DIY "กระถางปูนเปลือย" สำหรับตกแต่งสวน สร้างความสวยงามให้มุมโปรดของคุณ

DIY "กระถางปูนเปลือย" สำหรับตกแต่งสวน สร้างความสวยงามให้มุมโปรดของคุณ

DIY "กระถางปูนเปลือย" สำหรับตกแต่งสวน สร้างความสวยงามให้มุมโปรดของคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในสิ่งของที่จะช่วยให้สวนของเราดูเป็นระเบียบเรียบร้อยได้นั้น ก็คือ กระถางต้นไม้ ซึ่งบางทีแล้วเจ้าของประเภทนี้ อาจจะไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อก็ได้ เพราะอันที่จริงเราสามารถประดิษฐ์ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยากเกินความสามารถด้วย

วันนี้ ในบ้าน ก็จะพอพาเพื่อนๆ ชาวเว็บไปดูวิธีทำ กระถางปูนเปลือย ผลงานของคุณ ครูมิตร ขอบอกเลยว่าเป็นกระถางต้นไม้ที่ทำได้ไม่ยากเลย แถมยังได้ความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ด้วย จัดได้ทั้งสวนในบ้านและนอกบ้านเลยทีเดียว ใครกำลังมองหาไอเดียตกแต่งสวนด้วยกระถางต้นไม้อยู่ ลองมาดูเป็นแนวกันได้เลยครับ

DIY "กระถางปูนเปลือย" สำหรับตกแต่งสวน สร้างความสวยงามให้มุมโปรดของคุณ

(รีวิวโดย ครูมิตร)

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมมีวิธีการทำกระถางไว้ใช้เองอย่างง่ายประหยัดสนุกแถมไว้โชว์ให้กับมุมโปรดของบ้านให้สวยงามด้วยฝีมือของเราเองมาเริ่มกันเลยนะครับก่อนอื่นหาภาชนะรูปทรงต่างๆ ที่เราต้องการผมเลือกทรง 4 เหลี่ยมมาเป็นตัวอย่างนะครับซึ่งเราสามารถหาซื้อได้ตามร้านทุกอย่าง 20 มีให้เลือกมากมาย

โดยก่อนเราจะทาปูนเหนียวให้ใช้น้ำมันพืชหรือน้ำมันอื่นๆในกระถางเสียก่อนเพื่อง่ายต่อการแกะออกจากแบบหลังจากนั้นใช้ปูนผสมสีฝุ่นผมเลือกสีดำคนให้เข้ากันแล้วใช้แปรงทาให้ทั่วในกระถาง

แล้วใช้แก้วน้ำพลาสติกขนาดเล็กอัดทรายลงไปวางตรงกลางเพื่อทำรูระบายน้ำ

ผสมปูนในอัตรา 1:1 ปูน/ทราย คนให้เหลียวพอประมาณค่อยเทลงไปรอบแก้วน้ำซึ่งเป็นฐานของกระถาง

จากนั้นเทปูนสมทบลงไปให้อยู่ในปริมาณ 3 ใน 4 ส่วน

เลือกภาชนะที่มีรูปทรงคล้ายกันแล้วอัดทรายลงไปเพื่อกดทับทำช่องด้านในกระถางผมเลือกเอาถังขยะอัดทรายทับลงไปให้ตรงกลางแล้วใช้อิฐวางทับเพื่อไม่ให้เคลื่อนรอให้ปูนหมาดเริ่มเซ็ตตัวแข็งจึงยกถังขยะออกจะเห็นว่ามีช่องใหญ่ตรงกลาง

แล้วใช้ลวดงอกำหนดขนาดขอบกระถางประมาณ 1.5 ซม.

แล้วก็ถึงเวลาปาดปูนตามรอยที่เราขีดไว้รอบกระถางโดยใช้อุปกรณ์ใกล้ตัวเช่นทัพพีช้อนเกรียงปาดๆๆ เก็บปูนไว้ในกะละมังซึ่งเราจะใช้ทำอีกกระถางได้ค่อยๆปาดและตกแต่งภายในและขอบให้เนียน

เสร็จแล้วนำผึ่งลมในที่ร่มประมาณ1คืนไม่ควรไปตากแดดเพราะจะทำให้เกิดรอยร้าวให้ค่อยๆ แห้งเองส่วนปูนที่เหลือก็สามารถนำมาเทใส่ภาชนะขนาดเล็กได้อีกโดยใช้วิธีการเดียวกันแต่เราจะหาภาชนะที่มีขนาดต่างกันโดยไม่ใช้การปาดอีกแล้วในที่นี้ใช้ภาชนะทรงกลมมีคลื่นรอบตัวถังเทปูนลงไปนำถังอัดทรายกดทับรอเวลาปูนหมาดจึงยอกถังด้านในออกแล้วผึ่งในที่ร่ม

รุ่งเช้าให้ยกไปตากแดดโดยคว่ำถังลงประมาณครึ่งวันปูนจะหลุดออกจากถังเองจากนั้นเจาะก้นกระถางใช้เหล็กปลายแหลมดันๆให้เป็นรูแล้วหงายขึ้นตากแดดจนแห้งแล้วใช้กระดาษทรายขัดตกแต่งให้เรียบเราก็จะได้กระถางไว้ใช้ถึง 2 หรือ3 ใบในคราวเดียวกันและหากไม่ใช้สีฝุ่นก็สามารถใช้สีทากระเบื้องทาลงไปตอนที่ปูนแห้งสนิทกระถางก็จะมีสีสันสวยงามตามใจชอบ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ DIY "กระถางปูนเปลือย" สำหรับตกแต่งสวน สร้างความสวยงามให้มุมโปรดของคุณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook