วิธีเก็บ "ข้าวเหนียวหุงแล้ว" ไว้ทานได้นานยิ่งขึ้น

วิธีเก็บ "ข้าวเหนียวหุงแล้ว" ไว้ทานได้นานยิ่งขึ้น

วิธีเก็บ "ข้าวเหนียวหุงแล้ว" ไว้ทานได้นานยิ่งขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าข้าวทุกชนิดที่ปรุงแล้วควรรับประทานให้หมดภายในวันเดียว เช่นเดียวกันกับข้าวเหนียว หากหุงไว้ทานมากเกินไปเราจะมีวิธีเก็บอย่างไรให้สามารถเก็บไว้ทานได้นานขึ้น

หลักการคือเก็บให้ห่างจากความชื้น

โดยคุณต้องหาวิธีเก็บข้าวเหนียวเพื่อให้แน่ใจว่าจะทานมันหมดภายในเวลาที่เหมาะสม แต่กฎสำหรับการเก็บข้าวโดยทั่วไปคือให้เก็บข้าวห่างจากความชื้น โดยสามารถเก็บข้าวเหนียวไว้ในภาชนะที่แน่นหนา ไม่ว่าจะเป็นถุงปิดผนึก ถุงซิปล็อคเพื่อไม่ให้ความชื้นเข้ามาในข้าว

เก็บไว้ในตู้เย็น

วิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับการเก็บข้าวเหนียวคือการเก็บไว้ในตู้เย็น แต่แนะนำว่าไม่ควรเก็บข้าวเหนียวไว้ในตู้เย็นเกิน 4   วัน เพราะถ้าเกินกว่านั้นอาจส่งผลให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษเมื่อคุณรับประทานเข้าไป

-โดยเริ่มต้นจากการทำให้ข้าวเย็นเร็วที่สุดโดยไม่ทิ้งไว้ในอุณหภูมิ ซึ่งห้องมีความชื้นมากและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แบคทีเรีย สำหรับวิธีทำให้ข้าวเย็นคือกระจายข้าวเหนียวลงบนถาดอบหรือจานที่มีพื้นผิวเรียบๆ เพื่อทำให้มันเย็นตัวลงอย่างรวดเร็ว

-จากนั้นมองหาภาชนะที่ปิดผนึก หรือถุง Ziplock ปิดผนึก แล้วนำข้าวที่ถูกระบายความร้อนออกไปแล้วใส่ลงในถุง จากนั้นตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่าไล่อากาศให้ออกจากถุงหรือภาชนะทั้งหมด

เก็บไว้ในตู้แช่แข็ง

การเก็บข้าวเหนียวไว้ในตู้เย็นมีข้อจำกัดคือไม่ควรเก็บไว้เกิน 4 วัน เช่นกันสำหรับการเก็บข้าวเหนียวไว้ในตู้แช่แข็งนั้นก็ไม่ควรเก็บไว้นานเกิน 1 เดือน

วิธีทำก็เช่นเดียวกับการเก็บข้าวเหนียวคือระบายความร้อนของข้าวเหนียวออกก่อน และดำเนินขั้นตอนเช่นเดียวกับการเก็บในตู้เย็น สำหรับวิธีการเก็บในช่องแช่แข็งก็คือให้วางข้าวเหนียวบรรจุถุงหรือภาชนะในลักษณะแบนเพื่อจะได้ทำให้ข้าวเหนียวไม่เกาะน้ำแข็งมากจนเกินไป เวลาทำละลายจะได้ทำได้อย่างรวดเร็ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook