รู้จัก “ต้นปรง” ไม้ประดับสุดสวย ที่ทำให้ “มาริโอ้ เมาเร่อ” ช้ำใจ

รู้จัก “ต้นปรง” ไม้ประดับสุดสวย ที่ทำให้ “มาริโอ้ เมาเร่อ” ช้ำใจ

รู้จัก “ต้นปรง” ไม้ประดับสุดสวย ที่ทำให้ “มาริโอ้ เมาเร่อ” ช้ำใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นข่าวคราวขึ้นมาทันทีเมื่อ “มาริโอ เมาเร่อ” ซื้อต้นไม้เข้ามาปลูกประดับในบ้านหลังใหม่ แต่ปรากฏว่าทำให้พื้นบ้านพัง ซึ่งต้นไม้ที่ว่านั้นก็คือ “ต้นปรง” ไม้ประดับที่หลายๆ คนชอบซื้อมาปลูก แต่ต้นปรงทั่วไปนั้นไม่ได้เป็นสาเหตุให้บ้านพัง หากแต่ต้นปรงที่มาริโอ้เลือกมาปลูกนั้นมีน้ำหนักถึง 200 กิโลกรัม น้ำหนักที่มากเกินไปจึงส่งผลต่อพื้นบ้าน เรามารู้จัก “ต้นปรง” ไม้ประดับสุดสวยนี้กันดีกว่า

“ต้นปรง” เป็นพืชที่มีวิวัฒนาการยาวนานมาตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ เช่นเดียวกับต้นสน และเฟิร์น มีชื่อเรียกหลากหลาย ทั้งมะพร้าวเต่าดอย มะพร้าวเต่าหลวง กาเดาะ ฯลฯ ลำต้นเปลือกสีน้ำตาล ส่วนใบนั้นประกอบกันเหมือนขนนก เรียงเวียนสลับความหนาแน่นช่วงยอดหรือปลายกิ่ง ใบย่อยด้านล่างเป็นหนามแหลม

ลักษณะทั่วไปของปรงคือเป็นพืชที่มีโครงสร้างโดดเด่นเพราะเป็นต้นที่แยกเพศ ถ้าเป็นต้นเพศผู้จะมีใบที่ลดรูปเป็นเกล็ดแข็งเพื่อสร้างละอองเรณูอัดซ้อนกันเป็นโคนสูง ส่วนต้นเพศเมีย ใบจะลดรูปเพื่อสร้างเมล็ด เรียงตัวกระจุกแบบกุหลาบซ้อน

ส่วนดอกเป็นรูปลิ่ม ปลายแหลมคล้ายหนาม เรียงเวียนเป็นรูปโคน ตั้งขึ้นที่ยอดลำต้น ใบเรียงกลุ่มคล้ายใบ เม็ดของมันเป็นทรงกลม หรือรี ขนาดค่อนข้างใหญ่ มีเนื้อสดหนาด้านนอก ด้านในแข็งเป็นเนื้อไม้  ด้วยใบที่สวยงาม มันเงา รูปทรงสวย จึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับสวน จนได้รับสมญานามว่า “King of garden”

การปลูกนั้น เนื่องจากเมล็ดของปรงงอกช้ามาก การทำให้เมล็ดปรงงอกได้เร็ว จึงต้องนำเมล็ดปรงมาปอก เอาเนื้อหุ้มเมล็ด ที่อยู่ชั้นนอกออกให้หมด แล้วจะพบเปลือกแข็งอีกชั้นหนึ่งที่เรียกว่า กะลาห่อหุ้มเมล็ดอยู่ จึงควรนำไปฝนจนกะลาทะลุหรือกะเทาะให้แตก เพื่อให้น้ำหรือความชื้นซึมเข้าไปในเมล็ด แล้วเมล็ดจะงอกได้เร็วขึ้น ถ้ามีการแกะกะลาออกให้หมดจะเหลือแต่ endosperm ก่อนนำไปเพาะ ควรนำไปแช่น้ำยาป้องกันเชื้อราเสียก่อน การเพาะโดยวิธีนี้จะได้ต้นอ่อน ที่มีเปอร์เซ็นต์การงอกสูงและต้นอ่อนมีขนาดสม่ำเสมอกัน ตอนปลูกควรปลูกในดินที่ระบายน้ำได้ดี เป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องการน้ำมากนัก

สำหรับการขยายพันธุ์นั้นใช้วิธีการแยกหน่อ และการเพาะเมล็ด ส่วนใหญ่คนจะใช้ต้นปรงเป็นไม้ประดับ และนำใบไปใช้ในงานพิธีต่างๆ ลำต้นของปรงบางชนิด สามารถนำไปทำแป้งสาคูได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook