พาชม “รีโนเวทห้องนอนด้วยงบสามหมื่นกว่าบาท” จากห้องเรียบๆ เป็นห้องหรูหรามีสไตล์

พาชม “รีโนเวทห้องนอนด้วยงบสามหมื่นกว่าบาท” จากห้องเรียบๆ เป็นห้องหรูหรามีสไตล์

พาชม “รีโนเวทห้องนอนด้วยงบสามหมื่นกว่าบาท” จากห้องเรียบๆ เป็นห้องหรูหรามีสไตล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้าน และพื้นที่ส่วนต่างๆ ของบ้าน เมื่อกาลเวลาผ่านไปย่อมจะทำให้บ้านดูเก่าหมองไป ซึ่งอาจจะรวมไปถึงโครงสร้างต่างๆ ที่อาจจะมีการชำรุดทรุดโทรม นั่นจึงทำให้การรีโนเวท หรือการปรับปรุงบ้านตามความเหมาะสมเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึง

วันนี้ ในบ้าน จะพาเพื่อนๆ ไปชม “รีโนเวทห้องนอนด้วยงบสามหมื่นกว่าบาท” ของคุณ เจ้าจันทร์ศรี ณ ฮอโนลูลู ที่ได้ปรับปรุงห้องนอนเก่าแบบเรียบๆ ให้กลายเป็นห้องใหม่ดีไซน์หรูหราสุดๆ ลองมาชมเรื่องราวในครั้งนี้กันเลยครับ

รีวิวอย่าหาทำ รีโนเวทห้องนอนน้อยๆ ของตัวเองด้วยงบสามหมื่นกว่าบาท

(โดย เจ้าจันทร์ศรี ณ ฮอโนลูลู)

ช่วงกักตัวอยู่บ้านหนีโควิดด้วยความว่างหลายๆ คนคงได้ค้นพบพรสวรรค์ใหม่ๆ ที่ซ่อนอยู่ลึกๆ ในยีนส์ ทั้งพ่อครัวเอย นักร้องเอย ช่างแต่งหน้าเอย นักแสดงลิปซิงค์คาบาเรต์ หรือแม้แต่นักเต้นหางเครื่องอะโกโก้ละลานตาเต็มไปหมดหน้าวอลล์

จะให้มาร้องเพลง มาเต้นก็คงไม่ไหวเราสายเรียบร้อยโตมาในรั้วในวัง แต่ดันมาค้นพบความเป็นช่างก่อสร้างเฉยเลยหวะ

อะต่อจากนี้จะรีวิวการรีโนเวทห้องตัวเองตั้งแต่เริ่มออกแบบจนจบมาดูว่าสกิลนี้จะพอไปแข่งกับคนที่ค้นพบสกิลนักแสดงจนเป็นดาว Tik Tok ได้มั้ย รีวิวการรีโนเวทที่ทำเองทุกอย่างทำแบบงูๆปลาๆโดยที่ไม่มีความรู้เรื่องช่างเลย อาศัยมั่วกับเปิดยูทูปเอาล้วนๆ

มาเริ่มดูจากรูปห้องนอนไก่กาก่อนทำและหลังทำกัน

Before

After

Before

After

Before

After

เรื่องมันเริ่มจากเอ้อช่วงกักตัวก็ไม่ยุ่งเท่าไหร่หนิ จริงๆ นี้ต้องไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ถึงเวลาก็นั่นแหละ ไม่ได้ไป ว่าง ฟุ้งซ่าน เลยแบบอยากทาสีห้องใหม่ ทาสีห้องใหม่ แค่ด้านเดียวแค่นั้นจริงๆ ไม่ได้อยากทำอะไรมากกว่านั้นเลยจริงๆเพราะขี้เกียจ

เลยลองมาเขียนแบบในคอมดูว่าใส่สีนี้ลงไปในแบบแล้วจะสวยมั้ย พอลองทำเอ๊ะมันยังสวยไม่สุด มันขาดๆ ก็เลยเพิ่มนั่น เพิ่มนี่ เพิ่มโน่น เพิ่มแบบหยุดไม่ได้ เลยต้องตะโกนออกไปว่า “หยุด” แล้วมันก็ไม่หยุด ไม่หยุดโดยที่ไม่มีอะไรกั้น จนมันก็เลยเถิดจนกลายเป็นว่าออกแบบใหม่ทั้งห้อง

ในใจตอนนั้น นี่มันฝัน ที่ไม่กล้าฝัน ที่คนธรรมดาคนนึงไม่กล้าฝัน แต่เขาก็ให้มา โดยที่ฉันก็แอบฝัน คือได้แต่ฝันจริงๆ รีโนเวทขนาดนี้จะไปทำเองได้ไงวะ ช่างก็คงไม่จ้างแน่ๆเพราะไม่ใช่เรื่องจำเป็นขนาดนั้น คอนเซปต์ห้องคืออยากได้ห้องสีดำ ดุๆ ก็เลยออกมาดังภาพ

ขั้นตอนแรกเลยต้องเริ่มทาสี แต่ด้วยผนังเก่าที่บางส่วนที่สีร่อน เลยต้องขูดสีส่วนที่ร่อนออกให้หมด เอากระดาษทรายมาขัด แล้วก็ต้องทาสีรองพื้น แล้วถึงจะมาทาสีจริงได้ สีจริงก็ต้องทาอีกสองชั้นเพื่อให้สีเนียนไม่ด่างๆ ดวงๆ เอาจริงๆ อิขั้นตอนทาสีอย่างเดียวนี่ล่อไปสามวันละ

ภาพเบลอจนคิดว่าใช้เครื่องคิดเลขถ่าย

พอทาสีผนังเสร็จก็เหลือประตูที่สีไม่เข้าพวก จริงๆที่อยากทำเลยคือเปลี่ยนประตูใหม่ แต่ถ้าเปลี่ยนต้องรื้อวงกบใส่วงกบ โอ้ยยยย งานใหญ่ อย่าหาทำ เลยว่าเอาไงดีวะ ลองทาหลายสีมากไม่สวย สุดท้ายก็จบด้วยการพ่นสีเบอร์เดียวกับสีผนัง ดูเข้าท่าสุด

จบขั้นตอนทาสีขั้นตอนทาสี จริงๆก็กะว่าจะเริ่มขึ้นส่วนบิลท์ผนังเลย แต่แบบขัดใจสีพื้นเก่ามากกกกก คือสีเดิมพอแมทช์กะสีผนังที่ทาไปสีพื้นเสล่อมาก แบบมันแดงแบบไม่ด้ายยยย ไม่ด้ายเลยยยย เลยเอาวะ ปูพื้นใหม่
เลยไปซื้อกระเบื้องพีวีซีลายไม้มาปู

แต่ด้วยความเยอะงะ จะให้ปูตรงๆธรรมดาหรอไม่ได้ มันแมสมันทั่ว เลยตัดสินใจเอาวะ ปูแบบทะแยงก้างปลาก็ได้ กระแดะมากกก ตอนนั้นยังนั่งคิดว่าจะรอดมั้ยวะ

แต่พอปูไปได้ซักพักด้วยความหาทำอะเนาะ ไอเดียก็เกิด เอ๊ะ ตอนไปซื้อวัสดุมีซื้อเส้นสแตนเลสมาด้วยหนิ เห้ยถ้าเจาะพื้นกระเบื้องแล้วฝังเส้นลงไปแบบ random หละ สวยแน่ๆ เลย สรุปเลยรื้อพื้นที่เพิ่งปูออกแล้วมาตัดขนาดกระเบื้องให้เท่ากับความกว้างของเส้นสแตนเลส

แล้วใช้ลูกหมูตันเส้นสแตนเลสให้ความยาวเท่ากับกระเบื้องแล้วฝังลงไปกระเบื้อง พอใส่จริงเหยสวยยยยย มีสแตนเลสวิบวับๆที่พื้นดูหรูหราหมาชิบะมาก จะบอกว่าการยัดเส้นสแตนเลสลงไปเนี่ยใช้เวลาในการปูพื้นเพิ่มอีก 30% ได้มั้ง แต่ก็คุ้ม

จบงานพื้นก็มางานผนัง งานผนังนี่แหละคิดว่าเป็นงานใหญ่และคิดว่ายากที่สุดละ เพราะไม่มีความรู้ด้านการบิลท์ก่อผนังเลยยยย คือไม่มีเลยยยย เท่ากับ 0 โดยสิ้นเชิง เลยต้องไปปรึกษาช่างไม้ที่ออฟฟิศถึงวิธีการก่อกล่อง

แล้วก็ลองมาก่อเอง เริ่มจากกล่องที่จะเป็นหัวนอน อันนี้ตัดประกอบหุ้มลามิเนตพร้อมฝังไฟ LED ที่หัวนอนไปให้เสร็จจากข้างนอกเลยเหลือแค่เอาไปยึดแค่นั้น

อ๊ะออกมาละดูดี

แต่ปัญหาคือเสาคอลัมน์ด้านข้างสองข้างที่จะวิ่งจากพื้นถึงฝ้า อันนี้ต้องก่อโครงไปก่อนแล้วค่อยไปยึด เนื่องจากถ้าก่อไปเสร็จเลยจะหาวิธียึดติดกะผนังไม่ได้ เลยต้องก่อโครงยึดผนัง แล้วเดินระบบสายไฟข้างในให้เสร็จก่อนแล้วค่อยปิดแผ่นหน้าแล้วปิดผิวด้วยลายหินอ่อน

พอเสร็จส่วนที่ก่อผนังไปแล้วก็ยังเหลือส่วนผนังเดิมที่จะปิดผิวด้วยลายหินอ่อน แต่เนื่องด้วยลามิเนตขนาดใหญ่ไม่เท่าผนังเลยต้องต่อ และปิดรอยต่อด้วยเส้น stainless hairline สีรมดำให้เข้ากะผนังลายหินอ่อนดำ ส่วนผนังที่เหลืออีกฝั่งก็ปิดผิวด้วยลายหินอ่อนสีเทา

จบงานผนังแล้วก็คิดว่าจะสบายแล้วใช่มะ เปล่าเลยจ้า เหลือระบบไฟ เพราะทำระบบไฟใหม่หมดทั้งห้อง เริ่มจากเปลี่ยนสวิตซ์และปลั๊กไปใหม่หมดทั้งห้อง เพราะเอาจริงๆก็อายุเกือบ 30 ปีแล้ว ถึงเวลาควรเปลี่ยน

อีกอย่างคือสนองความต้องการส่วนตัวด้วยแหละ เปลี่ยนสวิตซ์ทั้งหมดเป็นสวิชต์แบบสัมผัส แล้วก็ควบคุมด้วยรีโมทของ Gratia เต้าเสียบก็เช่นกัน โชคดีที่มีสีเข้ากับห้อง

เปลี่ยนสวิตซ์แล้วก็ต้องเดินระบบไฟ เนื่องจากไฟที่ติดมากะบ้านมีแค่จุดเดียวเป็นโป๊ะซาลาเปาโง่ๆอันเดียวบนฝ้ากลางห้อง ก็เลยเอาออกแล้วปิดรูฝ้า

ต่อมาคือส่วนของโคมไฟ โคมไฟส่วนมากต้องสั่งเข้ามาเพราะหาเมืองไทยไม่ค่อยได้ ไม่ชอบดีไซน์5555 ถึงมีก็แพงมากกก เสียเวลารอโคมไฟไปนานพอสมควร ด้วยความที่ระบบไฟเก่ามีแค่จุดเดียวเลยต้องปีนขึ้นไปใต้ฝ้า อยู่บ้านมา 5 ปีไม่เคยขึ้นไปเลย หลอนมาก ร้อนมาก

ต้องขึ้นไปตั้งแต่ 6 โมงเช้าเพราะกลัวร้อน ขึ้นไปต่อระบบไฟเพิ่มมาอีก 6 จุด อันนี้อย่าหาทำเด้อสู ขึ้นไปอาจจะเจอศพที่ซ่อนไว้ หรือเป็นลมตายเอาข้างในนี่ไม่มีใครเห็นเด้อ

ไฟฝ้าที่ติดเพิ่มทั้งหมดมี 6 จุด โคมไฟหัวนอน 2 ไฟส่องโต๊ะหินอ่อน 2 ไฟปลายเตียงอีก 2 แต่เอาจริงๆรู้สึกคุ้มมากที่ยอมปีนขึ้นไปทำระบบไฟใหม่ เพราะพอเสร็จแล้วไฟสวยมากกก คือไฟช่วยส่งบรรยากาศดีมาก มีไฟคือความสวยลวงตาเพิ่มขึ้นอีก 50%

โต๊ะหัวนอนจริงๆใช้เวลาค้นหาโต๊ะหัวนอนนานมากก ว่าทำไงให้แมชกับห้อง ดูร้านเฟอร์หลายร้านมากก็ยังไม่ถูกใจ จนคิดว่าถ้าเอาอะไรที่มันน้อยๆมันน่าจะสวย เลยไปสั่งโต๊ะถาดอิเกียโง่ๆมา 2 ตัว ตัวละ 499 เอง

แต่โต๊ะมันเรียบไปอยากได้ความแกลม เลยเอ๊ะ ลามิเนตหินสีเทาเหลือหนิ เลยใช้เขียนไฟล์แล้วใช้ laser ตัดให้ขนาดเท่ากับหน้าโต๊ะแล้วยัดลงไป สวย เพิ่มมูลค่า

อ๊ะหรูหราหมาบางแก้ว

ส่วนรางไฟหัวนอนจะต้องหาแผ่นโปร่งแสงมาปิดเลยใช้อะคริลิคใสตัดมาแล้วเอาไปพ่นฝ้า แต่จะใสๆธรรมดาก็ไม่ได้ปะ มันแมสสส เลยสลักลายลงบนอะคริลิคแล้วรูดสีลงไปในร่องให้เห็นลายชัดๆ

ไฟ LED หัวนอนต้องเดินระบบใหม่หมดเพราะเป็นไปที่เพิ่มขึ้นมา ต้องใส่หม้อแปลง ต่อสวิตช์ ต่อกล่องควบคุมด้วยรีโมท และก็ไฟใต้เตียงให้สามารถเปิดปิดแยกกันได้ หรี่ได้ ปรับให้กระพริบได้จากรีโมท

มาถึงส่วนเตียง เตียงใช้เตียงเก่าที่เป็นสีขาว สิ่งแรกเลยคือมาถอดขาเหล็กและหัวนอนออกเพราะอยากกดให้พื้นเตียงมันเตี้ยลง แล้วหุ้มด้วยสติกเกอร์ลายไม้สีดำให้คุมโทนไปกับห้อง แล้วก็ใส่ไฟ LED ใต้เตียง แล้วก็เจาะปลายเตียงเพิ่มปลั๊กไฟไว้เสียบเครื่องฟอกอากาศกับทีวี ส่วนร่องไฟ LED

มาถึงแท่นวางทีวี อันนี้มาทีหลังเพราะซื้อทีวีมาใหม่ แต่ไม่อยากติดกะผนัง ไม่อยากเจาะ เลยประกอบกล่องอะคริลิคขึ้นมาแล้วหุ้มปิดผิวด้วยลายหินอ่อนลายเดียวกะหัวนอน

และก็มาถึงเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเดียวที่สั่งทำ เพราะอันนี้ไม่มีปัญญาจริงๆ เป็นตู้ top หินอ่อนพร้อมบานเปิด เขียนแบบไปให้ช่างเฟอร์ที่เป็นซัพของที่บริษัทช่วยทำให้ ตอนแรกช่างหาหินไม่ได้จะใช้เป็นหินแกรนิต

นี่ก็ฟาดงวงฟาดงาจะเอาลายหินอ่อนให้ได้ สุดท้ายเลยได้มาเป็นหินอ่อนลาย black forest สวยน้ำตาไหล ดีนะที่ไม่ยอมให้เป็นลายแกรนิต ไม่งั้นต้องเจ็บใจมากกกก แล้วข้างหลังตู้ก็ซ่อนแนวไฟ LED วางแนบส่องผนังพอดี

ส่วนผนังหลังตู้ตอนแรกเป็นผนังสีเทาเรียบๆ ก็หาทำอีกงะ เอาลามิเนตลายหินที่เหลือมาตัดเป็นแผ่นเล็กๆ แล้วปูผนังเป็นลายก่ออิฐ เหยสวย

แต่คิดว่าจะจบหรอ หึ มันไม่จบง่ายๆหรอกที่รัก ระหว่างนั้นเพื่อนก็ชวนไปดูบ้านของ SEKISUI ที่แต่งแนวญี่ปุ่น แล้วมีแผ่นไม้ฉลุลาย เลยปิ๊งไอเดีย เอามั่งไปเขียนไฟล์แล้วใช้ laser ฉลุออกมาแปะเข้าไปกะผนัง เพิ่มความยุ่นนิดๆ เข้ากับโคมไฟรูปบ้องไม้ไผ่ที่เพดานพอดี แล้วลายนี้จริงๆก็คือลายเดียวกะที่สลักลงบนแผ่นอะคริลิคที่ใช้ปิดรางไฟ LED ที่หัวนอน

โคมไฟรูปบ้องไม้ไผ่ตัดเฉียง ชอบมาก

และก็มาถึงสิ่งสุดท้าย ต้นไม้ในห้อง อยากได้ต้นอะไรที่ใบสวยๆ ช่วงนี้คนกำลังฮิตไทรใบสักอะเนาะ ก็เลยเอ้อเอามั่ง แต่ด้วยความบาปไง ปลูกอะไรก็ตาย แคคตัสยังตายอะ ก็เลยไปเจอร้านนึงขายต้นไม้ปลอม แล้วดูดีไม่ปลอมมาก เลยสั่งมา แล้วก็ไปหากระถางพร้อมขาตั้งมาใส่ ดูดีเลยทีเดียว แถมไม่ต้องมานั่งรดน้ำ ตั้งชื่อว่าน้องปิติพัฒน์ ชื่อเล่นชื่อบูบู้

และนั่นก็เป็นรีวิวการทำห้องนอนขนาด 14 ตรม ทำแบบผิดๆถูกๆ มั่วๆ สิริรวมใช้เวลาทำทั้งหมดประมาณครึ่งเดือนเพราะมีเวลาว่างทำแค่วันอาทิตย์กะช่วงเย็นหลังเลิกงาน ด้วยงบประมาณ 30,000 กว่าบาท เบี้ยน้อยหอยน้อย ได้เท่านี้แหละ แต่ตอนนี้กำลังมีแผนในหัวว่าจะรีโนเวทห้องที่เหลือในบ้านอีก แต่รอว่างก่อน ขี้เกียจ

ปล.เป็นคนเล่าเรื่องไม่ค่อยเก่ง ผิดๆ ถูกๆ ยังไงก็ขออภัยด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับที่อ่านมาจนจบ

อัลบั้มภาพ 56 ภาพ

อัลบั้มภาพ 56 ภาพ ของ พาชม “รีโนเวทห้องนอนด้วยงบสามหมื่นกว่าบาท” จากห้องเรียบๆ เป็นห้องหรูหรามีสไตล์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook