเครื่องประดับ บริเวณที่ต้องการใช้แสงสำหรับแต่งหน้า เป็นต้น 

Centro พระราม9-กรุงเทพกรีฑาCentro พระราม9-กรุงเทพกรีฑา

  • หลอดฟลูออเรสเซนต์ หรือหลอดนีออน เป็นหลอดไฟทรงกระบอกหรือแบบกลมที่สามารถให้แสงสว่างได้มากกว่าหลอดไส้ทั่วไปถึง 5 เท่า และสามารถใช้งานได้ทนทานมากกว่าหลอดไส้ถึง 8 เท่า อีกทั้งยังสิ้นเปลืองการใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าหลอดไส้ด้วยการใช้พลังงานเพียง 20% เท่านั้น โดยมาพร้อมโทนแสงไฟที่หลากหลายในการใช้งาน ซึ่งมีให้เลือกทั้งโทนแสงไฟแบบ warm white ที่พร้อมมอบแสงสว่างในโทนสีขาวอมเหลืองนวล เหมาะสำหรับการนำมาสร้างบรรยากาศในบ้านให้มีความอบอุ่นชวนพักผ่อน, โทนแสงไฟแบบ cool white ที่มอบแสงสว่างโทนสีขาวอมฟ้า ช่วยทำให้รู้สึกสบายตา แต่อาจส่งผลทำให้สีจริงของวัตถุมีความผิดเพี้ยนไปจากเดิม และโทนแสงไฟแบบ day light ที่ได้รับการออกแบบมาให้มีโทนแสงไฟที่ใกล้เคียงกับแสงสว่างตามธรรมชาติมากที่สุด จึงช่วยทำให้สามารถมองสีของวัตถุหรือบรรยากาศภายในบ้านที่เหมือนจริง โดยหลอดไฟประเภทนี้จะมีหลักการทำงานต่อเมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน และปรอทจะคายพลังงานในรูปแบบรังสีอัลตราไวโลเลตเมื่อกระแสไฟฟ้ากระทบกับสารเรืองแสงที่มีการเคลือบไว้ในหลอด ซึ่งจะทำให้เกิดแสงสว่างออกมาสำหรับการใช้งาน

Centro ชัยพฤกษ์ - 345Centro ชัยพฤกษ์ - 345

  • หลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ หรือที่นิยมเรียกกันว่าหลอดตะเกียบ ซึ่งเป็นหลอดไฟที่มีหลักในการทำงานคล้ายกับหลอดฟลูออเรสเซนต์ โดยมีให้เลือกทั้งชนิดที่มีบัลลาสต์ในตัวและแบบมีบัลลาสต์ภายนอก ซึ่งมีให้เลือกทั้งลักษณะแบบขั้วเกลียวที่สามารถสวมใส่เข้ากับเต้าเกลียวของหลอดไส้ได้เลย และชนิดที่มีขั้วเป็นขาเสียบ ซึ่งนำมาใช้งานร่วมกับโคม สามารถใช้งานได้ยาวนานมากกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์แบบปกติ โดยมาพร้อมโทนแสงไฟให้เลือกใช้งานหลากหลาย ทั้งแบบ warm white, cool white และ day light ซึ่งมีรูปร่างที่หลากหลายให้เลือกทั้งแบบหลอดคู่ หลอดยาว หลอดสี่แถว หลอดเกลียว และหลอดมีโคมครอบ 
  • หลอดแสงจันทร์ หรือที่เรียกกันว่าหลอดไฟไอปรอท เป็นหลอดไฟที่ทำงานด้วยการปล่อยประจุความเข้มข้นสูง โดยจะมีกระแสไฟฟ้าแรงสูงไหลผ่านไอปรอทที่อยู่ในหลอดไฟในการทำให้เกิดแสงสว่าง ซึ่งมีค่าความถูกต้องของโทนสีที่ค่อนข้างต่ำ ด้วยโทนแสงไฟที่มีแสงสีขาวเข้มและมีปริมาณแสงสว่างต่อวัตต์สูงมากกว่าหลอดไฟชนิดอื่น จึงทำให้สามารถส่องสว่างได้ในระยะไกล เหมาะกับการนำมาใช้งานในบริเวณที่มีพื้นที่กว้างขวางอย่าง โรงงาน สนามกีฬา พื้นที่โกดังสินค้าจัดเก็บของขนาดใหญ่ เป็นต้น แต่ปัจจุบันหลอดไฟประเภทนี้ไม่ได้รับความนิยมนำใช้งานแล้ว เพราะยากต่อการดูแลรักษา อีกทั้งยังมีส่วนผสมของปรอทที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม

Kinn Kaffe & CraftKinn Kaffe & Craft

  • หลอดเมทัลฮาไลน์ เป็นหลอดไฟที่มีหลักในการทำงานคล้ายกับหลอดแสงจันทร์ แต่สามารถให้ความเข้มแสงสูงมากกว่าหลอดจันทร์เกือบเท่าตัว จึงทำให้มีแสงสว่างที่สมดุลมากขึ้นจนใกล้เคียงกับแสงแดด เหมาะสำหรับการใช้งานที่จำเป็นต้องใช้สังเกตความชัดเจนของสี อย่าง โรงพิมพ์ ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ หรือนำมาใช้เพื่อส่องสว่างกับอาคารให้เกิดความสวยงาม เป็นต้น 
  • หลอดไฟ LED เป็นหลอดไฟที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่เพื่อตอบโจทย์การใช้งานในปัจจุบัน โดยผ่านการคิดค้นเพื่อแก้ไขจุดด้อยของหลอดไฟในแบบเก่าที่มักจะมีปัญหาไส้หลอดร้อนจากการผลิตแสงสว่าง จึงทำให้หลอดไฟ LED หมดปัญหาจากเรื่องความร้อนเพราะไม่มีการเผาไส้หลอดในแบบเดิม ซึ่งสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้นถึง 50,000 ชั่วโมง ใช้จำนวนวัตต์น้อยกว่าแต่ให้แสงสว่างได้มากกว่า อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่ช่วยถนอมสายตาในระหว่างการใช้งานได้ดี เพราะมีการกระพริบของแสงสว่างที่น้อยมากจากหลอดทั่วไป และยังปลอดภัยจากสาร UV และสารปรอทที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม แต่ก็ต้องยอมรับว่าด้วยคุณสมบัติต่าง ๆ จึงทำให้หลอดไฟชนิดนี้มีราคาสูงมากกว่าหลอดไฟทั่วไป แต่เมื่อเปรียบเทียบในด้านการใช้งานแล้วก็นับว่ามีความคุ้มค่าที่สามารถใช้งานไปได้ยาวนาน แม้จะมีการเปิด-ปิดบ่อยครั้งก็ไม่เสื่อมสภาพจากการกดสวิตช์ไฟ ที่สำคัญยังเหมาะกับไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันที่ช่วยประหยัดพลังงานการใช้ไฟฟ้าและประหยัดค่าไฟได้มากกว่าหลอดไฟทั่วไป 

Centro ราชพฤกษ์-สวนผักCentro ราชพฤกษ์-สวนผัก

เลือกหลอดไฟแบบไหนดี

  • เช็คสีหลอดไฟที่ต้องการ อันดับแรกของการเลือกซื้อหลอดไฟให้ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด แนะนำว่าควรพิจารณาจากพื้นที่ใช้งานก่อนว่าจะนำหลอดไฟไปติดตั้งไว้บริเวณไหน เพราะสเปซการใช้สอยในบ้านแต่ละพื้นที่ก็มีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปและมีการจัดโทนแสงไฟที่แตกต่างกัน หากเป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อนอย่างห้องรับแขก และห้องนอน จะเหมาะสำหรับการเลือกใช้หลอดไฟที่มีแสงโทนเหลืองนวลอมส้ม เพราะจะช่วยสร้างบรรยากาศภายในห้องให้รู้สึกอบอุ่น ชวนผ่อนคลาย แต่หากเป็นพื้นที่ในบ้านอย่าง ห้องทำงาน หรือห้องครัว ที่จำเป็นต้องการมองเห็นสีจริงของวัตถุภายในบริเวณนั้น และเป็นบริเวณสำหรับการทำกิจกรรมที่ต้องมีความ Active เพื่อสร้างบรรยากาศในแต่ละวันให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า แนะนำว่าควรเลือกใช้หลอดไฟที่มีโทนแสงสีขาว ก็จะช่วยให้มองเห็นสีจริงของพื้นที่ใช้งานในบริเวณนั้นได้มากกว่าแสงไฟโทนสีส้ม และหลังจากพิจารณาพื้นที่ใช้งานในบ้านได้แล้วว่าควรเลือกใช้หลอดไฟที่มีโทนแสงแบบไหน ตอนเลือกซื้อหลอดไฟให้เลือกดูโทนสีของแสงไฟจาก Color Temperature Scale ที่บอกไว้บนกล่องบรรจุภัณฑ์หลอดไฟ โดยช่วงอุณหภูมิของโทนแสงที่นิยมเลือกใช้มากที่สุดจะอยู่ในช่วง 2700-3000K ซึ่งให้สีแบบ warm white ที่ออกแนวโทนเหลือง ช่วยทำให้พื้นที่ในบ้านรู้สึกอบอุ่น ชวนผ่อนคลาย เหมาะสำหรับนำมาใช้สร้างบรรยากาศในห้องนั่งเล่น และห้องนอน
  • พิจารณาขั้วหลอด เมื่อเลือกโทนแสงไฟที่เหมาะสมกับการใช้งานในบริเวณที่ต้องการแล้ว ให้พิจารณาที่ขั้วของหลอดไฟ ซึ่งในปัจจุบันจะมีขั้วหลอดให้เลือกหลายรูปแบบและหลายขนาดตามแต่ละประเภทของหลอดไฟ แต่ที่นิยมใช้กันส่วนมากจะเป็นชนิดแบบขั้วเกลียว E27 ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานที่สามารถพบได้ในหลอดไฟ LED, หลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ และหลอดไส้ แต่หากเป็นหลอดไฟที่มีราคาแพงขึ้นมาอย่าง หลอดฮาโลเจน จะเป็นขั้วหลอดแบบเข็ม MR16 ที่เป็นขั้วหลอดขนาดเล็ก จึงทำให้หลอดไฟมีขนาดเล็กลง เหมาะสำหรับการนำไปใช้งานเพื่อส่องสว่างแบบเฉพาะจุดเพื่อความสวยงาม เช่น ใช้ติดตั้งในตู้โชว์ เป็นต้น แต่ไม่เหมาะสำหรับการนำมาติดตั้งเพื่อใช้งานทั่วไปภายในบ้าน เพราะหลอดไฟชนิดนี้จะทำให้เกิดความรู้สึกร้อนเพิ่มมากขึ้นกว่าอุณหภูมิของหลอดไฟชนิดอื่น 
  • เลือกจำนวนวัตต์ให้ลงตัวกับการใช้งาน วัตต์ เป็นชื่อเรียกของหน่วยวัดกำลังไฟฟ้า ยิ่งมีจำนวนวัตต์มากก็สามารถให้แสงสว่างได้มาก แต่ก็มีอัตราการกินไฟที่มากขึ้นเช่นกัน จึงทำให้เกิดการคิดค้นพัฒนาหลอดไฟ LED ขึ้นมาใช้งานที่ช่วยประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้น และไม่กินไฟเท่าหลอดไฟชนิดอื่น ในการเลือกหลอดไฟเพื่อใช้งานทั่วไปที่ไม่ใช่หลอดไฟ LED จึงควรพิจารณาจากจำนวนวัตต์ที่ระบุไว้บนกล่อง หากมีกำลังวัตต์มาก ก็จะมอบแสงสว่างที่มากขึ้นตามไปด้วย 

เพียงแค่รู้จักหลอดไฟแต่ละชนิดและสามารถเลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสมตามเทคนิคง่าย ๆ ที่ forfur ได้รวบรวมมาฝากกัน ก็สามารถเปลี่ยนเรื่องหลอดไฟในบ้านที่ดูยุ่งยากให้กลายเป็นเรื่องง่ายที่คุณก็เลือกซื้อเองได้ตามต้องการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook