รีโนเวท “ห้องนอน 1260 ตรม” ในดีไซน์ใหม่ แต่ยังคงกลิ่นอายเสน่ห์เดิมๆ ไว้ แบบบ้านชุมชนเก่า

รีโนเวท “ห้องนอน 1260 ตรม” ในดีไซน์ใหม่ แต่ยังคงกลิ่นอายเสน่ห์เดิมๆ ไว้ แบบบ้านชุมชนเก่า

รีโนเวท “ห้องนอน 1260 ตรม” ในดีไซน์ใหม่ แต่ยังคงกลิ่นอายเสน่ห์เดิมๆ ไว้ แบบบ้านชุมชนเก่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกว่าบ้านหลังเก่าแทบทุกหลัง เมื่อถึงเวลาหนึ่งแล้ว เจ้าของบ้านก็คงหลีกเลี่ยงที่จะปรับปรุงหรือรีโนเวทไม่ได้ เพียงแต่เพื่อนๆ ยังสามารถที่จะเลือกได้ว่าจะเปลี่ยนให้เป็นสไตล์ใหม่ไปเลย หรือจะยังคงความเป็นบ้านเดิมๆ ไว้บางส่วน เพื่อให้ไม่สูญเสียความเป็นบ้านหลังนั้นไปก็พอ

เช่นเดียวกับการ รีโนเวทห้องนอนขนาด 12.60 ตร.ม. ของ คุณ Work54studio แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนไปเยอะ แต่ก็ยังมีกลิ่นอายของห้องเดิมหลงเหลืออยู่บ้าง ใครที่กำลังมองหาแนวทางในการปรับปรุงบ้านต้องห้ามพลาดเลยค่ะ ตามไปชมกับ ในบ้าน กันได้เลย

RENOVATE BEDROOM K.PUI

LOCATION: RATCHABURI,BAN PONG

SIZE 12.6 SQ.M

DESIGN BY : WORK54STUDIO

สวัสดีครับวันนี้ผมมีผลงานในการ renovate ห้องนอนในบ้านเก่าที่มีความน่าสนใจมาแบ่งบันให้ชมครับ โจทย์ในการออกแบบครั้งนี้เป็นการออกแบบรีโนเวทห้องนอนบ้านคุณปุ้ย ที่เป็นตึกเก่าอายุมากกว่า 50 ปีในย่านบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

ด้วยความที่เป็นย่านชุมชนเมืองเก่าตัวโครงสร้างที่ผ่านกาลเวลาจากรุ่นสู่รุ่น ไม่ว่าจะเป็นตัวตึกที่รูปทรงคล้ายๆ กันในย่านนั้นไม่ได้ดูโดดเด่นจากบริบทรอบด้าน หรือสีเก่าของเนื้อปูนที่ไม่สามารถลอกเลียนให้เหมือนเดิมได้หากทาสีใหม่+กับร่องรอยความทรงจำต่างๆ ที่เจ้าของบ้านได้ประทับไว้ผ่านตามผนังบ้าน ทั้งหมดทั้งมวลนอกจากความเก่าตามกาลเวลายังแฝงด้วยเสน่ห์ที่เกิดขึ้นจากเจ้าของบ้านที่หาไม่ได้จากการสร้างตึกใหม่

แนวคิดในการออกแบบครั้งนี้ทางเจ้าของบ้านอยากให้เก็บโครงสร้างเดิมไว้ให้กระทบกับตัวโครงสร้างให้น้อยที่สุดเพราะด้วยความที่เป็นอาคารเก่า ซึ่งตรงกับแนวคิดของทีมเราที่อยากเก็บเอกลักษณ์ของบ้านหลังนี้ไว้ให้บางส่วนยังอยู่คงเดิม พื้นที่ภายในห้องของเดิมขนาด 10.8 ตร.ม. ซึ่งพื้นที่ดูแคบเกินไปจึงได้ทำการขยายพื้นที่เพิ่มในส่วนผนังโครงไม้ภายในเดิม เพิ่มเป็นพื้นที่ 12.6 ตร.ม. และได้วาง lay out คร่าวๆ ในการออกแบบ

lay out เปิดห้องเข้ามาจะเป็นตู้เสื้อผ้าอยู่ทางด้านซ้ายมือ โดยมีโต๊ะยาวอยู่เต็มพื้นที่ผนังด้านในสุดติดริมหน้าต่าง เป็นทั้งโต๊ะทำงาน และโต๊ะสำหรับวางทีวีที่บริเวณปลายเตียง และเตียงนอนอยู่ชิดริมผนังด้านขวามือโดยมีพื้นที่เก็บของด้านล่างของเตียง จัด lay out ทั้งหมดให้ชิดริมผนังในแต่ละด้านเพื่อเพื่อพื้นที่ตรงกลางให้ไม่รู้สึกคับแคบและอึดอัดจนเกินไป

ภาพ 3D เพื่อให้เห็นภาพmoodและสัดส่วนโดยรวมคร่าวๆ ในการออกแบบก่อนทำการก่อสร้างจริง

หลักจากปรับเปลี่ยน สรุปแบบตามความเหมาะสมจึงเริ่มทำการตกแต่งภายใน เริ่มจากพื้นปรับระดับใหม่และปูพื้นกระเบื้องยางทับของเดิม เนื่องจากของเดิมเป็นพื้นไม้เก่าที่มีร่องไม้ที่ต่างระดับกันและมีเสียงเล็ดลอดจากภายนอก ผนังสีเขียวทั้ง 3 ด้าน ยังคงไว้ตามเดิมให้คงสีเขียวของเนื้อปูนเก่า และได้เปลี่ยนกรอบมุ้งลวดหน้าต่างเดิมเป็นกรอบกระจกอะลูมิเนียมใหม่เพื่อกันเสียงจากภายนอกที่ลอดเข้ามาทางหน้าต่าง

โดยที่สีของอะลูมิเนียมใช้เป็นสีทองทั้งหมดเกิดจากด้วยพื้นที่ในละแวกนั้นเป็นย่านร้านทองค่อนข้างเยอะจึงดึงสีทองมาใส่เป็นสีของอะลูมิเนียมทั้งหมดให้ตัดกับผนังสีเขียวของเดิม และได้เพิ่มม่านมูลี่ไม้ด้านหน้าเพื่อให้บังแสงและพรางสายตาจากคนภายนอก ส่วนหน้าต่างบานเปิดไม้และซี่ลูกกรงเหล็กยังคงไว้ตามเดิมเพื่อให้เข้ากับโครงสร้างอาคารตามของเดิม

ตู้เสื้อผ้าเลือกใช้เป็นโครงอะลูมิเนียมสีทองเพื่อให้มีน้ำหนักเบา+กับกระจกลอนฝ้า เพื่อให้ห้องดูไม่ทึบและให้สามารถเห็นภายในตู้ได้ลางๆ และได้เพิ่มไฟไว้ภายในตู้เพื่อเพิ่มมิติให้กับตู้และเพิ่มแสงสว่างในการใช้ตู้เสื้อผ้า โดยได้เว้นพื้นที่ด้านบนเป็นพื้นที่สำหรับติดตั้งแอร์ภายในอนาคต

พื้นที่โต๊ะทำงานชิดริมหน้าต่างเพื่อรับแสงแดดในเวลากลางวัน และทำเป็นโต๊ะยาวจนถึงบริเวณเตียงนอนเพื่อเป็นพื้นที่สำหรับวางทีวีโดยมีพื้นที่ชั้นวางของใต้โต๊ะด้านล่างยาวตลอดแนว และได้เพิ่มโคมไฟยาวตลอดแนวให้ล้อกับพื้นที่โต๊ะสำหรับทำงานในเวลากลางคืน

เตียงนอนขนาด 5 ฟุตชิดริมหน้าต่างด้านขวาสำหรับรับแดดยาวเช้า และเพื่อให้มีพื้นที่ตรงกลางเพิ่มมากขึ้น โดยได้เพิ่มที่เก็บของที่ฐานด้านล่างของเตียง เพิ่มไฟยาวตลอดหัวเตียงด้านหลังเพื่อเพิ่มมิติให้กับผนังระแนงและเพิ่มแสงสว่างสำหรับอ่านหนังสือหรือเล่นโทรศัพท์ระหว่างเข้านอน และมีโต๊ะข้างเตียงไว้สำหรับวางของต่างๆ ด้านข้าง

ผนังทางเข้าห้องฝั่งหัวเตียง ใช้เป็นโครงผนังเบาสร้างขึ้นมาใหม่เนื่องจากทำการขยายพื้นที่ของห้องให้กว้างขึ้น กรุเป็นผนังระแนงสีขาว เพื่อช่วยให้ห้องดูมีความรู้สึกที่กว้างขึ้นไม่อึดอัดและทำให้ห้องดูสูงขึ้นจากเส้นนำสายตาของตัวระแนง และได้กรุบานประตูโดยใช้วัสดุเดียวกันเพื่อให้ ดูกลมกลืนไปกับผนังระแนงสีขาว

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทางคุณปุ้ยที่มอบหมายโปรเจคนี้ให้พวกเราและเชื่อมั่นในทีมงานออกแบบ ให้พวกเราได้ทำงานอย่างเต็มที่พร้อมรับฟังทุกความคิดเห็นและความเหมาะสมของพื้นที่ ทำให้โปรเจคนี้ดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่น

DESIGN BY : WORK54STUDIO

 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ รีโนเวท “ห้องนอน 1260 ตรม” ในดีไซน์ใหม่ แต่ยังคงกลิ่นอายเสน่ห์เดิมๆ ไว้ แบบบ้านชุมชนเก่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook