7 สิ่งสร้างความเสียหายให้ “เคาน์เตอร์ครัว” รู้ไว้เพื่อปกป้องครัวของคุณ

7 สิ่งสร้างความเสียหายให้ “เคาน์เตอร์ครัว” รู้ไว้เพื่อปกป้องครัวของคุณ

7 สิ่งสร้างความเสียหายให้ “เคาน์เตอร์ครัว” รู้ไว้เพื่อปกป้องครัวของคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคาน์เตอร์ครัวเป็นองค์ประกอบสำคัญในห้องครัว เป็นพื้นที่สำหรับจัดเตรียมอาหารโดยเฉพาะ ซึ่งเคาน์เตอร์ครัวก็มีวัสดุที่นำมาใช้หลากหลาย ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีราคาพอสมควรทำให้เราจึงควรดูแลเคาน์เตอร์ให้ดีเพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่บ่อยครั้งก็มีการใช้งานที่ทำอันตรายและความเสียหายแก่เคาน์เตอร์ครัว

วันนี้ ในบ้าน จะพาเพื่อน ๆ มาชม 7 สิ่งสร้างความเสียหายให้ “เคาน์เตอร์ครัว” จะมีอะไรบ้างที่จะเป็นอันตรายต่อเคาน์เตอร์ครัวและเงินในกระเป๋าของเพื่อน ๆ เรามารู้ไว้เพื่อยืดอายุการใช้งานของเคาน์เตอร์ครัวให้นานที่สุด

1. ความชื้น

เคาน์เตอร์หลายบ้านมักจะเป็นวัสดุจากไม้ ทำให้ความชื้นจึงเป็นศัตรูตัวฉกาจในการทำความเสียหายกับเคาน์เตอร์ครัว ดังนั้น เมื่อใช้งานแล้วเพื่อน ๆ จำเป็นต้องเช็ดให้แห้ง เพื่อป้องกันความชื้นจากน้ำที่เลอะ

2. ความแตกต่างของอุณหภูมิ

ความแตกต่างของอุณหภูมิไม่ว่าจะร้อนไปหรือเย็นจัดไปก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึง โดยเฉพาะเคาน์เตอร์บริเวณที่อยู่ใกล้เตาแก๊สที่มักจะมีความร้อนสูง ซึ่งเราต้องระมัดระวังตรงนี้ให้มาก อาจจะตัดปัญหาด้วยการเลือกใช้วัสดุที่ทนอุณหภูมิได้ดี

3. หม้อหรือกระทะร้อน ๆ 

บ่อยครั้งเมื่อปรุงอาหารเสร็จใหม่ ๆ เราก็มักจะยกหม้อหรือกระทะมาวางพักไว้บนเคาน์เตอร์ครัว นั่นจึงทำให้ความร้อนที่ก้นหม้อทำความเสียหายให้กับเคาน์เตอร์ครัวของเรา

4. คราบสกปรก

คราบสกปรกต่าง ๆ เช่น ชา กาแฟ ไวน์ หรือน้ำแกงอาหารหลาย ๆ ชนิด ซึ่งคราบเหล่านี้หากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ก็จะฝังแน่นยากต่อการขจัด ดังนั้นเราควรทำความสะอาดคราบสกปรกเหล่านี้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

5. การขัดถู

การขัดถูด้วยวัสดุอย่างที่ขัดแบบหยาบ ๆ กับน้ำยาที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูงก็สร้างความเสียหายได้มาก อาจจะลองเปลี่ยนมาใช้ฟองน้ำนุ่ม ๆ กับน้ำสบู่ ซึ่งก็เพียงพอต่อการทำความสะอาดแล้ว

6. การใช้งานที่รุนแรงเกินไป

ไม่เพียงแต่การขัดถูเท่านั้น การใช้งานที่รุนแรงเกินไป เช่น การทุบ การตีหนัก ๆ ก็ล้วนแต่จะสร้างความเสียหายให้กับเคาน์เตอร์ครัวของเราได้

7. แสงแดด

สารเคลือบบนหน้าเคาน์เตอร์ไม่สามารถป้องกันแสงแดดได้ ทำให้หากเราปล่อยให้แสงสาดใส่เคาน์เตอร์ครัวเป็นประจำก็จะทำให้เคาน์เตอร์ดูหมองไม่สวยงามดังเดิม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook