3 ดอกไม้ที่ได้ชื่อว่ามีกลิ่นหอมมากที่สุดในญี่ปุ่น

3 ดอกไม้ที่ได้ชื่อว่ามีกลิ่นหอมมากที่สุดในญี่ปุ่น

3 ดอกไม้ที่ได้ชื่อว่ามีกลิ่นหอมมากที่สุดในญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในญี่ปุ่นมีดอกไม้หอมมากมาย แต่มีดอกไม้เพียงสามชนิดที่ได้ชื่อว่าเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมมากที่สุดในญี่ปุ่น และช่วงเวลาการบานของดอกไม้เหล่านี้จะบ่งบอกถึงฤดูกาลที่ชัดเจน มารู้จักดอกไม้เหล่านี้กันนะคะ

ดอกจิงโชเกะ (Jinchōge;  沈丁花;  ジンチョウゲ) หรือดอกดาฟเน

จิงโชเกะหรือดาฟเน มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Daphne odora เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กใบเขียวเข้มตลอดทั้งปี บานดอกในช่วงฤดูใบไม้ผลิตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนมีนาคม ดอกมีกลีบหนาขนาดเล็ก 4 กลีบ มีทั้งสีขาวและสีขาวอมชมพูด้านในสีชมพูเข้มด้านนอก ดอกอยู่รวมกลุ่มกันเป็นช่อที่ปลายกิ่งแลดูน่ารัก

จิงโชเกะมีกลิ่นหอมมากโดยมีส่วนประกอบที่ทำให้เกิดกลิ่นหอมมากกว่า 120 ชนิด อย่างไรก็ตามการสกัดแยกเอาน้ำมันระเหยจากดอกไม้นั้นทำได้ยาก จึงทำให้ยากต่อการวิเคราะห์หาส่วนประกอบของกลิ่นทางวิทยาศาสตร์ ปัจจุบันมีการสกัดกลิ่นไปเป็นส่วนประกอบของน้ำหอมด้วย

ความหมายของดอกจิงโชเกะคือ ความเป็นอมตะ ความเป็นนิรันดร์ และสิ่งตกแต่ง

ดอกพุดญี่ปุ่นหรือคุชินาชิ (Kuchinashi; クチナシ)

ดอกพุดญี่ปุ่นหรือคุชินาชิ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Gardenia jasminoides เป็นไม้พุ่มใบสีเขียวตลอดทั้งปี ดอกมีลักษณะคล้ายดอกพุดเมืองไทยคือ มีสีขาวทั้งแบบมีกลีบดอกเพียง 6-7 กลีบและแบบที่มีกลีบดอกซ้อนกันคล้ายดอกกุหลาบ ดอกพุดญี่ปุ่นมีกลิ่นหอมมากและเป็นดอกไม้ที่บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงจากฤดูใบไม้ผลิเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งจะบานในช่วงเดือนมิถุนายนที่มีความชื้นและปริมาณน้ำฝนสูง ความชื้นจากน้ำฝนจะยิ่งทำให้ดอกพุดญี่ปุ่นมีกลิ่นหอมมากขึ้น

ด้วยมีกลิ่นหอมมากบริษัทน้ำหอมชั้นนำจึงนำกลิ่นหอมนี้มาเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์น้ำหอม แต่ทั้งนี้การสกัดน้ำมันหอมจากดอกพุดญี่ปุ่นนั้นทำได้ยาก กลิ่นหอมที่ใช้ในน้ำหอมจึงเป็นกลิ่นที่ได้จากการสังเคราะห์ทางเคมี

ความหมายของดอกไม้คือ การมีความสุขที่เปี่ยมล้น การมีแต่ความรื่นเริง และความสง่างาม

ดอกหอมหมื่นลี้หรือคินโมะคุเซอิ (Kinmokusei; 金木犀; キンモクセイ)

ดอกหอมหมื่นลี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Osmanthus fragrans เป็นต้นไม้ที่มีดอกสีเหลืองหรือขาวขนาดเล็ก มี 4 กลีบ ปลายกลีบงุ้มเข้าหากันและออกดอกเป็นช่อเล็กๆ อยู่ที่ปลายกิ่งและซอกใบ ลักษณะเด่นของดอกคินโมะคุเซอิคือ มีกลิ่นหอมแรงคล้ายสบู่ซึ่งส่งกลิ่นหอมตลอดทั้งวันทั้งคืนและหอมไกลในระยะรัศมีหลายกิโลเมตร ดอกหอมหมื่นลี้จะบานในช่วงตั้งแต่เดือนกันยายนถึงกลางเดือนตุลาคม กลิ่นหอมแรงเป็นเอกลักษณ์จากดอกหอมหมื่นลี้ทำให้คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่รู้สึกว่าฤดูใบไม้ร่วงได้เข้ามาเยือนแล้ว

ด้วยมีกลิ่นที่หอมมากและดอกมีขนาดเล็กจิ๋ว คนญี่ปุ่นจึงนิยมนำดอกหอมหมื่นลี้มารับประทานเป็นชา น้ำเชื่อม และแยม ใช้ทำบุหงารำไป และนำกลิ่นมาใช้เป็นส่วนผสมของโลชั่นและน้ำหอม เป็นต้น

ความหมายของดอกไม้คือ ความสุภาพเรียบร้อย ความรักที่แท้จริง ความอิ่มอกอิ่มใจและผู้สูงศักดิ์

ดอกไม้ทั้งสามชนิดนี้เป็นตัวแทนของดอกไม้ที่ให้กลิ่นหอมมากในฤดูต่างๆ ในญี่ปุ่นได้ดี โดยเฉพาะดอกหอมหมื่นลี้ที่มีกลิ่นหอมเย็นแรงและไกลมาก ซึ่งเป็นกลิ่นที่บ่งบอกการเข้าฤดูใบไม้ร่วงในญี่ปุ่นในขณะนี้ได้ดี

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ 3 ดอกไม้ที่ได้ชื่อว่ามีกลิ่นหอมมากที่สุดในญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook