ตัวเลือกวัสดุใหม่ ใช้แทนไม้

ตัวเลือกวัสดุใหม่ ใช้แทนไม้

ตัวเลือกวัสดุใหม่ ใช้แทนไม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าจะเลือกวัสดุก่อสร้างใดสักชนิดหนึ่ง เพื่อมาใช้เป็น “วัสดุทดแทนไม้” เพื่อลดการตัดไม้และทำลายทรัพยากรป่าแล้ว สมาร์ทวูด (หรือไม้สังเคราะห์) เป็นวัสดุที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นวัสดุทดแทนไม้โดยเฉพาะ เพราะผู้ผลิตสมาร์ทวูดพยายามรวบรวมจุดอ่อนหรือข้อด้อยต่างๆ ของไม้หลายๆ จุด และพยายามนำมาพัฒนาสมาร์ทวูดให้มีคุณสมบัติที่ดีเทียบเท่าหรือดีกว่า คุณสมบัติที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง ลองไปดูกันทีละข้อดังต่อไปนี้



ไม้จริง(หรือไม้รูปพรรณจากธรรมชาติ)ส่วนใหญ่ เมื่อนำมาใช้ทำเป็น ไม้ปิดเชิงชาย ไม้ปิดปั้นลม หรือ ไม้ระแนง เมื่อเจอสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงในปัจจุบัน ทั้งร้อนทั้งฝน แม้ว่าจะเป็นไม้จริงซึ่งผ่านการอบมาเป็นอย่างดีแล้วก็ตามก็มักจะเกิดการโก่งงอ บิดตัว หรือ เสียรูปทรง ทำให้ต้องเสียทั้งเวลาและเสียค่าใช้จ่าย ในการเปลี่ยนไม้จริงเหล่านั้นใหม่ แต่สำหรับสมาร์ทวูดจะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเนื้อวัสดุของสมาร์ทวูด ทำมาจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ผสมกับเส้นใยเซลลูโลส จึงทำให้สมาร์ทวูดไม่โก่งงอ ไม่บิดตัว และยืดหดตัวน้อยมาก



นอกจากนี้ สมาร์ทวูดยังมีคุณสมบัติที่ทนต่อความชื้น ไม่ดูดซับน้ำซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เนื้อไม้จริงผุกร่อน ดังนั้นสมาร์ทวูดจึงเหมาะที่จะใช้แทนไม้จริงในตำแหน่งที่เสี่ยงต่อการถูกความชื้นหรือพื้นที่ที่มีโอกาสเกิดน้ำท่วมขัง นอกจากนี้ยังคุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ แต่อาจถูกมองข้ามไปคือคุณสมบัติของการไม่ติดไฟ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ ส่วนประกอบของบ้านที่ทำมาจากสมาร์ทวูดจะไม่เป็นเชื้อเพลิงให้กับไฟอย่างแน่นอน



ไม้จริงส่วนใหญ่อย่างเช่น ไม้เต็ง หรือ ไม้สน เมื่อนำมาใช้งานจะมีอายุการใช้งานโดยเฉลี่ยประมาณ 5 – 7 ปี หากเป็นไม้แดงก็จะมีอายุการใช้งานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 7 – 10 ปี ซึ่งอายุการใช้งานดังกล่าวจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยเช่น ขั้นตอนการแปรรูป ขั้นตอนการอบน้ำยา และ ขั้นตอนการลงน้ำยารักษาเนื้อไม้ ว่าทำได้สมบูรณ์เพียงใด นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศเพราะเมื่อไม้ต้องเจอความร้อนและความชื้นทุกๆ วัน อายุการใช้งานก็จะลดน้อยลงไปอีก แต่เปรียบเทียบกับสมาร์ทวูดซึ่งอยู่ในสภาพแวดล้อมเดียว สมาร์ทวูดจะมีอายุการใช้งานมากกว่า 15 ปี ตามคุณสมบัติของวัสดุที่นำมาใช้ผลิตนั่นเอง



ปัญหาเรื่องปลวก และมอดไม้ เป็นปัญหาที่ชวนปวดหัวอีกเรื่องสำหรับการใช้ไม้จริง เพราะการป้องกันปลวกจะต้องเริ่มทำกันตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มก่อสร้างบ้าน โดยใช้น้ำยากันปลวก กันแมลงราดลงไปในดินใต้พื้นบ้าน และต้องทาน้ำยากันปลวก กันมอดไม้ ก่อนทำสีให้กับไม้จริงเหล่านั้น แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นการการันตีว่าไม้ในบ้านจะปราศจากปลวก หรือแมลงกัดกินเนื้อไม้ตลอดไป เพราะเมื่อน้ำยาเหล่านั้นเสื่อมสภาพ ปลวกหรือแมลงกัดกินเนื้อไม้ ก็มีโอกาสเข้าทำลายไม้ได้ การเปลี่ยนจากการใช้ไม้จริงมาใช้สมาร์ทวูดก็จะช่วยลดปัญหาเรื่องปลวกหรือมอดกัดกินเนื้อไม้ลงได้ เพราะเนื้อวัสดุของสมาร์ทวูดไม่ใช่อาหารของมอดและปลวกอย่างแน่นอน



จุดอ่อนท้ายสุดที่จะกล่าวถึงไม้จริง ซึ่งหลายครั้งมักจะเป็นจุดอ่อนเดียวกันกับจุดอ่อนของเจ้าของบ้านก็คือเรื่องของ “ราคา” ซึ่งเจ้าของบ้านทุกท่านคงทราบกันดีว่าราคาของไม้จริงถูกหรือแพงก็ขึ้นอยู่กับชนิดและคุณภาพของไม้ ไม้จริงที่มีราคาถูกก็มักจะเป็นไม้ที่มีคุณภาพไม่ดี ส่วนไม้ที่มีคุณภาพดีก็จะมีราคาที่แพงมาก ซึ่งมีโอกาสจะทำให้งบประมาณที่จะใช้ในการก่อสร้างหรือปรับปรุงบ้านนั้นเพิ่มขึ้นสูงตามไปด้วย แต่สำหรับสมาร์ทวูดนั้นมีคุณภาพคงที่และราคาสมเหตุสมผลดังนั้นเจ้าของบ้านจึงสามารถควบคุมได้ทั้งคุณภาพและค่าใช้จ่าย

เมื่อไล่เรียงข้อดีข้อด้อยเปรียบเทียบกันแล้ว ก็ต้องยอมรับกันว่า สมาร์ทวูด นั้นเป็นวัสดุทดแทนไม้ที่มีคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมและเป็นวัสดุทางเลือกใหม่ให้กับเจ้าของบ้านได้มีทางเลือกที่ชาญฉลาดในการก่อสร้างหรือปรับปรุงบ้านได้เป็นอย่างดี

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ตัวเลือกวัสดุใหม่ ใช้แทนไม้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook