How to เปลี่ยนบ้านร้อนให้เย็นขึ้น ช่วยประหยัดค่าไฟ

How to เปลี่ยนบ้านร้อนให้เย็นขึ้น ช่วยประหยัดค่าไฟ

How to เปลี่ยนบ้านร้อนให้เย็นขึ้น ช่วยประหยัดค่าไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยปกติแล้วเมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนเมษายนของทุกปี ซึ่งนับว่าเป็นช่วงที่ร้อนที่สุด ทำให้หลายบ้านค่าไฟเพิ่มสูงพรวดๆ มากกว่าเดิม แต่ปีนี้อาจจะมากเพิ่มกว่าทุกๆ ปี เพราะหลายคน WFH อยู่บ้าน เมื่อต้องอยู่บ้านในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว จากที่เคยเปิดแอร์ในช่วงกลางคืน หรือเสาร์-อาทิตย์ บางวันร้อนมากๆ อาจจะมีแอบเปิดตอนกลางวันบ้าง แต่จะให้เปิดทั้งวันคงไม่ไหว วันนี้เรามีทางเลือกดีๆ เปลี่ยนบ้านร้อนให้เย็นสบาย ไม่อบอ้าวจนไป แถมประหยัดค่าไฟมาบอกค่ะ 

Altitude Unicorn สาทร-ท่าพระAltitude Unicorn สาทร-ท่าพระ

เติมความสดชื่นด้วยสีเขียวของธรรมชาติ สำหรับคอนโดห้องที่มีแสงแดดส่องตลอดทั้งวันลองมาปรับเปลี่ยนระเบียงขนาดเล็กให้เป็นสวนกัน นับว่าเป็นวิธีง่ายๆที่ช่วยเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ เริ่มจากเลือกพันธุ์ไม้ให้มีขนาดเหมาะกับพื้นที่อาจมีขนาดสูงขึ้นมาหน่อย เรียงรายเป็นแนวรั้วขนานไปกับระเบียง ยิ่งเป็นห้องที่รับแดดในช่วงกลางวัน จะปิดผ้าม่านหมดก็ทึบ ต้นไม้จะช่วยเข้ามาทำหน้าที่ช่วยกรองแสงแดด ทำให้เราสามารถเปิดประตูระเบียงได้ช่วยระบายอากาศซึ่งสะสมความร้อนตลอดวัน ทำให้มีลมพัดผ่านเข้ามา ห้องในเวลากลางวันก็จะไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป

Orange bliss cafeOrange bliss cafe

เปิดประตูหน้าต่างรับลม รู้ว่าร้อนแต่อย่าปิดให้บ้านทึบจนเกินไป ก่อนเราจะเปิดเครื่องปรับอากาศในตอนกลางวันควรระบายความร้อนที่อยู่ในบ้านออกเสียก่อน เปิดประตูรวมไปถึงหน้าต่าง พร้อมเปิดพัดลมส่ายเบาๆไปด้วย พอในบ้านมีอุณหภูมิที่เย็นขึ้นแล้วจึงค่อยเปิดแอร์ อุณหภูมิราว 27 - 28 องศา เฉพาะช่วงเวลาตอนกลางวัน พร้อมกับเปิดพัดลม ทำให้ค่าไฟขึ้นจากปกติไม่มากค่ะ

Altitude DefineAltitude Define

เลือกผ้าม่านอย่างถูกวิธี เลือกผ้าม่านให้ถูกประเภทของการใช้งานแต่ละห้องช่วยกรองแสงให้บ้านเย็นสบายขึ้นได้ อย่างภายในห้องนั่งเล่นที่มีเครื่องปรับอากาศควรเลือกควรเลือกม่านที่กัน UV แต่หากเป็นสีเข้มจะทำให้ดูดแสง อุณหภูมิในห้องก็สูงขึ้นตามไปด้วย ควรใช้ในเวลากลางคืนมากกว่า ฉะนั้นทางแก้คือควรติดผ้าม่านสีขาวโปร่งๆอีกชั้น เพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาไม่มืดทึบจนเกินไป ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในช่วงตอนกลางวันและกรองแสงไปพร้อมๆกัน ทำให้เครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนัก

Piccolo KafePiccolo Kafe

วางเฟอร์นิเจอร์ไม่ให้ขวางทางลม เมื่อรู้ทิศทางลมเข้าออก ก็ควรขยับเฟอร์นิเจอร์ใหม่เพื่อไม่ให้ขวางทางลมถือว่าเป็นพื้นฐานง่ายๆที่ช่วยให้บ้านเย็นสบายๆโดยไม่ต้องจ่ายสตางค์เพิ่ม เริ่มจากสังเกตดูให้ดีว่าบ้านเรามีตู้ใหญ่ๆ มาขวางกั้นทิศทางลมไหม ถ้ามีลองขยับให้ชิดผนัง แล้วทำให้ตรงกลางบ้านโล่ง ลมก็พัดผ่านเข้ามาได้สะดวก บ้านที่เคยร้อนก็เย็นสบายขึ้นกว่าเดิม

ไอดีโอ โมบิ จรัญ-อินเตอร์เชนจ์ไอดีโอ โมบิ จรัญ-อินเตอร์เชนจ์

เข้าครัวไม่เพิ่มความร้อนในบ้าน อยู่บ้านนอกจากทำงาน เชื่อว่ามีหลายคนเข้าครัวและเปิดตู้เย็นวันละหลายๆรอบ แต่เชื่อไหมหากอยู่คอนโดพื้นที่จำกัด เวลาใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นไมโครเวฟ กระทะไฟฟ้า หม้อต่างๆ ความร้อนจากเครื่องใช้ไฟฟ้าช่วยให้ห้องร้อนระอุมากยิ่งขึ้น ทางแก้ก็ง่ายๆค่ะ ขณะใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เปิดระเบียง หรือแง้มๆ บานหน้าต่างๆไว้ เพียงเท่านี้ความร้อนภายในห้องก็ไม่เพิ่มขึ้นแล้ว

Altitude Unicorn สาทร-ท่าพระAltitude Unicorn สาทร-ท่าพระ

อาบน้ำคลายร้อน สุดท้ายอาบน้ำช่วยคลายร้อน ทำงานอยู่บ้านก็จริงแต่เช้าขึ้นมาก็ควรอาบน้ำด้วยเพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นมีชีวิตชีวา ที่สำคัญก็อย่าเพิ่งรีบเปิดเครื่องปรับอากาศในทันที แนะนำให้รู้สึกว่าเริ่มร้อนก่อน เป็นวิธีง่ายๆที่ช่วยประหยัดค่าไฟได้เช่นกัน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ How to เปลี่ยนบ้านร้อนให้เย็นขึ้น ช่วยประหยัดค่าไฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook