“บ้านไม้ไผ่ยักษ์” จังหวัดเชียงใหม่ สร้างจากไม้ไผ่มูลค่า 5 แสน งานฝีมือทั้งหลัง

“บ้านไม้ไผ่ยักษ์” จังหวัดเชียงใหม่ สร้างจากไม้ไผ่มูลค่า 5 แสน งานฝีมือทั้งหลัง

“บ้านไม้ไผ่ยักษ์” จังหวัดเชียงใหม่ สร้างจากไม้ไผ่มูลค่า 5 แสน งานฝีมือทั้งหลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านไม้ไผ่ทั่วไปเป็นดีไซน์แบบบ้านพักอาศัย ที่มีขนาดไม่ใหญ่โตมากนัก แต่สำหรับ “บ้านไม้ไผ่ยักษ์” หลังนี้ แท้จริงคือจุดพักแรมสำหรับนักท่องเที่ยวซึ่งต้องการไปดื่มด่ำธรรมชาติที่บ้านแม่กลางหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

นอกจากนาขั้นบันได อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี มีลำธารอยู่ใกล้ที่พัก “บ้านไม้ไผ่ยักษ์” ยังเป็นสิ่งปลูกสร้างที่สวยงาม มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ นั่นเพราะคุณนูนู่-ปิยะมิตร ชัยชนะ และเพื่อนชาวปกาเกอะญอ คุณไกรสร เกสรเสาวคนธ์ ช่วยกันเนรมิตให้ไผ่ทุกต้นรวมแล้วกว่า 10 ตันกลายเป็นบ้านไม้ไผ่ยักษณ์รูปทรงคล้ายเรือมาตั้งโดดเด่นอยู่กลางขุนเขา

คุณนูนู่เจ้าของไอเดีย และผู้ดูแลเรื่องการปลูกสร้างใช้ประสบการณ์การเป็นไกด์ 20 ปี ที่มีโอกาสเดินทางไปทั่วโลกเป็นตัวตั้งต้นของ “บ้านไม้ไผ่ยักษ์” ประกอบกับตนเคยทำงานเกี่ยวกับเรื่องชนเผ่าจึงได้พบกับคุณไกรสรจึงชักขวนกันสร้าง “บ้านไม้ไผ่ยักษ์” ขึ้นมา

ย้อนหลังไปเมื่อประมาณ 4 ปีก่อนประมาณเดือนกุมภาพันธ์เสาเอกของบ้านไม้ไผ่ยักษ์ตั้งลงบนแผ่นหินผาขนาดใหญ่ซึ่งอยู่ท่ามกลางผืนนาขั้นบันได ที่เจ้าของที่ดินปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รู้จะทำประโยชน์อะไร ความสวยงามของลำธารด้านหน้าทำให้คุณนูนู่เกิดไอเดียสร้างบ้านหลังนี้เป็นรูปเรือที่เอื้อต่อการมองเห็นทัศนียภาพโดยรอบ

ไผ่ลำแล้วลำเล่าถูกขนเข้ามาเพื่อเป็นวัตถุดิบหลักในการปลูกสร้างนับรวมแล้วประมาณสิบล้อ 2-3 คัน ไม้ไผ่ที่เลือกใช้เป็นไม้ไผ่ราชินีมีอายุ 20 ปีขึ้นไป เนื่องจากแข็งแรง ทนทาน ในการก่อสร้างคุณนูนู่ที่ไม่ได้เรียนด้านช่างมาอาศัยการเป็นคนบ้าการ์ตูน ชอบประกอบโมเดลประยุกต์ใช้กับการสร้างบ้าน โดยเกณฑ์แรงงานวัยรุ่นในละแวกนั้นมาช่วยสร้างบ้าน

หลายคนเห็นบ้านไม้ไผ่หลังใหญ่ขนาดนี้คงตั้งคำถามเรื่องความปลอดภัย แข็งแรง คุณนูนู่ไม่หลงลืมเรื่องเหล่านี้ ในขั้นตอนการปลูกสร้างจึงนำหลักเลขาคณิตเข้ามาปรับใช้เพราะต้องคำนึงถึงน้ำหนักที่เป็นอาคาร 3 ชั้น ดังนั้นอาคารหลังนี้มีเสา 9 จุด แต่ละจุดมีเสา 3 ต้นใช้น็อตล็อคไม่ให้เสาขยับ เทคนิคการก่อสร้างต่างๆ คุณนูนู่ใช้วิธีค้นคว้าข้อมูลแล้วปรับให้เป็นวิธีของตัวเอง กว่าบ้านหลังนี้จะเสร็จกินเวลาจากที่คาดไว้พอสมควร เพราะบ้านหลังนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง และใช้ค่าวัสดุปลูกสร้างไปประมาณ 5 แสนบาท (ยังไม่รวมค่าแรง เนื่องจากทำกันเอง)

ความน่าสนใจของบ้านไม้ไผ่หลังนี้ไม่ได้อยู่เพียงแค่ไอเดียเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่เจ้าของพิถีพิถันใส่ใจอย่างเชือกถักที่ครอบรอบอาคาร ใช้การถักมือโดยคุณนูนู่เอง รวมไปถึงการออกแบบและเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งต่างๆ คุณนูนู่เลือกให้สอดคล้องกับตัวบ้านไม้ไผ่ บ้านไม้ไผ่ยักษ์เป็นอาคาร 3 ชั้น บริเวณชั้น 2 ขึ้นไปเป็นส่วนพักผ่อน มีห้องน้ำแยกออกจากตัวบ้าน เนื่องจากเจ้าของคำนึงถึงในอนาคตหากต้องเปลี่ยนไม้ไผ่ของตัวบ้าน จะต้องมีการแกะไม้ไผ่ออกทั้งหลังจึงไม่อยากให้กระทบกับห้องน้ำ นอกจากบ้านไม้ไผ่หลังหลักแล้ว ด้านล่างลงไปใกล้ลำธารยังมีบ้านหลังเล็กหลังใหม่ทรงตัว V เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มเติมเข้ามา

ใครที่สนใจเดินทางไปพักผ่อนที่บ้านไม้ไผ่ยักษ์ต้องจองล่วงหน้า เนื่องจากบ้านพักจะรับนักท่องเที่ยวเข้าพักเพียงแค่ 1 กรุ๊ปเท่านั้น นั่นก็คือถ้าคุณเดินทางไป 1 คน คุณก็จะได้ครอบครองเป็นเจ้าของบ้านทั้งหลัง เรียกได้ว่าคุ้ม แถมยังมีอาหารเช้า อาหารเย็นไว้รับรองอีกด้วย หน้าฝนนี้ถ้าโควิด-19 โบกมืออำลาแล้ว เป็นอีกหมุดหมายที่น่าสนใจเลยทีเดียว

อยากทราบรายละเอียดเรื่องราคา ห้องว่าง การเดินทางสามารถเข้าไปสอบถามได้ที่เพจ Giant Bamboo Hut

 

 

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ “บ้านไม้ไผ่ยักษ์” จังหวัดเชียงใหม่ สร้างจากไม้ไผ่มูลค่า 5 แสน งานฝีมือทั้งหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook