10 ไอเดียจัดสวนขนาดเล็ก พื้นที่แคบก็เอาอยู่

10 ไอเดียจัดสวนขนาดเล็ก พื้นที่แคบก็เอาอยู่

10 ไอเดียจัดสวนขนาดเล็ก พื้นที่แคบก็เอาอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีพื้นที่สีเขียวภายในบ้านเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยสร้างบรรยากาศโดยรอบบ้านให้น่าอยู่ แม้บ้านของคุณจะมีขนาดพื้นที่จำกัดก็สามารถจัดสวนปลูกต้นไม้เพิ่มความเป็นธรรมชาติให้บ้านได้ ด้วย 10 ไอเดีย จัดสวนขนาดเล็ก พื้นที่แคบก็เอาอยู่

Forever Cafe BKK Forever Cafe BKK

จัดสวนให้พื้นที่ข้างบ้านที่มีขนาดเล็กด้วยแบบสวนสไตล์มินิมอลที่มีความเรียบง่าย แต่โดดเด่นด้วยรูปฟอร์มน่ารัก พร้อมสร้างสีสันและบรรยากาศแห่งชีวิตชีวาให้พื้นที่รอบบ้านน่าสนใจและไม่น่าเบื่อ เพียงแค่ก่อคอนกรีตให้เป็นแนวขอบสำหรับใส่ดินปลูกต้นไม้ เน้นการตกแต่งที่สวยสะอาดตาโดยการทาสีขาวตามแนวขอบคอนกรีตเพื่อให้กลมกลืนกับกำแพงบ้าน ในส่วนของพรรณไม้แนะนำให้ลองจัดสวนแบบเขตทะเลทราย โดยการใช้ต้นกระบองเพชรที่มีรูปฟอร์มต้นสวยงามหลากหลายพันธุ์ต่างกันไป อาจแซมด้วยพรรณไม้ชนิดอื่นๆ ที่มีรูปใบสวยงามและทนต่อแสงแดดจัดจ้าได้ดี อาจตกแต่งพื้นที่โดยรอบให้มีความสมดุลยิ่งขึ้นด้วยการโรยหินกรวดสีขาวขนาดเล็ก เพื่อเชื่อมต่อความลงตัวระหว่างพื้นที่สวนอันเรียบง่ายและตัวบ้านให้เข้ากันได้อย่างกลมกลืนมากยิ่งขึ้น

Weeping WillowWeeping Willow

บ้านที่ออกแบบพื้นที่หน้าบ้านด้วยการเทพื้นคอนกรีตหรือปูกระเบื้องสำหรับเป็นโรงจอดรถก็สามารถมีมุมสวนเพื่อเพิ่มความร่มรื่นให้กับพื้นที่ภายในบ้านได้เช่นกัน โดยอาจแบ่งสเปซเล็กๆ บริเวณด้านข้างของกำแพงไว้สำหรับจัดสวนปลูกต้นไม้ อาจก่อคอนกรีตเป็นขอบสำหรับทำเป็นโซนปลูกต้นไม้ เลือกพรรณไม้ที่มีรูปใบสวยงามเด่นชัดในการเพิ่มความสดชื่นให้บ้าน หากต้องการสีสันสดใสก็สามารถปลูกต้นพุทธรักษา หรือดอกประทัดสีแดงสดก็ได้เช่นกัน

The TadpoleThe Tadpole

เติมความสดชื่นให้พื้นที่ริมรั้ว ด้วยแบบสวนขนาดเล็กที่ช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้ดี แม้ไม่มีพื้นที่มากก็สามารถจัดตามได้ไม่ยาก เพียงแค่นำพรรณไม้ที่ชื่นชอบมาจัดใส่กระถางพลาสติกใบเล็กๆ พร้อมนำไปแขวนประดับตามแนวรั้วของบ้านให้เป็นแบบสวนแนวตั้ง อาจเพิ่มความสดใสโดยการใช้กระถางต้นไม้หลากสี เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีมุมสวนของบ้านไว้ชื่นชมได้อย่างรื่นรมย์

A CLAY CAFE'A CLAY CAFE'

การจัดสวนสามารถทำได้อย่างง่ายดาย โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่มากอย่างที่คิด ด้วยการจัดสวนขนาดเล็กๆ ในกระถางใบสวยที่มีดีไซน์เฉพาะตัว อย่างกระถางเซรามิคเพ้นท์ลาย เมื่อจัดสวนสวยได้ตามต้องการก็สามารถนำไปวางประดับตามพื้นที่ต่างๆ ของบ้านได้ตามใจชอบ โดยไม่จำกัดว่าสวนสวยต้องอยู่นอกบ้านเสมอไป เพราะแม้แต่พื้นที่ภายในบ้านอย่างห้องนั่งเล่น ห้องนอน หรือแม้แต่ห้องน้ำก็สามารถจัดวางสวนกระถางได้ตามต้องการ

The Reserve SathornThe Reserve Sathorn

อาจดูเป็นเรื่องยากที่จะจัดสวนในคอนโด เพราะนอกจากจะไม่มีพื้นที่กลางแจ้งหรือโซนนอกบ้านสำหรับจัดสวนแล้ว พื้นที่อยู่อาศัยภายในห้องยังมีขนาดค่อนข้างจำกัดอีกเช่นกัน แต่ก็สามารถจัดสวนปลูกต้นไม้ได้ไม่ยาก เพียงแค่ออกแบบสวนแขวนประดับผนังหรือแขวนประดับบนราวเพดานที่ DIY ขึ้นเองอย่างง่ายๆ อาจเพิ่มความน่าสนใจให้กับโซนธรรมชาติภายในห้องมากยิ่งขึ้นด้วยการจัดสวนปลูกต้นไม้ในกระถางดีไซน์เก๋ที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร ก็สามารถเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้พื้นที่อยู่อาศัยในคอนโดได้โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่กว้างขวางเหมือนบ้านทั่วไป

บ้านและสวนแฟร์ midyear 2018บ้านและสวนแฟร์ midyear 2018

เมื่อพื้นที่นอกบ้านมีขนาดเล็กและเป็นข้อจำกัดสำหรับการจัดสวน ลองยกสวนสวยเข้าบ้านโดยการทำสวนแขวนติดผนังประดับในมุมห้องนั่งเล่น อาจเริ่มต้นจากการบิลท์อินกระบะไม้เข้ากับมุมผนังในบริเวณที่ต้องการ พร้อมเลือกพรรณไม้ขนาดเล็กๆ นำมาจัดสวนปลูกลงในกระบะไม้ นอกจากจะช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้ดีแล้ว แบบสวนแนวตั้งยังสามารถเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้กับพื้นที่ภายในบ้านได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องกังวลใจกับเรื่องขนาดพื้นที่อีกต่อไป

การจัดสวนถาดเป็นหนึ่งในไอเดียสำหรับการจัดสวนขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด เพราะนอกจากจะเป็นแบบสวนที่สามารถนำไปวางประดับตกแต่งเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้กับพื้นที่ภายในบ้านในทุกมุมที่ต้องการแล้ว ยังสามารถประหยัดพื้นที่ใช้สอยต่างๆ ได้มากขึ้นกว่าเดิม

บ้านกลางเมืองพระราม2บ้านกลางเมืองพระราม2

ไม่ว่าจะมีพื้นที่เล็กหรือพื้นที่ขนาดใหญ่ การจัดสวนเพิ่มความร่มรื่นให้กับพื้นที่โดยรอบบ้านก็ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่เพียงแค่การปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างบรรยากาศแห่งความร่มรื่นให้พื้นที่รอบบ้านเต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวธรรมชาติได้อย่างรื่นรมย์ตามต้องการ เพียงแค่ปลูกต้นไม้ประเภทไทรเกาหลี โมกข์ หรือแก้ว โดยปลูกตามแนวขนานไปกับกำแพงด้านนอกของบ้านเพื่อลดทอนความแข็งกระด้างของวัสดุกำแพงคอนกรีตให้มีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น อาจเลือกพรรณไม้ที่มีขนาดลำต้นสูงเท่ากับแนวกำแพงมาจัดสวน หรือเริ่มปลูกตั้งแต่ต้นไม้ยังมีขนาดเล็กก็ได้ตามความสะดวก

KANVELA HOUSE X Buddha & PalsKANVELA HOUSE X Buddha & Pals

การจัดสวนกระถางแบบเดิมๆ อาจทำให้หลายคนรู้สึกธรรมดาเกินไป อาจลองประยุกต์โดยการจัดสวนกระถางขนาดเล็กๆ ร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ตัวเก่าหรือของเหลือใช้ที่ไม่ได้ใช้งาน อย่างกล่องหีบไม้ เก้าอี้เหล็ก ด้วยการนำมาจัดวางรวมกันเป็นกลุ่มลดหลั่นกันไป เพื่อสร้างมุมมองให้สวนขนาดเล็กดูสวยมีมิติและพร้อมช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยในเวลาเดียวกัน

บ้านคุณทับทิมบ้านคุณทับทิม

หากบ้านของคุณมีพื้นที่ว่างเพียงโซนข้างบ้านที่สามารถจัดสวนได้ แต่ก็จำเป็นต้องใช้สำหรับเป็นทางสัญจรรอบตัวบ้าน แนะนำให้ลองจัดสวนทางเดินที่สามารถใช้เดินเชื่อมต่อระหว่างโซนใช้สอยต่างๆ ของบ้านได้อย่างง่ายดาย และยังมีมุมธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มความร่มรื่นให้กับพื้นที่รอบบ้านไปพร้อมกัน โดยการปูแผ่นคอนกรีตทางเดินตามระยะการก้าวเดินที่เหมาะสม ตกแต่งเชื่อมต่อความสมดุลระหว่างสเปซด้วยหินกรวดสีน้ำตาลหลากหลายเฉด ในส่วนของพรรณไม้แนะนำให้เลือกเป็นไม้พุ่มขนาดเล็กๆ ที่สามารถเพิ่มมิติให้พื้นทางเดินดูโดดเด่นและไม่ควรเป็นต้นไม้ที่มีความสูงจากระดับพื้นดินมากเกินไป เพราะอาจทำให้แบบสวนทางเดินไม่สวยงามลงตัวเท่าที่ควร

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 10 ไอเดียจัดสวนขนาดเล็ก พื้นที่แคบก็เอาอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook