วิธีกั้นห้องคอนโดแบบประหยัด และไม่ต้องต่อเติมผนังเพิ่ม

วิธีกั้นห้องคอนโดแบบประหยัด และไม่ต้องต่อเติมผนังเพิ่ม

วิธีกั้นห้องคอนโดแบบประหยัด และไม่ต้องต่อเติมผนังเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัย แบบมีงบประมาณที่จำกัด มักเลือกซื้อคอนโดขนาดเริ่มต้นแบบ Studio ที่มีขนาดตั้งแต่ 21 ตารางเมตรขึ้นไป โดยประเด็นสำคัญสำหรับห้อง Studio ของโครงการคอนโดต่าง ๆ นั้น บางโครงการจะเป็นห้องที่มี Layout ของแปลนแบบ Open Plan หรือเป็นห้องที่ไม่มีผนังกั้นส่วนต่าง ๆ

ส่วนคอนโดที่มีการตกแต่งด้วยการกั้นห้องส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผนังเบา ยิปซั่ม สมาร์ทบอร์ด อิฐมวลเบา หรือฉากกั้นแบบบานเลื่อนกระจกใสก็ตาม วัสดุพวกนี้ถ้าเป็นห้องขนาดประมาณ 30 ตารางเมตรขึ้นไป โครงการคอนโดมักจะมอบส่วนกั้นต่าง ๆ ให้

สำหรับห้อง Studio ที่จำเป็นต้องต่อเติมหรือตกแต่ง เพิ่มความเป็นสัดส่วน อย่างเพิ่มมุมทำงาน หรืออยากได้ความเป็นส่วนตัวมากขึ้น แน่นอนว่าต้องใช้งบประมาณในการตกแต่งคอนโดพอสมควร รวมถึงหากตกแต่งไม่ดียังทำให้พื้นที่ใช้สอยในห้องชุดหายไปด้วย

ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าวทั้งเรื่องของงบประมาณ และพื้นที่ใช้สอย จึงขอแนะนำวิธีการกั้นส่วนห้องชุดในคอนโดด้วยวิธีง่าย ๆ ที่ทั้งประหยัดเงินในกระเป๋า และไม่ต้องทำการต่อเติมห้องชุดในคอนโดให้ยุ่งยาก

ชั้นวางของแบบโปร่ง นอกจากช่วยกั้นห้องคอนโดเป็นสัดส่วนแล้ว ยังดูไม่อึดอัดด้วยชั้นวางของแบบโปร่ง นอกจากช่วยกั้นห้องคอนโดเป็นสัดส่วนแล้ว ยังดูไม่อึดอัดด้วย

กั้นส่วนคอนโดด้วยชั้นหนังสือหรือชั้นวางของ

การกั้นส่วนห้องในคอนโดด้วยชั้นหนังสือถือเป็นการแบ่งโซนห้องที่ง่ายที่สุด และหาวัสดุอุปกรณ์ง่ายมากจากร้านขายเฟอร์นิเจอร์ หรือ ตาม Shop Decor บ้าน คอนโดต่าง ๆ และยังสามารถเลือกรูปแบบของชั้นได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบโปร่งแสงทึบแสง แต่ด้วยห้องในคอนโดส่วนใหญ่ที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก ก็ควรเลือกใช้ชั้นที่โปร่งแสงมากกว่าเพื่อที่จะทำให้ห้องดูไม่อึดอัด

อีกหนึ่งเทคนิคนอกจากเลือกชั้นวางกั้นส่วนห้องในคอนโดแบบโปร่งแล้ว ก็คือการเลือกวางรูปแบบของชั้นวางของที่มีลักษณะตั้งสูงมากกว่าแนวกว้างเพื่อตกแต่งห้องให้ดูกว้างขึ้นตามแนวความสูงของเฟอร์นิเจอร์ และได้พื้นที่ในการเก็บของเพิ่มขึ้นด้วย

ข้อดีของการเลือกชั้นวางของมาเป็นส่วนกั้นภายในห้องนอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย ปรับเปลี่ยนฟังก์ชันภายในคอนโดได้ตามต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่จำนำชั้นวางของมาวางกั้นเป็นเพียง Partition ครึ่งห้องในคอนโด และเหลือทางเดินเข้า-ออก เอาไว้

โมบายเชือกช่วยกั้นห้องคอนโดเป็นสัดส่วนได้เช่นกันโมบายเชือกช่วยกั้นห้องคอนโดเป็นสัดส่วนได้เช่นกัน

 กั้นส่วนคอนโดด้วยม่านหรือโมบายแขวนเพดาน

มาที่ของตกแต่งคอนโดชิ้นที่สองที่พอจะสามารถกั้นห้องคอนโดให้เป็นโซนต่าง ๆ ได้ โดยไม่ต้องต่อเติม และประหยัดทั้งงบประมาณและพื้นที่ใช้สอยก็คือ ผ้าม่าน หรือ โมบายแขวนเพดานต่าง ๆ

หากใครที่ชอบความเป็นส่วนตัวหน่อยต้องการแบ่งสัดส่วนของคอนโดให้ส่วนพักผ่อนมิดชิดพ้นสายตาจากส่วนอื่นๆ ก็เลือกผ้าม่านที่มีความทึบแสงหรือปรบเปลี่ยนฟังก์ชั่นของม่านแบบ 2 ชั้น ซึ่งนอกจากจะกั้นส่วนคอนโดได้แล้วยังช่วยในเรื่องของการตกแต่งคอนโดให้หรูหราขึ้นด้วยผ้าม่าน

ทั้งนี้ วัสดุของผ้าม่านก็มีหลายราคาตั้งแต่ราคาถูกไปจนราคาแพง รวมไปถึงการเก็บงานของร่างม่านที่มีให้เลือกทั้งแบบซ่อนเพดานและแบบแขวนด้วย ซึ่งจะต้องศึกษาให้ดีก่อนที่จะลงมือตกแต่งคอนโด แต่สำหรับคนที่มีขนาดพื้นที่ของคอนโดที่ไม่มากนัก และอยากตกแต่งคอนโดขนาดเล็ก ให้ดูกว้างขึ้น ก็สามารถเลือกผ้าม่านแบบโปร่งแสงได้

ถ้าคิดว่าการติดตั้งม่านนั้นมีราคาแพงเกินไป ก็สามารถประหยัดงบในการตกแต่งคอนโดด้วยการเลือกใช้โมบายแขวนเพดานที่สามารถหาซื้อได้ตามตลาดนัดทั่วไป ซึ่งมีให้เลือกหลายหลายสไตล์มาก รวมไปถึงที่เป็นโมบายแบบเปิดไฟได้ก็ช่วยให้คอนโดของเรานั้นเก๋ไก๋ไปอีกแบบ และยังช่วยเพิ่มพื้นที่ของคอนโดให้กว้างขึ้นด้วยจากความโปร่งแสงของวัสดุประเภทโมบายนี้

ฉากกั้นญี่ปุ่น อีกหนึ่งวิธีกั้นห้องคอนโดแบบเก๋ ๆฉากกั้นญี่ปุ่น อีกหนึ่งวิธีกั้นห้องคอนโดแบบเก๋ ๆ

กั้นส่วนห้องคอนโดด้วยฉากกั้นแบบญี่ปุ่น

วัสดุชิ้นสุดท้ายที่สามารถแบ่งโซนห้องให้เป็นสัดส่วนได้ และใช้งบประมาณในการตกแต่งที่ประหยัด แถมยังง่ายต่อการเคลื่อนย้ายก็คือ ฉากกั้นห้องแบบญี่ปุ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นฉากกั้นแบบพับเก็บได้ และมีขนาดไม่ใหญ่มากประหยัดทั้งเงิน ประหยัดทั้งพื้นที่ใช้สอย และหาซื้อไม่ยาก โดยสามารถเลือกสีสันและลายตามต้องการได้ไม่ว่าจะเป็นลายไม้ ลายดอกซากุระ เป็นต้น ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสไตล์การแต่งคอนโดในรูปแบบตั้งต่าง ๆ มีทั้งแบบโปร่งแสงและทึบแสง

นอกจากฉากกั้นแบบญี่ปุ่นแล้ว ยังสามารถหาซื้อฉากกั้นรูปแบบอื่นๆ มาประยุกต์ใช้ในการแบ่งส่วนคอนโดได้ และสำหรับใครที่ชอบการตกแต่งคอนโดที่เน้นธรรมชาติ ก็ขอแนะนำฉากกั้นไม้เลื้อย โดยการเลือกสรรวัตถุดิบประเภทตะแกรงเหล็ก หรือรั้วโครงเหล็กที่มีลักษณะเป็นตาราง เพื่อให้ไม้เลื้อยยึดเกาะได้ ซึ่งสามารถหาได้จากร้านขายต้นไม้ทั่วไป นำมาตกแต่งในคอนโด

กั้นห้องคอนโดด้วยฉากกั้นวัสดุอื่น ก็สวยงามไปอีกแบบกั้นห้องคอนโดด้วยฉากกั้นวัสดุอื่น ก็สวยงามไปอีกแบบ

โดยปลูกไม้ประดับที่ไม่ต้องดูแลมากมาย อาทิ ต้นโฮย่า ที่เป็นไม้เลื้อยและมีกลิ่นหอม และไม่ต้องการแดดจัดสามารถปลูกในคอนโดได้ ซึ่งเมื่อพันธุ์ไม้เจริญพันธุ์ก็จะเลื้อย ก้าน ใบ ดอก อยู่บนตะแกรงเหล็กที่นำมาเป็น Partition กั้นห้อง ถือเป็นไอเดียที่ดีสำหรับห้องเล็ก ๆ และสวยงามไปอีกแบบ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีง่าย ๆ ในการกั้นส่วนห้องคอนโด สำหรับใครที่มีห้องชุดหรืออาศัยอยู่ในคอนโดแล้วอยากปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในห้องให้เป็นห้องทำงาน หรือเพิ่มความเป็นส่วนตัว ก็สามารถนำเทคนิคต่าง ๆ ในบทความนี้ไปใช้ได้

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิธีกั้นห้องคอนโดแบบประหยัด และไม่ต้องต่อเติมผนังเพิ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook