รีวิวโซน “Garden of Ideas” งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2020 แรงจริง ไรจริง

รีวิวโซน “Garden of Ideas” งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2020 แรงจริง ไรจริง

รีวิวโซน “Garden of Ideas” งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2020 แรงจริง ไรจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นอีกหนึ่งงานแฟร์ประจำครึ่งปี ที่ทุกคนรอคอย สำหรับ “งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2020” แม้จะลุ้นอยู่สักหน่อยว่าจะมีงานหรือเปล่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนหน้านี้ทำให้หลายๆ อีเวนท์ต้องโบกมือลา แต่สำหรับ “งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear” ได้จังหวะดีที่สถานการณ์คลี่คลาย เราจึงได้ไปเดินเล่นชิลๆ กัน งานเริ่มแล้วนะตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 16 สิงหาคม 2563

ปีนี้ธีมการจัดงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2020 คือธีม “ ECO-CHIC” เนื่องจากสำนักพิมพ์บ้านและสวนอยากให้ทุกคนเห็นว่าเรื่อง   ECO เป็นเรื่องใกล้ตัว และเราทุกคนสามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ไปพร้อมกับการใช้ชีวิตแบบ New Normal ซึ่งทำให้ทุกคนมีเวลาอยู่บ้าน และอยู่กับตัวเองมากขึ้น โดยภายในงานนั้นมีหลายโซน แต่โซนที่ครั้งนี้ตั้งใจไปให้เห็นกับตาว่าจะมีความแตกต่างไปจากงานบ้านและสวนแฟร์ที่ผ่านๆ มาอย่างไร

ด้วยเทรนด์การปลูกต้นไม้ที่มาพร้อมเรื่องของมลภาวะฝุ่นพิษทางอากาศ และการต้องกักตัวอยู่บ้านในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การปลูกต้นไม้ การทำสวนอยู่บ้านกลายเป็นกิจกรรมที่คนจำนวนมากหันมาสนใจ ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจหากในปีนี้โซนขายต้นไม้ จัดสวนจะมีคนเข้าเยี่ยมชมหนาแน่นกว่าปีที่ผ่านๆ มา

นั่นรวมไปถึงร้านรวงต่างๆ ก็มาออกบูธแน่นอนว่าต้องมีร้านต้นไม้หลากหลายประเภท ร้านรับออกแบบและตกแต่งสวน ร้านขายของตกแต่งสวน ปุ๋ย อาหารต้นไม้ นอกจากนี้ในโซนต้นไม้ หรือโซนสวนนี้ เจ้าของงานได้จัดพื้นที่ที่เรียกว่า "Garden of Ideas“สวน (ที่อยู่แล้ว ) ต้องรอด” ซึ่งมีแนวคิดหลักดังนี้

จากสถานการณ์ที่ทำให้เราทุกคนต้องใช้ชีวิตอยู่ติดบ้านมากขึ้น หลายคนจึงถือโอกาสเริ่มต้นฝึกทักษะใหม่ๆให้ตัวเอง โดยเฉพาะกระแสการปลูกต้นไม้ในบ้านซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากแต่ด้วยปัจจัยหลายอย่างทั้งขนาดพื้นที่และสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยจึงเป็นที่มาของการออกแบบ“สวน(ที่อยู่แล้ว)ต้องรอด” เพื่อศึกษาทำความเข้าใจลักษณะนิสัยของพืชหรือพูดง่ายๆก็คือปลูกอย่างไรให้ต้นไม้รอด โดยจะเล่าเรื่องผ่านไอเดียการจัดสวนในขนาดพื้นที่ต่างๆที่สามารถนำไปปรับใช้กับพื้นที่บ้านของคุณได้ไม่ยาก แนะนำวิธีการดูแลตั้งแต่การเลือกภาชนะ วัสดุปลูก ไปจนถึงการควบคุมสภาพแสงที่เหมาะกับการเจริญเติบโตของพืชและไอเดียปลูกผักประหยัดเนื้อที่ไม่ว่าคุณจะมีพื้นที่แบบไหนก็ทำได้ นอกจากนี้ยังเอาใจคนรักษ์โลกด้วยไอเดียจัดสวนที่ทำจากวัสดุธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ของตกแต่งจากไม้ไผ่ การเพิ่มฟังก์ชันให้ของเก่า ที่ช่วยลดขยะแถมยังได้ของแต่งสวนใหม่ที่ไม่เหมือนใคร และอีกหลากหลายไอเดียมากมายที่รอให้คุณเข้ามาชมด้วยตัวเอง

สำหรับร้านค้าที่มาร่วมออกบูธส่วนใหญ่เป็นร้านขายต้นไม้ ซึ่งมีความหลากหลาย แต่ที่เห็นเป็นจำนวนมากคือสวนแคคตัส สวนไม้อวบน้ำ และไม้แคระ นอกจากนั้นยังมีไม้ฟอกอากาศที่อยู่ในกระแสหลายๆ ร้าน รวมไปถึงไม้มงคล ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่เจ้าของร้านล้อมต้นมาตั้งไว้ในงาน ไม่ได้มีเพียงแต่ต้นไม้เท่านั้น ใครที่สนใจจะจัดสวน นักออกแบบสวนก็มี โดยเฉพาะสวนน้ำล้น สวนน้ำตก ดีไซน์สวนน้ำตกย่อมๆ มาไว้ที่งาน เดินผ่านแล้วยิ่งรู้สึกสดชื่น ส่วนใครที่มีสวนอยู่ที่บ้านแล้ว อาจลองมาเลือกของตกแต่งไปเพิ่มสีสันในบ้าน งานแฮนด์เมดเก๋ๆ ราคาไม่แพง กระถางดินเผา หรือกระถางเซรามิกก็มี

นอกจากโซน "Garden of Ideas“สวน (ที่อยู่แล้ว ) ต้องรอด” แล้วยังมีโซนอื่นๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้กันทั้ง ECO VILLAGE  นิทรรศการ ECO VILLAGE จำลองหมู่บ้านที่เป็นการรวมตัวของกลุ่มคนที่รัก และมองหาทางอยู่ร่วมกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อาทิ การผลิตและหาอาหารด้วยตัวเอง การจัดการขยะ การใช้ประโยชน์จากของเหลือใช้เพื่อการเกษตร จากสวนลุงรีย์ การเลือกใช้สิ่งของในชีวิตประจำวันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จาก Normal Shop ไปจนถึงการสร้างสรรค์สิ่งของในเชิงดีไซน์  แทนที่สิ่งหนึ่งจะถูกทิ้งไป แต่กลับนำมาต่อยอดจนเกิดเป็นสิ่งใหม่ ทำให้เกิดเป็นระบบหมุนเวียน จาก Citizen of nowhereและ stone story ซึ่งช่วยตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างเคารพธรรมชาติมากขึ้น

My home/ room showcase โชว์ไอเดียการตกแต่งบ้านและมุมโต๊ะทำงานที่เอื้อให้สัตว์เลี้ยงของคุณได้มาอยู่ใกล้ๆ ช่วยบำบัดในยามเครียดจากการทำงาน พร้อมเวิร์คชอปเอาใจแฟนๆสายงานประดิษฐ์เช่นเคยและคราวนี้ยังมาพร้อมกับ room showcaseเปิดตัวหนังสือออกใหม่ “100 BEST DESIGN RESTAURANTS“ ซึ่งรวบรวมไอเดียการออกแบบเก๋ๆจาก 100ร้านอาหารมาไว้ในเล่มเดียว

ใครมีเวลาว่างอยากไปอัปเดตไอเดียตกแต่งบ้าน ซื้อของเข้าบ้าน ทั้งเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ในบ้าน หรือมุมงานคราฟต์เก๋ๆ ก็มี งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2020 จัดที่ไบเทค บางนาไปจนถึงวันที่ 16 สิงหาคม เดินกันเพลินๆ ตั้งแต่ฮอลล์ 98-104 และไม่ต้องกังวลเรื่องความสะอาด หรือมาตรการการเข้างาน ทางงานเคร่งครัดมากเพราะทุกคนที่เข้างานต้องมีการลงทะเบียน วัดอุณหภูมิก่อนเข้างาน หรือใครจะลงทะเบียนเข้ามางานล่วงหน้า แล้วเอา QR Code ไปให้เจ้าหน้าที่สแกนก่อนเข้างาน เดินชิลแบบสบายใจไร้ความกังวลเรื่องโควิด-19

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ ของ รีวิวโซน “Garden of Ideas” งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2020 แรงจริง ไรจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook