บ้านญี่ปุ่นร่วมสมัย สำหรับครอบครัวเล็ก ดีไซน์ตอบโจทย์คนทุกวัยในบ้าน บนพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 100 ตรม

บ้านญี่ปุ่นร่วมสมัย สำหรับครอบครัวเล็ก ดีไซน์ตอบโจทย์คนทุกวัยในบ้าน บนพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 100 ตรม

บ้านญี่ปุ่นร่วมสมัย สำหรับครอบครัวเล็ก ดีไซน์ตอบโจทย์คนทุกวัยในบ้าน บนพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 100 ตรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อนๆ ที่ชื่นชอบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น คงจะเคยเห็นบ้านหลายๆ แบบจาก ในบ้าน กันมาบ้างแล้วใช่ไหมคะ? ส่วนใครที่ยังไม่เคยเห็น วันนี้เรามี บ้านญี่ปุ่นดีไซน์ร่วมสมัย มาฝากกัน เป็นบ้านหลังเล็กที่มีบรรยากาศน่ารักมากๆ เลยค่ะ

บ้านหลังนี้เป็นผลงานการออกแบบจาก HUGHOME ที่เน้นดีไซน์ขนาดกะทัดรัด บนพื้นที่ใช้สอยเพียง 94.40 ตร.ม. เท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นบ้านที่สร้างขึ้นสำหรับครอบครัวเล็กท่ามกลางเมืองใหญ่

ในส่วนของดีไซน์ภายนอก จะเน้นเป็นโทนสีขาวสะอาดตา และออกแบบให้เปลือกอาคารมีส่วนเฉลียง พร้อมหลังคาที่หักมุมลงมา เพื่อให้แตกต่างจากบ้านหลังอื่นๆ แต่ขณะเดียวกันสีขาวก็ช่วยให้ดูกลมกลืนกับอาคารรอบด้าน

สวนขนาดเล็กสำหรับคนในครอบครัว

บริเวณหน้าบ้านมีสวนขนาดเล็ก ไว้พักผ่อนหย่อนใจ เนื่องจากบริเวณบ้านถูกปูทับด้วยคอนกรีตทั้งหมด จึงเสียพื้นที่สีเขียวไปค่อนข้างเยอะ การแบ่งพื้นที่สวนขนาดเล็กไว้ ยังพอช่วยให้คนในบ้านได้ใกล้ชิดต้นไม้ใบหญ้ามากขึ้น

เฉลียงทางเดินรอบบ้าน

บ้านญี่ปุ่นส่วนใหญ่มักมีเฉลียงทางเดินด้านนอก ซึ่งมักจะมีไว้สำหรับนั่งจิบชา หรือเป็นทางเดินจากส่วนหนึ่งของบ้าน ไปยังอีกมุมหนึ่งของห้องนั่นเอง ส่วนบ้านหลังนี้ได้เพิ่มชิงช้านั่งเล่นเข้ามาสำหรับเด็กๆ ในบ้านค่ะ

ก่อนจะเข้าไปยังพื้นที่หลัก จะเห็นว่าห้องนี้มีทั้งมุมโต๊ะวางเครื่องเล่นแผ่นเสียง ขณะเดียวกันก็มีตะกร้าแขวนเสื้อ และชั้นวางของตามมุมต่างๆ ที่จัดวางไว้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกด้วย

เหมือนบ้านญี่ปุ่นทั่วไป ทางเข้าบ้านมักจะมีโถงเล็กๆ ที่ประกอบไปด้วยชั้นวางรองเท้า เป็นพื้นที่สำหรับถอดหรือสวมรองเท้าก่อนเข้าหรือออกบ้าน

ใกล้ชั้นวางรองเท้ามีมุมอ่างล้างมือเล็กๆ ไว้ เพื่อสร้างอนามัยที่ดีให้กับคนในครอบครัว โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ทำกิจกรรมมาทั้งวัน หลังโรงเรียนเลิก

 

ห้องครัวสุดอบอุ่น

การใช้ชีวิตในญี่ปุ่น สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนที่เป็นแม่บ้าน หรือพ่อบ้าน คือ “ห้องครัว” ค่ะ โดยพื้นที่ตรงนี้ ควรจะเป็นเหมือนพื้นที่ทำงานหลัก ควรมีฟังก์ชันครบครัน และควรสร้างความสะดวกแก่ผู้ใช้งานมากที่สุด

การออกแบบห้องครัวจะเน้นไม้เป็นวัสดุหลัก พร้อมเคาน์เตอร์ที่เป็นตัว I ขนานกันไป ช่วยเรื่องความสะดวกในการทำงานระหว่างสองพื้นที่ อีกทั้งยังให้บรรยากาศที่เปิดโล่ง ช่วยให้คนในครอบครัวมีปฏิสัมพันธ์กันได้อย่างเต็มที่

มุมรับประทานอาหาร

เพียงแค่เดินมาเพียงไม่กี่ก้าวก็จะเดินถึงโต๊ะรับประทานอาหารพอดี ซึ่งโต๊ะตรงนี้มีมุมมองที่ดีมาก คือ สามารถมองเห็นวิวด้านนอกได้ อีกทั้งให้ความรู้สึกที่เชื่อมต่อระหว่างส่วนครัว กับห้องนั่งเล่นเป็นอย่างดี

พื้นที่นั่งเล่นพักผ่อนสำหรับทุกคนในครอบครัว

ห้องนั่งเล่นตรงนี้มีการจัดวางเฟอร์นิเจอร์อย่างเรียบง่าย และไม่รกเกะกะจนเกินไป ด้วยขนาดของโซฟา และโต๊ะกาแฟที่ไม่ใหญ่มาก นอกจากนี้แล้วยังเพิ่มความเย็นสบายตา ตัดกับความอบอุ่นของไม้ด้วยพรมสีน้ำเงินเข้ม

จากภาพนี้จะเห็นว่าประตูสีฟ้าถูกปิดอยู่ ซึ่งแท้จริงแล้ว คือ มุมเล่นของเด็กๆ โดยด้านในมีชั้นวางของเล่นเก็บไว้ เรียบร้อย ช่วยในเรื่องความเป็นส่วนตัว แถมยังลดเสียงจากทีวี หากพวกเขากำลังทำกิจกรรมใช้ความคิดสร้างสรรค์อยู่

เห็นไหมคะว่าแม้บ้านจะมีพื้นที่ไม่มาก แต่เราสามารถจัดสรรมุมให้เพียงพอสำหรับทุกคนในครอบครัวได้ และไม่ต้องมีใครรู้สึกว่ามีพื้นที่ไม่เพียงพอสำหรับตัวเองอีกด้วย หวังว่าเพื่อนๆ จะได้ไอเดียไปเยอะนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ บ้านญี่ปุ่นร่วมสมัย สำหรับครอบครัวเล็ก ดีไซน์ตอบโจทย์คนทุกวัยในบ้าน บนพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 100 ตรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook