เหตุผลที่คนญี่ปุ่นไม่ตากผ้าไว้นอกบ้านตอนกลางคืน และวิธีการตากผ้าเมื่อต้องซักผ้ากลางคืน

เหตุผลที่คนญี่ปุ่นไม่ตากผ้าไว้นอกบ้านตอนกลางคืน และวิธีการตากผ้าเมื่อต้องซักผ้ากลางคืน

เหตุผลที่คนญี่ปุ่นไม่ตากผ้าไว้นอกบ้านตอนกลางคืน และวิธีการตากผ้าเมื่อต้องซักผ้ากลางคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนไทยโบราณห้ามตากผ้านอกบ้านกลางคืนด้วยความเชื่อว่ากระสือจะเอาผ้าไปเช็ดปาก ทั้งที่จริงๆ แล้วก็มีเหตุผลที่อธิบายได้ถึงเหตุผลที่ห้ามตากผ้ากลางคืน คนญี่ปุ่นก็ไม่แนะนำให้ตากผ้าไว้นอกบ้านตอนกลางคืนเช่นกัน มาดูเหตุผลที่คนญี่ปุ่นไม่แนะนำให้ตากผ้านอกบ้านตอนกลางคืน และวิธีการตากผ้าหากต้องซักผ้ากลางคืนกันนะคะ

เหตุผลที่ไม่ควรตากผ้าไว้นอกบ้านกลางคืน เสื้อผ้าอาจจะถูกขโมยได้

การตากผ้านอกบ้านตอนกลางคืนนั้นเพิ่มความเสี่ยงในการถูกขโมยผ้าในขณะที่เจ้าของกำลังนอนหลับ โดยเฉพาะชุดชั้นในของผู้หญิงนั้นมีโอกาสที่จะถูกขโมยได้ง่าย

ปัญหาการลอบวางเพลิง

ในกรณีที่มีศัตรูโดยไม่รู้ตัว การตากผ้าในตอนกลางคืนมีความเสี่ยงที่จะถูกวางเพลิงได้ง่าย เนื่องจากผ้าจะติดไฟและลามไปอย่างรวดเร็ว

ดึงดูดแมลงให้เข้ามาเกาะหรือวางไข่

ไฟจากในบ้านที่ส่องกระทบผ้าดึงดูดให้ยุงและแมลงสาบมาเกาะผ้า อีกทั้งผ้าขาว ผ้าฝ้าย และผ้าลินินนั้นจะดึงดูดให้แมลงมาวางไข่ได้ หากเป็นแมลงไม่มีพิษก็ไม่เป็นไร แต่หากเป็นแมลงมีพิษก็อาจก่อให้เกิดอาการคันและอักเสบของผิวหนังเมื่อนำเสื้อผ้ามาสวมใส่ได้

ผ้าเปียกเพราะฝนหรือน้ำค้าง

ในตอนกลางคืนเราไม่รู้ว่าเมื่อไหร่อากาศจะเปลี่ยนแปลงและฝนตก อีกทั้งน้ำค้างกลางคืนทำให้ผ้าเปียก เวลาในการตากให้ผ้าแห้งจึงมักนานขึ้น ซึ่งบางครั้งทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์จนสุดท้ายต้องซักผ้าใหม่อีกครั้ง

เครื่องซักผ้าส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้าน

อพาร์ทเมนต์หรือแมนชั่นหลายที่วางเครื่องซักผ้าไว้นอกบ้าน แรงสั่นสะเทือนจากการซักและปั่นของเครื่องปั่นผ้าอาจจะไปรบกวนเพื่อนบ้านหากซักผ้าในตอนกลางคืน

วิธีการตากผ้าหากต้องซักผ้ากลางคืน

หากต้องซักผ้ากลางคืนนั้นควรตากผ้าไว้ในบ้านโดยตากผ้าเว้นระยะห่างประมาณ 15 เซนติเมตรเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดี โดยอาจต้องใช้พัดลมเป่าหรือเครื่องดูดความชื้นช่วยเพื่อให้ผ้าแห้งเร็ว และลดการเจริญของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นอับ

ในกรณีที่ตากโดยใช้ที่แขวนหนีบผ้า ควรจัดสรรตำแหน่งให้ผ้ายาวอยู่ริมและให้ผ้าสั้นอยู่ตรงกลางเพื่อให้อากาศถ่ายเทเข้าไปยังบริเวณตรงกลางได้มากขึ้น นอกจากนี้ควรตากผ้าห่างจากกำแพงหรือฝาผนังและให้สูงกว่าพื้นห้องเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดีและผ้าแห้งไวขึ้น ทั้งนี้ไม่ควรตาผ้าไว้ที่ราวผ้าม่านเพราะน้ำหนักของผ้าจะทำให้สกรูที่ตรึงราวผ้าม่านชำรุดและทำให้ราวผ้าม่านหลุดออกได้ง่าย อีกทั้งความชื้นจากเสื้อผ้าจะซึมเข้าไปในผ้าม่านส่งผลให้ผ้าม่านขึ้นราได้ง่าย

บ้านญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่มีที่ว่างใต้หลังคากว้างเหมือนบ้านเมืองไทยจึงไม่นิยมตากผ้าทิ้งไว้ค้างคืน คนที่ยุ่งจากการทำงานนอกบ้านทั้งวันก็มักจะซักผ้าและตากไว้ในบ้าน บ้านเรามีที่ว่างใต้หลังคากว้างจึงมักเห็นว่ามีการตากผ้าไว้กลางคืนเสมอ อย่างไรก็ตามเวลาเก็บผ้าก็ต้องระวังและสังเกตแมลงและขี้นกหน่อยนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook