ไม่ต้องซื้อใหม่ มาดูวิธีแก้ไขปัญหา "โต๊ะไม้อัดพองตัว” ด้วยวิธีที่แสนง่าย แถมใช้งบแค่นิดเดียว

ไม่ต้องซื้อใหม่ มาดูวิธีแก้ไขปัญหา "โต๊ะไม้อัดพองตัว” ด้วยวิธีที่แสนง่าย แถมใช้งบแค่นิดเดียว

ไม่ต้องซื้อใหม่ มาดูวิธีแก้ไขปัญหา "โต๊ะไม้อัดพองตัว” ด้วยวิธีที่แสนง่าย แถมใช้งบแค่นิดเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อโต๊ะทำงานที่ทำจากวัสดุไม้อัดเกิดบวมขึ้นมาเพราะโดนน้ำ สิ่งที่หลายคนทำก็คือเอาไปทิ้งหรือไม่ก็เอาไปรีไซเคิลทำเป็นอย่างอื่น แต่จริงๆ แล้ว เราสามารถซ่อมแซมได้ด้วยตัวเองแบบไม่ต้องไปเสียเงินจ้างช่างที่ไหนให้เปลืองด้วย

วันนี้ ในบ้าน ก็จะพาชาวเว็บไปดูวิธีแก้ปัญหาโต๊ะไม้อัดพองตัว สาธิตวิธีทำโดยคุณ Aealoha ใช้งบประมาณแสนถูก อีกทั้งวิธีการก็ไม่ยุ่งยาก สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ใครที่มีโต๊ะไม้อัดพองตัวแบบนี้อยู่ อย่าเพิ่งเอาทิ้ง ตามมาดูวิธีทำกันเลยจ้า

ไม่ต้องซื้อใหม่!! มาดู วิธีแก้ไขปัญหา “โต๊ะไม้อัดพองตัว” ด้วยวิธีที่แสนง่าย แถมใช้งบแค่นิดเดียว

(สาธิตวิธีทำโดย Aealoha)

โต๊ะตัวนี้เพื่อนแถมมาให้ เพราะเราซื้อเฟอร์นิเจอร์เหมาหลายๆ อย่างมาจากเพื่อน ตอนแรกเพื่อนจะทิ้ง เราเสียดายมากเห็นสภาพยังดีเลยขอเพื่อนมา สภาพโต๊ะเกือบ 90% ยังดีอยู่ แต่ติดที่ว่าขอบโต๊ะทั้งสามด้านพองจากการโดนน้ำ ด้วยการที่เราเป็นคนที่ชอบประดิษฐ์โน้นนี้ลองทำผิด ทำถูกไปเรื่อย เลยตัดสินใจที่จะคืนชีพให้โต๊ะตัวนี้อีกครั้ง (โต๊ะรกไปหน่อยค่ะ)

วัสดุ อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม ดังนี้ (ราคาที่ซื้อตามรูปเลยจ้า)

สำรวจโต๊ะว่ามีตรงไหนพองบ้าง แล้วเริ่มใช้คัตเตอร์แซะผิวด้านหน้าออก โดยขนานใบมีดกับหน้าโต๊ะให้ได้มากที่สุด

แล้วก็ดันคัตเตอร์หรือเฉือนเนื้อไม้ที่พองออกไป ให้หน้าโต๊ะเรียบเสมอเท่าของเดิม ลองใช้นิ้วลูบจุดที่ตัดกันระหว่างไม้ที่ถูกเฉือนออกไปและหน้าโต๊ะเดิมว่าเรียบเท่ากันไหม

*สังเกตเห็นว่า พอเราเฉือนไม้ที่พองออกไปแล้ว จะมีบางจุดที่เป็นร่องลึก (ในรูปอาจไม่ชัด) ไม่ต้องกังวลมีวิธีแก้นะจ๊ะ

หลังจากปาดหน้าไม้ที่ไม่เรียบออกหมดแล้วก็เริ่มเลยจ้า นี้เลยพระเอกของงาน “กาวร้อน”

หยอดกาวร้อนลงไปเฉพาะหน้าโต๊ะที่โดนปาดไม้ออกเท่านั้น ระวังอย่าหยอดเยอะและไวเกิน จะทำให้กาวล้นออกมาด้านข้าง โดนขอบพลาสติกของโต๊ะ พอเอามือไปเช็ค คราวนี้แหละ พลาสติกที่เงาๆ ก็จะขุ่นทันที (เราโดนมาแล้ว) จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที ปล่อยให้แห้งแต่ไม่ต้องแห้งสนิท

แล้วใช้กระดาษทราย (เบอร์อะไรจำไม่ได้ หยาบๆหน่อยก็จะดี) ถูเลยจ้า สังเกตเห็นว่า จะมีเศษผงจากที่เราถูหน้าโต๊ะออก จะยัดเติมเต็มร่องที่หายไปได้พอดี

*ครั้งแรกลองผิดลองถูก เอาเศษผงที่เราเฉือนหน้าไม้ มาขยี้ให้ป่นๆ แล้วโรยลงไปตามร่อง แต่เศษที่เราขยี้มันใหญ่เกินจะลงไปได้ เลยลองขัดดู ผลออกมาดีเกินคาดซะงั้น

หลังจากขัดแล้วรอบนึงเราก็เคลือบผงที่อุดตามร่องด้วยกาวร้อนอีกครั้ง จากนั้นก็ขัดด้วยกระดาษทรายอีกรอบ และเช็ดทำความสะอาดเป็นการรักษารอยแผลของโต๊ะได้เรียบเนียน เช็คอีกครั้งใช้นิ้วสัมผัสไปที่ผิวโต๊ะว่าเนียนเรียบเสมอเท่ากันดีหรือยัง

เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงคิวพระรองของเรา สติกเกอร์ลายไม้ของ จับมาติดหน้าโต๊ะ ให้สวยงาม โดยเรายึดการติดสติกเกอร์ ตามขอบเดิมของโต๊ะตัวเก่า แล้วใช้คัตเตอร์กรีดเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย เท่านี้โต๊ะตัวเก่าของคนอื่น ก็กลายเป็นโต๊ะตัวใหม่ของเราทันที

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ ไม่ต้องซื้อใหม่ มาดูวิธีแก้ไขปัญหา "โต๊ะไม้อัดพองตัว” ด้วยวิธีที่แสนง่าย แถมใช้งบแค่นิดเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook