เอาของในบ้านไปกักตัวแป๊บ รู้ไหม “โรงรับจำนำ” รับจำนำอะไร และชิ้นไหนปฏิเสธ

เอาของในบ้านไปกักตัวแป๊บ รู้ไหม “โรงรับจำนำ” รับจำนำอะไร และชิ้นไหนปฏิเสธ

เอาของในบ้านไปกักตัวแป๊บ  รู้ไหม “โรงรับจำนำ” รับจำนำอะไร และชิ้นไหนปฏิเสธ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ประชาชนล้วนได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของโควิด-19 (COVID-19) ดังนั้นจึงทุกคนจึงพยายามหาทางออก วิธีหนึ่งที่หลายคนเลือกใช้คือการนำของ ทรัพย์สินที่ตนเองมีอยู่ไปจำนำที่ “โรงรับจำนำ” เพื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงินนำมาใช้จ่าย เรียกว่าแก้ขัดกันไปก่อน จากข่าวจะเห็นว่ามีคนนำครกหินพร้อมสากไปจำนำ หรือบางคนก็นำถังแก๊สไปจำนำ คราวนี้เมื่อเราจำเป็นต้องนำของในบ้านไปจำนำ เช็กก่อนไหนว่าของชิ้นไหนโรงรับจำนำ เขารับประเมินราคา และของประเภทไหนที่โรงรับจำนำปฏิเสธ

โรงรับจำนำ รับจำนำอะไรบ้าง

อุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโน้ตบุ๊ก หม้อหุงข้าวไฟฟ้า พัดลม ไดร์เป่าผม เตารีดหม้อสุกี้ ฯลฯ แต่ของเหล่านั้นต้องอยู่ในสภาพดี ใช้งานได้ มีอุปกรณ์ประกอบครบ อย่างโน้ตบุ๊กต้องมีสายชาร์จ หากมีกระเป๋า เมาส์ กล่องอุปกรณ์ต่างๆ ครบถ้วน (ราคาจะยิ่งดี) และควรเล่นอินเทอร์เน็ตได้ด้วย

เครื่องเกมคอนโซล

ยังคงเครื่อง PS4 ถ้าสภาพดีหน่อยเครื่องหนึ่งจะราคาประมาณ 4-5 พันบาท เนื่องจากในปัจจุบันคนชอบเล่นเกมในมือถือ ดังนั้นเกมแบบพกพาจึงนำไปปล่อยต่อได้ยาก

โทรศัพท์มือถือ

ถือเป็นสินค้ายอดฮิตประจำโรงรับจำนำ ยิ่งพกอุปกรณ์ทั้งกล่อง ที่เลขอีมี่ตรงกับตัวเครื่อง หูฟัง สายชาร์จ ถ้าอุปกรณ์ครบราคาจะยิ่งดี ถ้าอุปกรณ์บางอย่างหายไป ราคาอาจร่วงลงมา ถ้าผ่านการตรวจแล้วว่าไม่ใช่ของที่ขโมยมา และอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน ก็รับเงินไปได้เลย

กีตาร์

เป็นอีกชิ้นหนึ่งที่โรงรับจำนำเจออยู่บ่อยๆ ทั้งโปร่งธรรมดา โปร่งไฟฟ้า หรือไฟฟ้าล้วน ยิ่งยี่ห้อดีๆ ราคาก็ดี แต่ถ้าอยากได้ราคาดีแนะนำให้เปลี่ยนสายมาก่อน และตั้งเสียงมาให้ดีด้วย มิเช่นนั้นจากราคาตัวละหลายหมื่นอาจจะเหลือเพียงไม่กี่พัน

หม้อก๋วยเตี๋ยว

เวลาทำมาหากินก็ได้เจ้านี่แหละสร้างรายได้ให้ แต่ถ้าเป็นบางช่วงที่ชีวิตยากลำบากจริงๆ ก็คงต้องขอเอามาเก็บไว้ที่โรงรับจำนำก่อน ก่อนจะรับเงิน โรงรับจำนำจะเช็กสภาพหม้อก๋วยเตี๋ยวก่อนว่าอยู่ในสภาพดีหรือเปล่า

ครกหิน พร้อมสาก

ตามข่าวเลย ที่มีคนนำครกหินพร้อมสากไปโรงรับจำนำ ซึ่งทางโรงรับจำนำก็รับไว้ โดยเฉพาะถ้าเป็นครกหินโบราณ ยิ่งเก่า สภาพสมบูรณ์แบบ ยิ่งได้ราคา

รถจักรยาน

ทางโรงรับจำนำ รับตีราคารถจักรยานเช่นเดียวกัน แต่ต้องประเมินสภาพของรถด้วยว่าอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้หรือเปล่า

นอกจากนั้นพวกของมีค่าทอง สร้อยคอ แหวน แว่นตา นาฬิกา ฯลฯ ทางโรงรับจำนำก็รับ แต่ก็ต้องตรวจเช็กอย่างละเอียดก่อน

โรงรับจำนำ ไม่รับจำนำอะไรบ้าง

พระเครื่อง

หลายคนยังคงเข้าใจผิด คิดว่าโรงรับจำนำจะรับ แต่ทางโรงรับจำนำไม่กล้าตีราคาทางด้านพุทธคุณ เนื่องจากของเหล่านี้ราคาขึ้นอยู่กับศรัทธา ส่วนใหญ่ทางโรงรับจำนำจะตีราคาแค่ทองที่เลี่ยมกรอบพระเท่านั้น และไม่สนด้วยว่าจะเป็นทองเก่าหรือทองใหม่เพราะตีราคาตามราคาทองปัจจุบัน

ตุ๊กตาโมเดลฟิกเกอร์

เป็นของที่ทางโรงรับจำนำประเมินราคายาก แกะกล่องกับไม่แกะกล่องราคาก็ต่างกัน ตัวฮิตไม่ฮิตก็ประเมินยาก และเป็นของที่ไม่ได้มีแค่เจ้าเดียว งานของเล่นมีทั้งของญี่ปุ่น อเมริกา ทางโรงรับจำนำจึงตามดูข้อมูลได้ไม่ทั่ว อีกทั้งของประเภทนี้ราคาขึ้น-ลงเร็ว และยังต้องระมัดระวังของแท้กับของเทียม ทางโรงรับจำนำจึงตัดปัญหาด้วยการไม่รับจำนำเลย

เหล้า

ที่ทางโรงรับจำนำไม่รับเพราะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าน้ำที่อยู่ในขวดนั้นเป็นเหล้าจริง หรือแค่น้ำชา หรือถ้าเป็นเหล้าจริง ก็ไม่สามารถรู้ได้ว่ามีการสอดไส้ด้วยเหล้าถูกๆ ยี่ห้ออื่นอีกหรือเปล่า

ธนบัตรเหรียญแสตมป์ (เก่า)

ของสะสมเก่าเหล่านี้ความพอใจเป็นเรื่องที่ตีราคาได้ยาก และหากนำเงิน (เก่า) มาแลกเป็นเงินมันดูแปลกๆ อย่างเช่นมูลค่าหน้าบัตรคือแบงก์ 10 ถ้าจะตีราคาให้ 20 บาท ทางโรงรับจำนำก็ทำไมได้ เนื่องจากเกินมูลค่าของธนบัตรที่เห็น

แร่ดิบ

ไม่ว่าจะเป็นแร่ทองคำ อำพัน หยก ทับทิม หรือเพชรดิบที่นำมาเป็นก้อน เป็นชิ้น ถ้ายังไม่ผ่านการเจียระไน และไม่ได้เข้าตัวเรือนมา ทางโรงรับจำนำจะไม่รับเด็ดขาด หรืออย่างงาช้าง เขาสัตว์ หนังสัตว์ก็ไม่รับ เพราะประเมินราคายาก และยังเสี่ยงถูกดำเนินคดีทางกฎหมายอีกด้วย

งานศิลปะ เช่นภาพวาด งานปั้น

งานศิลปะนั้นมีคุณค่าทางจิตใจ ดังนั้นจึงประเมินราคาได้ยาก โดยเฉพาะงานภาพวาด งานปั้นศิลปะต่างๆ เนื่องจากศิลปินที่สร้างผลงานนั้นมีเป็นหมื่นเป็นแสน นอกจากนั้นยังตรวจสอบได้ยากว่าชิ้นไหนเป็นของแท้ ชิ้นไหนเป็นของเทียม

ของใหญ่

ของใหญ่ในที่นี้หมายถึงอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ หรือเครื่องจักรขนาดใหญ่ เนื่องจากทางโรงรับจำนำไม่มีพื้นที่เก็บสิ่งของเหล่านั้น และยังเคลื่อนย้ายลำบาก

ของมีทะเบียน /โฉนด

สิ่งเหล่านี้คือ โฉนดที่ดิน / สิ่งปลูกสร้าง ทะเบียนรถยนต์ / รถมอเตอร์ไซค์ หรืออาวุธปืน เนื่องจากของเหล่านี้หากทางโรงรับจำนำรับไว้ แล้วถ้าของหลุดจำนำ ทางโรงรับจำนำจะนำไปปล่อยต่อได้ลำบาก ต้องตามตัวเจ้าของมาให้ไปทำเรื่องธุรกรรมการโอน ซึ่งค่อนข้างยุ่งยาก

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook