"Work from Home" แบบมีประสิทธิภาพ จัดพื้นที่ในบ้านอย่างไรให้ตอบโจทย์

"Work from Home" แบบมีประสิทธิภาพ จัดพื้นที่ในบ้านอย่างไรให้ตอบโจทย์

"Work from Home" แบบมีประสิทธิภาพ จัดพื้นที่ในบ้านอย่างไรให้ตอบโจทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในสถานการณ์ปัจจุบันที่หลายๆ คน ปรับเข้าสู่โหมด Work from Home รวมถึงการรณรงค์ให้ Stay At Home และ Social Distancing เพื่อความปลอดภัย และลดความเสี่ยงจากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส อิเกีย รวบรวมไอเดียการจัดพื้นที่ในบ้านให้เป็นมุมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ตามสไตล์และพื้นที่ในบ้าน เพื่อจะได้ Work from Home กันอย่างมีความสุข และมีประสิทธิภาพ

สิ่งที่สำคัญในการทำงานที่บ้านอย่างมีประสิทธิภาพและดีต่อสุขภาพของเราในระยะยาวนั้น เริ่มจากการจัดตำแหน่งและลักษณะท่านั่งในการทำงานที่เหมาะสม จะได้ลดความเสี่ยงการเกิด office syndrome ซึ่งคำแนะนำในการจัดวางโต๊ะทำงานที่ถูกต้องมีดังนี้

  • ตำแหน่งการวางแขนและพนักพิงหลังมีส่วนสำคัญในการรองรับสรีระขณะนั่งทำงาน จึงควรปรับพนักเก้าอี้ทำงานให้ตรง เลือกเก้าอี้ที่นั่งแล้วสบายและรองรับกระดูกสันหลัง โดยให้ที่วางแขนอยู่ในระนาบเดียวกับขอบโต๊ะ หรือใกล้เคียงมากที่สุด เพื่อให้สามารถวางมือและข้อมือลงไปตรงๆ โดยไม่รู้สึกเมื่อยช่วงไหล่
  • เมื่อนั่งลงแล้วต้นขาควรจะขนานกับพื้นและวางเท้าบนพื้นได้พอดี หากความสูงของเก้าอี้ไม่ได้ระดับและเท้าลอย ควรใช้ที่วางเท้ามาช่วยรองรับ
  • หน้าจอคอมพิวเตอร์ควรอยู่ห่างจากตัวหนึ่งช่วงแขน ขอบบนของหน้าจอควรอยู่ระดับสายตาพอดีหรือต่ำกว่าระดับสายตาเล็กน้อย และวางคีย์บอร์ดให้ตรงกับหน้าจอ

เมื่อรู้หลักการจัดวางเฟอร์นิเจอร์และคอมพิวเตอร์แล้ว มาพบกับไอเดียเนรมิตมุมทำงานในฝันให้มีความสุขกับการทำงานยิ่งขึ้นกว่าเดิม

โทนสี Monochrome เช่น สีขาวและดำ ยังคงเป็นโทนสีคลาสสิกที่ทำให้มุมทำงานมีความเป็นมืออาชีพและให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับที่สำนักงาน และยังเป็นระเบียบสะอาดตาอีกด้วย หรือตกแต่งห้องในโทนสีเย็นๆ สีหม่นที่ให้ความรู้สึกสบายตา จะช่วยให้มีสมาธิในการทำงานยิ่งขึ้น  

ห้องทำงานสายไอที สำหรับคนทำงานในสายงานที่ต้องใช้อุปกรณ์หลายอย่าง เช่น งานสายช่างภาพ นักออกแบบ ควรมีพื้นที่ให้กับอุปกรณ์ต่างๆ และไม่วางของตกแต่งอื่นๆ มาปะปนกัน ลองหาโต๊ะหน้ากว้างเพื่อจัดวางอุปกรณ์หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้เพิ่มเติม และควรจัดมุมเสียบปลั๊กอุปกรณ์ต่างๆ ให้เป็นระเบียบ  

จัดระเบียบมุมทำงาน สามารถใส่ความเป็นตัวเองลงไปได้มากขึ้นเมื่อเป็นมุมทำงานในบ้าน ลองเพิ่มความสวยงามพร้อมฟังก์ชั่นการจัดระเบียบ ด้วยกระดาน กล่อง หรือชั้นจัดเก็บสิ่งของแบบติดผนังก็เป็นไอเดียที่ช่วยให้มุมทำงานมีความเรียบร้อย เติมความคิดสร้างสรรค์ในการตกแต่งมุมทำงาน

มุมสร้างแรงบันดาลใจ สำหรับสายงานที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์เป็นพิเศษ ลองนำสิ่งต่างๆ รอบตัวที่เป็นแรงบันดาลใจ หรือสิ่งที่เห็นแล้วมีความสุขมาใส่กรอบแล้วตกแต่งผนัง อาจเติมโคมไฟเพื่อกระตุ้นความคิด รวมถึงอาจเลือกใช้โต๊ะไม้เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย

 

เลือกวิวที่เหมาะ จัดโต๊ะทำงานใกล้หน้าต่างที่เห็นทิวทัศน์ภายนอก โดยให้มั่นใจว่าแสงแดดช่วงเที่ยงและบ่ายจะไม่กระทบสายตาของคุณโดยตรง ควรเลือกมุมที่หันหลังหรือหันข้างให้แสง หรือหากอยู่ในคอนโดฯ ลองเลือกจัดมุมทำงานที่ข้างหน้าต่างหรือใกล้ระเบียงห้อง ให้ความรู้สึกที่ปลอดโปร่งความคิดแล่นเร็วสามารถทอดสายตาออกไปนอกหน้าต่างได้

 

 มุมทำงานในห้อง สำหรับผู้ที่จัดโต๊ะทำงานแบบเข้ามุมที่ห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น ลองเลือกโต๊ะทำงานที่มีโซลูชั่นการจัดเก็บ เช่น ชั้นวาง ตู้ลิ้นชัก เข้ามาช่วยเสริมเพื่อทำให้มุมสำนักงานเล็กๆ ของคุณเป็นส่วนตัวขึ้นได้ด้วยการแบ่งสรรพื้นที่อย่างเหมาะสม

ใกล้ชิดธรรมชาติด้วยสีเขียว ตกแต่งมุมทำงานด้วยไม้ประดับที่ดูแลง่ายและเป็นเครื่องกรองอากาศแบบธรรมชาติไปในตัว อาทิ ลิ้นมังกร พลูด่าง ว่านหางจระเข้ เดหลี สับปะรดสี กล้วยไม้ จั๋ง และเฟิร์น เป็นต้น ทั้งยังเอาไว้พักสายตามามองสีเขียว เมื่อเริ่มรู้สึกตึงเครียดจากการทำงาน

 

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ "Work from Home" แบบมีประสิทธิภาพ จัดพื้นที่ในบ้านอย่างไรให้ตอบโจทย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook