ปัญหาโพรงใต้บ้านเกิดจากอะไร และควรแก้ปัญหาอย่างไร

ปัญหาโพรงใต้บ้านเกิดจากอะไร และควรแก้ปัญหาอย่างไร

ปัญหาโพรงใต้บ้านเกิดจากอะไร และควรแก้ปัญหาอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวโครงสร้างบ้านทรุดตัว หรือแม้กระทั่งมีงู สัตว์เลื้อยคลานต่างๆ เข้าไปอยู่ใต้โพรงบ้าน และออกมาก่อกวนสร้างปัญหาให้กับผู้อยู่อาศัยมีให้เราเห็นอยู่เรื่อยๆ แต่ทราบหรือไม่ว่าปัญหา “โพรงใต้บ้าน” นั้นเกิดจากอะไร และเราจะสามารถแก้ปัญหานั้นได้อย่างไร

ปัญหาโพรงใต้บ้านเกิดจาก “ดินทรุด”

โดยแท้ที่จริงแล้วปัญหาโพรงใต้บ้านนั้นเกิดจากดินรอบตัวบ้านทรุดตัวหรือยุบตัว ซึ่งปัญหาดินทรุด นั้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากที่เราถมดิน และปลูกสิ่งก่อสร้างไม่ว่าจะเป็นบ้าน อาคารในทันทีโดยไม่รอให้ดินที่ถมลงไปเซ็ทตัวให้แน่นเสียก่อน และเป็นที่ทราบกันดีกว่าโดยเฉพาะดินบริเวณกรุงเทพฯ และปริมณฑลซึ่งเป็นดินที่มีลักษณะเป็นดินเหนียวอ่อน จะมีการยุบตัวอย่างต่อเนื่อง ยิ่งฝนตกจะทำให้ดินที่ถมไว้ทรุดตัวและไหลลงสู่ที่ต่ำ เมื่อดินทรุดตัวแล้วทำให้เกิดช่องว่างระหว่างคานด้านล่างบ้านกับพื้นดิน ซึ่งทำให้เกิดโพรงใต้บ้าน และส่งผลต่อพื้นที่โดยรอบเพราะทำให้เกิดการปริ หรือแตกออกจากโครงสร้างบ้าน ซึ่งปกติดินจะยุบตัวลงประมาณ 1 เซนติเมตรในระยะเวลา 1 ปี

วิธีแก้ปัญหาโพรงใต้บ้าน

การแก้ปัญหาโพรงใต้บ้านนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธีดังนี้

-ปิดโพรงใต้บ้านด้วยกระถางต้นไม้ หรือจะตกแต่งบริเวณนั้นให้กลายเป็นสวนต้นไม้ไปเลยก็ได้

-ปรับระดับพื้นดิน เป็นวิธีแก้ปัญหาระยะยาวแต่ก็ยุ่งยากและมีค่าใช้จ่าย โดยให้ถมดินสูงกว่าโพรงใต้บ้าน แต่ต้องมั่นใจว่าดินนั้นจะไม่ยุบตัวลงไปอีก และหากในบริเวณนั้นมีการปูวัสดุตกแต่งแนะนำให้รื้อออกและปรับหน้าดินด้วยการถมทรายหรือดินให้แน่นเพื่อไม่ให้ดินทรุด

-วิธีการตอกเสาเข็มเหมาะสำหรับบางบ้านที่ชอบต่อเติมไม่ว่าจะเป็นครัวไทย ลานจอดรถ ลานซักล้าง ฯลฯ ซึ่งหากส่วนที่ต่อเติมไม่มีการตอกเสาเข็ม เมื่อเกิดโพรงใต้ดิน โพรงจะดึงให้โครงสร้างบ้านอาจเกิดการทรุดตัว หรือแตกร้าวได้ ดังนั้นเมื่อคิดจะต่อเติมอะไรก็ตามควรตอกเสาเข็มให้ถึงชั้นดินแข็ง หรือลึกลงไปให้ยาวที่สุดเพื่อป้องกันปัญหาดินทรุดตัว

นอกจากวิธีแก้ป้ญาโพรงใต้บ้านตามวิธีข้างต้นแล้ว ในปัจจุบันยังมีวิธีการเติมโพรงใต้บ้านด้วยวัสดุและนวัตกรรมต่างๆ อีกด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะมีความพร้อมในการใช้บริการเหล่านี้หรือไม่

แต่วิธีการเหล่านี้เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ถ้าจะให้ดีต้องเริ่มต้นตั้งแต่การคิดสร้างบ้าน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook