เปลี่ยนบ้านเก่าอายุกว่า 30 ปีเป็น “มโนทํ x Yarnnakarn” สตูดิโอรวมมิตร ภาพ

เปลี่ยนบ้านเก่าอายุกว่า 30 ปีเป็น “มโนทํ x Yarnnakarn” สตูดิโอรวมมิตร ภาพ

เปลี่ยนบ้านเก่าอายุกว่า 30 ปีเป็น “มโนทํ x Yarnnakarn” สตูดิโอรวมมิตร ภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ขอเรียกว่าเป็นสตูดิโอรวมมิตร (ภาพ) นั่นเป็นเพราะนอกจากหน้าที่หลักของสตูดิโอแห่งนี้จะเป็นสตูดิโอรับถ่ายภาพ งานโฆษณาต่างๆ แล้ว “มโนทํ x Yarnnakarn” ยังเกิดขึ้นจากการร่วมหุ้น รวมแนวคิด ทักษะ ความถนัด ความสามารถของพาร์ทเนอร์จำนวน 5 คนที่เห็นพ้องกันว่าควรเปลี่ยนบ้านเก่าทิ้งร้างกลางเมืองให้เกิดประโยชน์

ช่างภาพ ที่ทำงานโปรดักชั่นเฮาส์ มโนทํ อยู่แล้วอย่าง คุณวิน - รวิน วิเชียร หนึ่งในหุ้นส่วนซึ่งรู้จักกับพาร์ทเนอร์ทั้ง 4 คนจึงเริ่มพูดคุยกับเพื่อนๆ สุดท้ายลงตัวที่การใช้บ้านเก่าทิ้งเปล่าของเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มพาร์ทเนอร์ เติมผลงานแบรนด์ Yarnnakarn (ยานณกาล) เซรามิคประเภทของตกแต่งบ้านจากฝีมือของเพื่อนอีกหนึ่งคน ก่อนจะเพิ่มชีวิตให้กับบ้านด้วยพร็อพเก๋ๆ ของเพื่อนอีกหนึ่งคนที่ทำงานด้านพร็อพ จนกลายเป็น มโนทํ x Yarnnakarn สตูดิโอรวมมิตรภาพของจริง

การปรับเปลี่ยนบ้านเก่าอายุกว่า 30 ปีที่ปล่อยทิ้งมานานนั้นคุณวินตั้งใจเก็บโครงสร้างหลัก และความสวยงามของวัสดุดั้งเดิมอย่างกระเบื้องเอกลักษณ์สำคัญของบ้านไว้ จากนั้นทุบรวมห้องบางห้องเข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มพื้นที่ แล้วเซ็ทบรรยากาศห้องต่างๆ ให้เป็นไปตามต้องการ เนื่องจากการเปลี่ยนบ้านเก่าเป็นสตูดิโอไม่ใช่เพื่อการอยู่อาศัยจริง ดังนั้นระบบภายในต่างๆ จึงไม่จำเป็นต้องลงรายละเอียดมากนัก แต่ทั้งหมดนั้นตั้งอยู่บนแนวคิดสำคัญคือคำนึงถึงการใช้งานเพื่อการถ่ายทำ ดังนั้นคุณวินจึงใส่ใจเรื่องสเปซ ระยะมุมกล้อง การวางทิศทางช่องแสง องค์ประกอบการตกแต่ง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เนื่องจากเป็นสตูดิโอถ่ายภาพที่สร้างขึ้นจากประสบการณ์การทำงานเบื้องหลังของทีมงาน เพื่อให้สะดวกสบายกับการทำงานโปรดักชั่น และตอบโจทย์ที่หลากหลายได้มากที่สุด

จากพื้นที่บ้านทั้งหมดถูกแบ่งเป็นห้องต่างๆ หลายห้องโดยมีห้องไฮไลท์ที่แบรนด์ยานณกาลออกแบบในสไตล์วินเทจ ตกแต่งด้วยผลงานเซรามิค รวมไปถึงห้องสีส้มอีกหนึ่งห้องที่เป็นฝีมือของนักออกแบบคนเดียวกัน ส่วนห้องที่เหลือทำเป็นห้องนอนชาย-หญิง,ห้องสีขาวตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น,ห้องสีเทา มีของตกแต่งสไตล์ผู้ชาย และมีห้องสีขาวที่สามารถเซ็ทถ่ายภาพแบบกลางๆ ได้ พื้นที่สนามหญ้า ดาดฟ้าของบ้านหลังนี้ยังเอื้อให้กับการถ่ายภาพได้อีกด้วย นอกจากบ้านเก่าที่ถูกปรับเป็นห้องต่างๆ อย่างที่กล่าวไปแล้ว ภายในพื้นที่เดียวกันยังมีสตูดิโอฉากขาวแบบทั่วไปไว้บริการอีกด้วย

 

มโนทํ x Yarnnakarn สตูดิโอที่เกิดจากกลุ่มคนรู้จัก เปลี่ยนบ้านเก่าและพื้นที่ข้างเคียงให้กลับมามีประโยชน์อีกครั้งไม่เพียงจะสร้างความสัมพันธ์กันภายในกลุ่มเพื่อน หากแต่คนในละแวกสตูดิโอแห่งนี้ยังรู้สึกมีความสุขที่อดีตบ้านเก่าหลังนี้ได้ข้ามเวลากลายเป็นสถานที่ที่กลับมามีชีวิต ไม่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ว่างเปลี่ยวเหมือนเดิม ดังนั้นคำว่าสตูดิโอรวมมิตร (ภาพ) จึงเป็นคำพูดที่ไม่ผิดไปนักเพราะเป็นทั้งการเชื่อมใจกันทั้งระหว่างพาร์ทเนอร์ทั้ง 5 คน ส่งต่อไปถึงคนบ้านใกล้เรือนเคียงที่รู้สึกยินดีกับบทบาทใหม่ของบ้านหลังเดิม

ดูเหมือนสตูดิโอจากบ้านเก่าหลังนี้จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นความคิดให้คุณวินนำไอเดียนี้ไปรีโนเวทคอนโดมิเนียมแบบออฟฟิศย่านรัชดาภิเษกให้กลายเป็น MANO Penthouse สตูดิโอถ่ายภาพซึ่งต่างโลเคชั่น และการตกแต่งอีกแห่งหนึ่ง สำหรับ MANO Penthouse เป็นการปรับพื้นที่คอนโดมิเนียมขนาดประมาณ 300-400 ตารางวาให้กลายเป็น 6 โซนที่แตกต่างทั้งโซนให้บรรยากาศห้องครัว คาเฟ่ รวมไปถึงบางโซนเหมาะสำหรับการถ่ายแฟชั่น ดังนั้นที่สตูดิโอแห่งนี้จึงมีบรรยากาศความเป็นเมืองเป็นจุดเด่น

ไม่ว่าจะเป็น มโนทํ x Yarnnakarn หรือ MANO Penthouse  ถือเป็นอีกหนึ่งแนวความคิดการดัดแปลงพื้นที่ที่ไม่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ให้กลับมาสร้างมูลค่าได้อีกครั้ง แต่ทั้งหมดทั้งมวลนั้นก็ยังคงตั้งอยู่บนแกนความคิดหลักที่ว่าเป็นการทำงานของคุณวินร่วมกับคนที่มีมิตรภาพอันดีที่ทำงานไปในทิศทางเดียวกันเสมอ ดังนั้นคุณวินจึงนึกถึงไมตรีของบุคคลเหล่านี้คุณพินิดา ดาวพิเศษ เจ้าของบ้านซึ่งเป็นรุ่นน้องที่มหาวิทยาลัย คุณกรินทร์ พิศลยบุตร และคุณพชรพรรณ ตั้งมติธรรมคู่รักซึ่งเป็นเพื่อนสมัยมหาวิทยาลัยของคุณวินและเป็นเจ้าของแบรนด์ Yarnnakarn ส่วนคุณเฉลิมชัย คงบุญเฉลิมเป็นรุ่นพี่ทำพร็อพและนำมาตกแต่งในสตูดิโอ และคุณณัฐกิจ เหล่าอุฬาร ผู้เป็นญาติ

 

 

อัลบั้มภาพ 89 ภาพ

อัลบั้มภาพ 89 ภาพ ของ เปลี่ยนบ้านเก่าอายุกว่า 30 ปีเป็น “มโนทํ x Yarnnakarn” สตูดิโอรวมมิตร ภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook