5 เคล็ดลับลดการสร้าง “ขยะ” ทำง่าย ไม่ชวนให้ขี้เกียจ

5 เคล็ดลับลดการสร้าง “ขยะ” ทำง่าย ไม่ชวนให้ขี้เกียจ

5 เคล็ดลับลดการสร้าง “ขยะ” ทำง่าย ไม่ชวนให้ขี้เกียจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจัดระเบียบบ้านนั้นเตือนให้เราคิดเสมอว่า “บ้าน” หลังนี้หรือข้าวของต่างๆนั้นเป็นของเรา และเมื่อเราอยู่นอกบ้าน เราได้สัมผัสกับลม ฟ้า อากาศ นั่นก็ย่อมทำให้เรานึกถึงว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของโลก ดังนั้นเมื่อเราเป็นส่วนหนึ่งของโลก เราก็ควรรักโลกใบนี้โดยเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการช่วยกันลดการสร้างขยะ ซึ่งมาริเอะ คนโดะ ราชินีแห่งการจัดบ้านก็ได้แนะนำ 5 วิธีลดการสร้างขยะซึ่งเริ่มทำได้ง่ายๆ

1.ทำให้น้ำสะอาดด้วยถ่าน

ตอนเมื่อเธอยังเด็กเธอรู้สึกแปลกใจ และคิดว่ามันเท่มากที่คุณยายของเธอเก็บถ่านใส่ตะกร้าไว้ในบ้าน แต่เมื่อโตขึ้นเธอจึงได้รู้ว่าถ่านนั้นเป็นเครื่องฟอกธรรมชาติที่เวิร์กมาก ซึ่งทำให้เธอได้รู้ว่าคุณยายใช้ถ่านเพื่อฟอกอากาศในห้อง แต่ไม่ใช่การตกแต่งบ้านอย่างที่เธอคิด ซึ่งตอนนี้ที่บ้านของเธอเองก็เก็บถ่านไว้บนชั้นลอยเพื่อฟอกอากาศเช่นเดียวกัน

2.ใช้ประโยชน์ทุกส่วน

เมื่อพูดถึงการทำอาหารและการรับประทานอาหาร ทำให้เธอนึกถึงแนวทางแมคโครไบโอติกของญี่ปุ่น หลักการก็คือเราเป็นส่วนหนึ่งของทั้งหมด ดังนั้นสิ่งที่เราทำกับสิ่งแวดล้อมจะส่งผลกระทบกับเราโดยตรง นั่นจึงทำให้เธอคิดและปฏิบัติเมื่อเธอทำอาหารเธอพยายามจะใช้ทุกส่วนของผัก ผลไม้ ฯลฯ ให้ครบ สำหรับส่วนที่ใช้ไม่ได้ก็เก็บไว้ทำน้ำซุปมิโซะสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

3.ไม่ใช้พลาสติกห่อหุ้มอาหาร

เมื่อลูกสาวของเธอทานอาหารไม่หมด แทนที่จะใช้พลาสติกห่อหุ้มภาชนะใส่อาหารนั้นก่อนนำไปแช่ตู้เย็น เธอเลือกใช้ผ้าปูรองจานแบบใช้ซ้ำได้มาทดแทน ไม่เพียงแค่ประโยชน์ด้านการใช้งานเท่านั้น แต่มันยังดูดีอีกด้วย

4.สนับสนุนสินค้าท้องถิ่น

สำหรับมาริเอะ คนโดะนั้นเธอรู้สึกรับรู้ได้ถึงชีวิตที่งดงามเมื่อพบว่าในบางฤดูกาลมีดอกไม้สวยๆ อยู่รอบบ้านเธอ ซึ่งในการทำงานของเธอนั้นถ้าเป็นไปได้เธอจะซื้อสิ่งของต่างๆ จากภายในท้องที่นั้นๆ และถ้าใช้เสร็จแล้วสิ่งเหล่านั้นยังใช้ได้เธอก็จะนำมาใช้ต่อภายในบ้านของตัวเอง

5.ช้อปอย่างมีสติ

สิ่งแรกที่เธอช่วยลูกค้าของเธอจัดบ้านและต้องดูแลให้คือการเช็กวันหยุดอายุของใช้ในห้องครัว โดยเฉพาะอาหาร ซึ่งในตู้เย็นมักพบอาหารหมดอายุ และเราต้องทิ้งสิ่งเหล่านั้นไปเป็นจำนวนมาก ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อควรคิดให้ถี่ถ้วนว่าเรามีของเหล่านั้นอยู่แล้วหรือเปล่า

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook