"สะคะกิ" พืชตระกูลต้นไทรกับการสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเมื่อปลูกใต้แผงโซล่าเซลล์

"สะคะกิ" พืชตระกูลต้นไทรกับการสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเมื่อปลูกใต้แผงโซล่าเซลล์

"สะคะกิ" พืชตระกูลต้นไทรกับการสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเมื่อปลูกใต้แผงโซล่าเซลล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนญี่ปุ่นนิยมนำใบไม้ชนิดหนึ่งที่มัดรวมกับเป็นช่อไปใช้บูชาเทพเจ้าทั้งที่ศาลเจ้าและที่บ้าน ใบไม้ชนิดนั้นคือ สะคะกิ มารู้จักสะคะกิและการสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเมื่อปลูกใต้แผงโซล่าเซลล์กันนะคะ

สะคะกิ คืออะไร

สะคะกิ (Sakaki, サカキ) เป็นพืชตระกูลไทรที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cleyera japonica มีลักษณะเป็นไม้พุ่มใบกว้างมีความยาวของใบประมาณ 8 เซนติเมตร ใบมีสีเขียวเป็นมันตลอดปี มีดอกขนาดเล็กสีขาวนวล กลิ่นหอม มีผลสีแดงและเปลี่ยนเป็นสีดำเมื่อสุก คนญี่ปุ่นเชื่อว่าสะคะกิเป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์ จึงใช้กิ่งและใบเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาชินโตและใช้เป็นเครื่องบูชาเทพเจ้าในลัทธิชินโตที่บ้าน ความเชื่อก็คล้ายกับคนไทยโบราณที่เชื่อว่าต้นไทรเป็นต้นไม้ที่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมีเทพารักษ์อาศัยอยู่คอยคุ้มครองพิทักษ์ปวงชนให้มีความอยู่เย็นเป็นสุข

การปลูกสะคะกิ

สะคะกิเป็นใบไม้ที่ขายได้ทั้งปี เพราะคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่นับถือศาสนาชินโต จึงนิยมซื้อใบสะคะกิไปบูชาเทพเจ้าในบ้าน และยิ่งขายดีในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ เช่น เทศกาลปีใหม่และโอบ้ง เป็นต้น โดยทั่วไปผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจขายสะคะกิจะเก็บใบไม้ตามป่าซึ่งบางครั้งอาจจะได้ใบไม้ที่ไม่เขียวสวยงามเนื่องจากได้รับแสงแดดไม่ดีเพราะมีเงาต้นไม้ใหญ่บัง

ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา ญี่ปุ่นออกกฎหมายให้สามารถเปลี่ยนพื้นที่เกษตรกรรมที่ให้ผลผลิตไม่ดีเป็นที่ตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานทดแทนได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องใช้พื้นที่ว่างใต้แผงโซล่าเซลล์ให้มีประโยชน์ด้วย การปลูกสะคะกิจึงเป็นธุรกิจแบบพึ่งพาที่วินวินระหว่างผู้ประกอบการและเจ้าของแผงโซล่าเซลล์ โดยผู้ประกอบการใช้ที่ดินฟรีหรือจ่ายค่าเช่าราคาถูกในการปลูกต้นไม้ชนิดนี้ โดยพบว่าการปลูกสะคะกิใต้แผงโซล่าเซลล์จะให้ผลผลิตใบสะคะกิที่เขียวสวยตรงตามความต้องการของลูกค้าและสร้างรายได้จากการขายใบไม้ในแต่ละปีไม่น้อย

เรื่องราวนี้นำมาจากข่าวที่ผู้เขียนคิดว่าเป็นความคิดที่ดีในการใช้พื้นที่ว่างใต้แผงโซล่าเซลล์ให้เป็นประโยชน์ จากการมองหาพืชที่เหมาะสมมาปลูก นอกจากสะคะกิแล้วก็มีการปลูกกาแฟและผักอื่นๆ อีกด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook