6 เรื่องอะไรบ้างที่คุณต้องระวังเมื่อ “Work from Home”

6 เรื่องอะไรบ้างที่คุณต้องระวังเมื่อ “Work from Home”

6 เรื่องอะไรบ้างที่คุณต้องระวังเมื่อ “Work from Home”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ หน่วยงานเริ่มให้มีการ Work from Home เพื่อลดความเสี่ยงการติดหรือแพร่เชื้อโควิด-19 (COVID-19) กันแล้ว ดังนั้นเวลานี้เราจึงได้เห็นหลายๆ คนอยู่ติดบ้านมากขึ้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะชิล สบายๆ แต่มันคือการย้ายโต๊ะทำงานในสำนักงาน มาไว้ที่บ้านของคุณต่างหาก เพียงแต่เรื่องของการทำงานที่บ้านนั้นอาจทำให้เราลืมระมัดระวังอะไรไปหลายๆ เรื่อง มาดูกันว่า มีเรื่องอะไรบ้างที่เมื่อคุณทำงานที่บ้านแล้วต้องระมัดระวัง

1.เปิดอุปกรณ์ต่างๆ ทิ้งไว้

แน่นอนว่าเมื่อต้องทำงานที่บ้าน หลายๆ หน่วยงานย่อมมีการประชุมร่วมกันอยู่แล้ว และส่วนใหญ่เป็นการประชุมร่วมกันหลายๆ คนผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ เนื่องจากฟังก์ชั่นการทำงานบนแอปนั้นก็มีหลายอย่าง แต่ที่น่ากังวลคือไมค์ และกล้อง หากเราเผลอเปิดไว้ แล้วทำอะไรเพี้ยนๆ หรือเป็นส่วนตัวมากๆ แล้วเพื่อนร่วมห้องประชุมเห็น คงไม่สนุกแน่ แถมยังจะโดนจดจำกันไปอีกยาวนานแน่นอน ดังนั้นเช็กให้ดีว่าปิดหรือเปิดสิ่งเหล่านี้ทิ้งไว้หรือเปล่า

2.ตกหลุมดูหนัง เล่นเกม ช้อปปิ้งของออนไลน์

บรรยากาศที่บ้านมันช่างแสนชิล ระหว่างทำงานไปก็อาจเผลอไปเล่นเกม ดูหนัง ช้อปปิ้งออนไลน์กันได้เพลินๆ จนลืมทำงาน และผลงานออกมาได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นหากเป็นขาช้อปรับรองว่ารูดบัตรเพลินแน่ๆ จึงอยากแนะนำว่าในช่วงเวลาที่เหตุการณ์ต่างๆ ไม่แน่นอนแบบนี้ ประหยัด อดออมไว้ก่อนดีกว่า อย่าเพิ่งกดซื้อของต่างๆ มาให้สิ้นเปลือง ส่วนเรื่องดูหนัง เล่นเกมนั้นอาจลองจัดสรรเวลาให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้งานเสียหาย

3.กินเพลิน เกินห้ามใจ

หันไปข้างๆ ก็ตู้เย็น ทั้งเครื่องดื่ม ขนม ของว่าง อาหารคาว อาหารหวาน โอ้ย…ทำใจลำบากมาก ไม่เหมือนอยู่ออฟฟิศที่มีการเบรกหรือพักกลางวันเป็นเวลา แต่อยู่บ้านสบายเลยเพราะเปิดตู้เย็นได้ทั้งวัน ซึ่งการเพลินกับอาหารโดยไม่มีการแบ่งช่วงเวลาการรับประทานเป็นมื้อนั้น ส่งผลต่อน้ำหนักตัว ดังนั้นอาจต้องหักห้ามใจ หรือลดการทานอาหารขบเคี้ยว น้ำอัดลมลง และลุกเดินบ้าง เพราะหลายคนอาจนั่งติดเก้าอี้ทำงานทั้งวัน เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

4.กินร้อน ช้อนตู ถูมือ อยู่ห่าง

กฎเหล็กช่วงโควิด-19 ระบาดคือ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ซึ่งตอนหลังก็มีมาเพิ่มจาก “ช้อนกลาง” เป็นช้อนส่วนตัว และยังมีเรื่องของ Social Distancing หรือการรักษาระยะห่างเพิ่มเข้ามาอีกด้วย แม้ว่าเราจะอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ แต่กฎเหล่านี้ห้ามลืมเด็ดขาด แม้จะอยู่บ้านเราก็คงยังต้องรักษาสุขอนามัยเหล่านี้ เนื่องจากเป็นแนวทางเพื่อให้ทุกคนปลอดภัยจากการติดเชื้อโรคต่างๆ ไม่เพียงแค่ไวรัสโคโรนา 2019 เท่านั้น แต่เป็นเชื้ออื่นๆ ด้วย

5.ความเหงาเกาะกิน

เราเข้าใจว่าในช่วงเวลาแบบนี้ หลายๆ คนต้องห่างเหินกัน ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว คนรัก เพื่อน ฯลฯ ซึ่งปกติอาจจะเคยมีกิจกรรมร่วมกันไม่ว่าจะไปดูหนังด้วยกัน นั่งทานอาหาร ไปช้อปปิ้ง สังสรรค์ แต่สำหรับในช่วงเวลานี้ที่ทุกคนจะต้องช่วยกันหยุดเชื้อ เพื่อชาติ และการอยู่บ้านนั้นปลอดภัยที่สุด ดังนั้นลองหาเครื่องมือการสื่อสารที่จะช่วยบรรเทาความคิดถึง ความห่วงใยระหว่างกันในช่วงเวลานี้แก้ไขปัญหากันไปก่อน หลังจากสถานการณ์คลี่คลาย เราค่อยกลับมาพบกันใหม่

6.ออฟฟิศซินโดรม

เรื่องนี้น่าจะเป็นปัจจัยทางเรื่องสุขภาพ เพราะหลายๆ คนที่ต้องทำงานที่บ้าน อาจไม่มีความพร้อมในเรื่องของสถานที่ที่เหมาะสมสักเท่าไรนัก ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงาน เก้าอี้นั่งที่เหมาะกับสรีระหรือการนั่งทำงานเป็นเวลายาวนาน ดังนั้นระหว่างนั่งทำงานก็อย่าลืมเปลี่ยนอิริยาบถ ลุกขึ้นมาบิดเอว เอี้ยวตัว ยืดเส้นยืดสายบ้าง จะช่วยเรื่องออฟฟิศซินโดรมได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook