วิธีกำจัดแมลงหวี่ ก่อนเป็นพาหะนำโรคในบ้าน

วิธีกำจัดแมลงหวี่ ก่อนเป็นพาหะนำโรคในบ้าน

วิธีกำจัดแมลงหวี่ ก่อนเป็นพาหะนำโรคในบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แมลงหวี่ที่แม้จะเป็นแมลงตัวเล็ก ๆ แต่สร้างความรำคาญใจให้กับผู้อยู่อาศัยในบ้านไม่มากก็น้อย ซึ่งจริง ๆ แล้ว แมลงหวี่ตัวเล็ก ๆ นี้ นอกจากจะสร้างความน่ารำคาญใจแล้วยังเป็นแหล่งพาหะนำโรคด้วย ลองมารู้จักแมลงชนิดนี้ให้มากขึ้น และวิธีกำจัดแมลงหวี่ให้ห่างไกลจากบ้านคุณ

รู้จักแมลงหวี่ให้มากขึ้น

แมลงหวี่ เป็นแมลงตัวเล็ก ๆ เป็นพาหะนำโรคที่พบเห็นได้ทั่วไป โดยเฉพาะบริเวณตามกองขยะ แหล่งอาหารเศษ เปลือกผลไม้ ผลไม้และผักที่เน่าเสีย ถังหมักน้ำผลไม้ อาหารหมักดอง น้ำเลี้ยงที่ออกจากแผลตามลําต้นของพืช และยังอาจพบได้ตามป่าเขา ริมถนนหนทางต่าง ๆ และตามบ้านเรือนด้วย

แมลงหวี่แบ่งเป็น 3 ชนิด

1. แมลงหวี่ มีลำตัวเล็ก ตัวเต็มวัยยาวประมาณ 3-4 มิลลิเมตร ลำตัวมีสีเหลืองถึงน้ำตาลดำ ตามีขนาดใหญ่สีแดง กินอาหารจำพวกผัก และผลไม้ ชอบผลไม้ที่เน่าเสีย และที่มีราขึ้น

2. แมลงหวี่ตา เป็นแมลงตัวเล็ก ๆ ขนาด 1.5-2.5 มิลลิเมตร ลำตัวมีสีน้ำตาลถึงดำ ตามีสีน้ำตาลขนาดใหญ่ กินอาหารจำพวกพืชผัก หรือผลไม้เน่าเปื่อย ขยะ อาหารสด เมือกและน้ำเหลืองของคนและสัตว์

3.แมลงหวี่ขน เป็นแมลงตัวเล็ก ๆ บริเวณปีกมีขนหรือขนผสมเกล็ดปกคลุม ปลายปีกเป็นมุมแหลม ตัวหนอนกินกากตะกอน วัตถุที่ตายและเน่าเปื่อยแล้วเป็นอาหาร ตัวเต็มวัยเพศเมียบางชนิดอาจกัดและดูดเลือดคน

แมลงหวี่สร้างความรำคาญใจอย่างไรบ้าง

สำหรับแมลงหวี่สามารถสร้างความรำคาญใจ กวนใจอย่างมาก เพราะว่าด้วยพฤติกรรม และขนาดของมัน มีด้วยกันต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

1. ตอมสิ่งสกปรก แมลงชนิดนี้ชื่นชอบที่จะตอมตามแหล่งสกปรก และชื้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำเสีย แผล ขยะ อาหาร สิ่งปฏิกูลเหล่านี้คือแหล่งที่ที่แมลงชนิดนี้ชื่นชอบเป็นอย่างมาก แมลงหวี่จึงเป็นพาหะนำโรคมาสู่ตัวคุณ และผู้อยู่อาศัยในบ้าน

2. ตอมตา และใบหน้า เนื่องจากแมลงหวี่ชอบความชื้น จึงมักมาตอมบริเวณดวงตา หรือใบหน้า จึงเป็นโอกาสที่จะนำพาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายคุณ

3. ตอมอาหารในบ้าน แน่นอนว่าเมื่อแมลงหวี่มาตอมอาหารในบ้านของคุณ จะทิ้งความสกปรกและเชื้อโรคทิ้งไว้ เมื่อคุณหรือคนในครอบครัวรับประทานอาหารเหล่านั้นเข้าไปจึงอาจก่อให้เกิดโรคได้

แมลงหวี่แหล่งพาหะนำโรคมากมาย

เหตุผลที่ควรกำจัดแมลงหวี่ไม่ให้อยู่ในบ้าน เนื่องจากแมลงหวี่ เป็นแหล่งพาหะนำโรคมากมาย มาดูกันว่าแมลงตัวเล็กนี้จะเป็นพาหะนำโรคอะไรได้บ้าง 

1. ตาแดง โรคยอดฮิตที่มาจากแมลงหวี่ เนื่องจากเป็นแมลงที่ชอบตอมบริเวณดวงตา จึงเป็นพาหะนำโรค เข้ามาสู่ดวงตามากที่สุด โดยผู้ที่ได้รับเชื้อ หลังจากได้รับเชื้อโรคเข้าตา ประมาณ 24-48 ชั่วโมง จะมีอาการระคายเคืองตา ปวดตา มีน้ำตาไหล กลัวแสง มีขี้ตามาก หนังตาบวม เยื่อบุตาขาวจะอักเสบ แดง ซึ่งอาจเริ่มที่ตาข้างใดข้างหนึ่งก่อน หรือเป็นทั้ง 2 ข้างพร้อมกันก็ได้ อาจมีไข้ต่ำ ๆ หรือครั่นเนื้อครั่นตัว หรืออาการปวดเสียวที่แขนขาด้วย

2. บิด และไทฟอยด์ พาหะนำโรคมาจากการที่แมลงหวี่ไปเกาะตามแหล่งสกปรก แล้วติดสิ่งสกปรกมากับตัวของมัน ขน ขา ต่าง ๆ เมื่อมันมาเกาะเข้าที่อาหาร และคุณรับประทานเข้าไป เชื้อโรคจึงเข้าสู่ร่างกาย และกลายเป็นอาการเจ็บป่วยขึ้นมานั่นเอง

โดยโรคบิดจะเกิดอาการในระบบทางเดินอาหาร อันได้แก่ ปวดท้อง ท้องเดิน ถ่ายอุจจาระบ่อยครั้ง อาจจะถ่ายครั้งละมากๆ หรือน้อยก็ได้ อุจจาระจะมีลักษณะพิเศษ คือ มีมูกปน เลือด หรือในบางครั้งจะมีมูกอย่างเดียว และมีอาการ ปวดถ่วงบริเวณทวารหนัก ส่วนไทฟอยด์ อาการที่พบได้ทั่วไป เช่น มีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดท้อง ท้องผูกและท้องเสีย

3. แผลปากหมู ลักษณะของโรคจะเป็นคล้ายกับอาการพุพอง คัน และเป็นแผลเรื้อรังตามตัว ซึ่งสาเหตุมาจากสิ่งสกปรกที่เข้ามาในแผล หรือแมลงหวี่เป็นพาหะนำโรค บริเวณที่เป็นจะมีอาการ บวม ตึง อักเสบ เป็นไข้ต่ำ ๆ หากร้ายแรงอาจมีโอกาสติดเชื้อในกระแสเลือดได้ด้วย

วิธีป้องกันแมลงหวี่

การป้องกันแมลงหวี่ไม่ให้เข้าบ้านนั้นจะต้องเริ่มตั้งแต่การดูแลความสะอาดภายในและบริเวณบ้าน ดังนี้

1. ทิ้งขยะ จำพวกเศษอาหาร เศษผัก และผลไม้ ลงถัง พร้อมปิดฝาถังขยะให้มิดชิด รวมทั้งทำความสะอาดถังขยะเป็นประจำ

2. กำจัดมูลสัตว์ หรือสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้

3. ควรเก็บผัก ผลไม้ หรือของหมักดอง ในภาชนะ ตู้กับข้าว ตู้เย็น หรือมีฝาชีแบบตาละเอียดปิดป้องกันแมลงหวี่มาตอมอาหาร

4. ควรติดมุ้งลวด บริเวณห้องครัว หรือห้องรับประทานอาหาร เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงหวี่เข้ามารบกวน หรือตอมอาหาร

5. ทำความสะอาดห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอ สำหรับแมลงหวี่ขนนั้นส่วนใหญ่จะพบอยู่ในห้องน้ำ จึงควรทำความสะอาดห้องน้ำ รวมถึงท่อระบายน้ำให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีเศษขยะ หรือสิ่งปฏิกูลที่เป็นอาหารของแมลงหวี่ขนตกค้างอยู่

วิธีกำจัดแมลงหวี่และแมลงหวี่ขน

เนื่องจากแหล่งที่พบในบ้านของแมลงหวี่และแมลงหวี่ขนนั้นต่างกัน จึงขอแนะนำวิธีการกำจัดแมลงหวี่ตามแต่ละชนิดดังนี้

วิธีกำจัดแมลงหวี่

แมลงหวี่ สามารถพบได้ตามห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร หรือตามกองขยะ มีวิธีกำจัดแมลงหวี่ ดังนี้

1. เทียนสมุนไพร

จุดเทียนสมุนไพรภายในห้องที่พบแมลงหวี่ เทียนสมุนไพรจะส่งกลิ่นฉุนแก่แมลงหวี่ ทำให้แมลงเหล่านี้ไม่ไม่กล้าเข้าใกล้ห้องนั้น ๆ หรือภายในบ้านอีก โดยกลิ่นเทียนที่ส่วนใหญ่ใช้กันจะเป็นกลิ่นตะไคร้

2. ดอกดาวเรือง

นำดอกดาวเรืองมาแช่น้ำประมาณ 1 คืน จากนั้นนำน้ำที่ได้มาวางบริเวณที่พบแมลงหวี่ หรือจะนำน้ำนั้นมาฉีดพ่นบริเวณดังกล่าวก็ได้ สารที่มีในดอกดาวเรืองจะไล่แมลงหวี่ออกไปไม่ให้กวนใจบ้านคุณได้อีก

3. เชือกชุบน้ำมัน

นำเชือกมาทาน้ำมันพืชหรือน้ำมันหมู จากนั้นนำไปแขวนบริเวณที่พบแมลงหวี่ แมลงหวี่จะบินเข้ามาติดเชือก จากนั้นค่อยนำไปกำจัดต่อไป

4. สเปรย์ตะไคร้

ตะไคร้เป็นสมุนไพรจากธรรมชาติที่สามารถไล่แมลงได้หลายชนิด หนึ่งในนั้นก็คือแมลงหวี่ โดยนำสเปรย์ตะไคร้ไปฉีดบริเวณที่พบแมลงหวี่ เท่านี้แมลงหวี่ก็จะไม่มากวนใจในบ้านอีก

5. น้ำส้มสายชู

วิธีนี้ได้ผลดีโดยเฉพาะกับน้ำส้มสายชูที่หมักจากแอปเปิ้ล โดยนำน้ำส้มสายชูมาใส่ในขวดหรือแก้วพลาสติก จากนั้นใช้ถุงพลาสติกคลุมบริเวณปากขวดหรือปากแก้ว เจาะรูเล็ก ๆ พอให้แมลงหวี่บินเข้าไปได้ แมลงหวี่จะหลงติดกับเข้าไปในแก้ว จากนั้นน้ำส้มสายชูที่มีฤทธิ์เป็นกรดซึ่งมีพิษต่อแมลงหวี่จะเป็นตัวกำจัดให้เอง

6. เครื่องดักแมลง

วิธีที่ทุ่นแรงสำหรับคนที่ไม่มีเวลาแต่สามารถกำจัดแมลงหวี่ได้เด็ดขาดเช่นกัน คือใช้เครื่องดักแมลง ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลากหลายรูปแบบ และหลายระดับราคา

 วิธีกำจัดแมลงหวี่ขน

แมลงหวี่ขน แมลงท่อ หรือแมลงห้องน้ำ มักพบในห้องน้ำ ดังนั้นการทำความสะอาดห้องน้ำและท่อระบายน้ำจึงเป็นวิธีกำจัดแมลงหวี่ขนได้ดีที่สุด ดังนี้

1. สารฟอกผ้าขาว

ใช้สารฟอกขาวผสมกับน้ำเปล่าเทลงในท่อระบายน้ำ จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง จึงค่อยเทน้ำเย็นตามลงไป เพียงเท่านี้ก็สามารถกำจัดแมลงหวี่ขนได้ รวมถึงไข่ของแมลงหวี่ขน นอกจากนี้ยังทำให้ท่อระบายน้ำสะอาดอีกด้วย

2. น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูสามารถกำจัดแมลงหวี่ขนได้ด้วย โดยใช้วิธีเดียวกับวิธีกำจัดแมลงหวี่ หรือใช้น้ำส้มสายชู เบกกิ้งโซดา และเกลือก็ได้ โดยการเทเบกกิ้งโซดา เกลือ และน้ำส้มสายชูไปในท่อระบายน้ำ ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน จากนั้นเทราดด้วยน้ำร้อนอีกครั้ง เท่านี้แมลงหวี่ตัวน้อยก็ถูกกำจัดแล้ว

3. น้ำยาทำความสะอาด

วิธีที่รวดเร็วและไม่ต้องยุ่งยากกับการผสมสารต่าง ๆ คือการใช้น้ำยาทำความสะอาด ซึ่งช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียและอินทรียวัตถุต่าง ๆ ในท่อระบายน้ำ แนะนำให้ใช้น้ำยาทำความสะอาด สูตรปราศจากสารเคมี หรือ Bio-Clean เนื่องจากปลอดสารพิษและเคมี รวมทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

4. สเปรย์ฆ่าแมลง

วิธีที่เด็ดขาดและกำจัดแมลงรบกวนได้หลากหลายประเภทก็คือใช้สเปรย์ฆ่าแมลง โดยฉีดตามห้องที่พบแมลงหวี่บ่อย ๆ จากนั้นปิดประตู-หน้าต่างให้สนิท ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เท่านี้แมลงหวี่ก็ถูกกำจัดไม่กวนใจในบ้านอีกต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook