5 ภัยในห้องน้ำที่เป็นอันตรายต่อ “บ้าน” และ “สุขภาพ”

5 ภัยในห้องน้ำที่เป็นอันตรายต่อ “บ้าน” และ “สุขภาพ”

5 ภัยในห้องน้ำที่เป็นอันตรายต่อ “บ้าน” และ “สุขภาพ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห้องน้ำของคุณอาจเป็นจุดพักผ่อน โดยเฉพาะเมื่อคุณคิดถึงการแช่ตัวในอ่างน้ำ แต่ด้วยความชื้นในห้องน้ำ และระบบต่างๆ คุณอาจคิดไม่ถึงว่าจริงๆ แล้ว “ห้องน้ำ” เต็มไปด้วยอันตราย และนี่คือ 5 เรื่องที่คุณควรระมัดระวัง

เชื้อรา

ด้วยความชื้นที่มีอยู่อย่างสม่ำเสมอในห้องน้ำ ดังนั้นห้องน้ำจึงเป็นสถานที่สำคัญสำหรับเชื้อรา ซึ่งคุณมักพบเชื้อราในยาแนวระหว่างกระเบื้อง หรือตามแนวอุดรูรั่ว นอกจากนั้นเชื้อรายังสามารถงอกออกมาบนผนังและเพดาน ใต้พื้น หรือภายในท่อได้ด้วย วิธีที่จะป้องกันการสะสมของเชื้อราคือการระบายอากาศ หรือลดความชื้นด้วยพัดลมและหน้าต่างที่เปิดอยู่

สบู่ก้อน

การละเลยไม่ทำความสะอาดอ่างอาบน้ำนั้นไม่เพียงทำให้อ่างอาบน้ำไม่น่าดูเท่านั้น แต่การสะสมของคราบสบู่จะทำให้เกิดอันตรายลื่นล้มได้ ดังนั้นห้องน้ำจึงเป็นสถานที่ชั้นนำสำหรับผู้สูงอายุ ดังนั้นนอกจากรักษาความสะอาดอ่างหรือพื้นห้องน้ำแล้ว ให้พิจารณาเพิ่มแถบกันลื่นที่พื้นหรือติดตั้งราวจับเพื่อลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ

ปลวก

หากคุณมีเด็กที่อาจทำให้น้ำกระเซ็นไปอยู่ใต้พื้นอ่าง เมื่อของเหลวนั้นเข้าใต้พื้นและโครงสร้างบ้าน โดยเฉพาะบริเวณชั้นล่างจะทำให้พื้นที่นั้นกลายเป็นอาหารสำหรับปลวก เพื่อป้องกันการเข้ามาทำลายของปลวกเราควรตรวจอย่างสม่ำเสมอ และปิดรอยแตกบนพื้นเพื่อให้น้ำอยู่บนพื้นได้โดยไม่เป็นอันตราย

น้ำหอมปรับอากาศ

เราทราบดีว่าในห้องน้ำนั้นมักมีกลิ่นไม่พึงประสงค์อยู่ แต่การปกปิดกลิ่นด้วยน้ำหอมปรับอากาศอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี สเปรย์บางชนิดมีสาร VOC และสารเคมีที่ก่อให้เกิดมะเร็ง เช่นมะเร็งและฟอร์มาลดีไฮด์ ดังนั้นถ้าห้องน้ำมีกลิ่นให้ใช้วิธีเปิดหน้าต่าง หรือเปิดพัดลมระบายอากาศ

พื้นไวนิล

แน่นอนว่าเป็นการอัปเกรดเรื่องการใช้วัสดุ แต่พื้นไวนิลบางชนิดมีสารพาทาเลต ซึ่งเป็นสารประกอบที่ระเหยได้ ซึ่งมักใช้เพื่อทำให้พลาสติกมีความยืดหยุ่นและทนทานมากขึ้น สารเคมีเหล่านี้ปล่อยออกสู่อากาศและฝุ่นในครัวเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ปิด อาจส่งผลให้เป็นโรคหอบหืด และเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็ก

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook