สถาปนิกแต่ง "คอนโดสไตล์ Modern Japanese" ดูอบอุ่นด้วยเทคนิคเรื่องสี และแสง

สถาปนิกแต่ง "คอนโดสไตล์ Modern Japanese" ดูอบอุ่นด้วยเทคนิคเรื่องสี และแสง

สถาปนิกแต่ง "คอนโดสไตล์ Modern Japanese" ดูอบอุ่นด้วยเทคนิคเรื่องสี และแสง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกเลยว่าครั้งแรกที่เห็นภาพจากทวิตเตอร์  รู้สึกว่าแม้คอนโดมิเนียมห้องนี้จะไม่ใหญ่มาก แต่การจัดสรรพื้นที่ การออกแบบรวมไปถึงการเลือกเฟอร์นิเจอร์ของเจ้าของนั้นผ่านการคิดมาแล้วเป็นอย่างดี และก็ไม่แปลกใจเลยเพราะเจ้าของห้องคือ“คุณดาริกา โคตรบรรเทา” สถาปนิก

คอนโดมิเนียมขนาด 33 ตารางเมตรเป็นห้องโล่งๆ ที่คุณดาริกาซื้อมา แม้ตอนนี้จะอยู่ในขั้นตอนการออกแบบ และวางงบประมาณไว้ประมาณ 1.5 แสนบาท แต่ดูเหมือนภาพของคุณดาริกาชัดเจนแล้ว โดยคุณดาริกาเลือกตกแต่งห้องในสไตล์ Modern Japanese เพราะรูปแบบการตกแต่งในสไตล์นี้เน้นเพิ่มพื้นที่การใช้งานภายในห้อง อีกทั้งยังเน้นใช้วัสดุธรรมชาติ เพราะเธอต้องการสัมผัสกับธรรมชาติให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะแสงจากภายนอก เป็นอีกปัจจัยที่คุณดาริกาหยิบมาใช้เพื่อเพิ่มความสว่างและความโปร่งให้กับห้อง นอกจากเรื่องแสงแล้ว สีเอิร์ธโทนเลียนแบบธรรมชาติก็ยังเสริมให้ห้องน่าอยู่ แต่ทุกจุดที่ตกแต่งเน้นการใช้งานจริงทั้งหมด

สำหรับจุดเด่นของคอนโดมิเนียมห้องนี้คือเป็นห้องสตูดิโอ ที่แยกห้องครัวออกมาแทนการแยกห้องนอน นั่นส่งผลให้พื้นที่ห้องนั่งเล่นและห้องนอนเปิดเชื่อมเข้าหากันได้ ดังนั้นเจ้าของห้องแต่ละคนจึงสามารถเลือกกั้นห้องได้เองอย่างอิสระ

เมื่อได้ห้องที่ผังค่อนข้างอิสระคุณดาริกาจึงลงมือปรับผังเดิมที่ปกติส่วนนั่งเล่นจะอยู่ติดประตู และส่วนห้องนอนจะอยู่ติดหน้าต่าง แต่เพราะโดยส่วนตัวเธอชอบนั่งเล่นและทานข้าวสว่างๆ มีแดดอ่อนๆ ส่องสะท้อนเข้ามา ดังนั้นทั้งสองส่วนนี้จึงถูกสลับที่กัน ทำให้ส่วนนั่งเล่นนั้นกว้างขึ้นถึง 1.5 เมตร สำหรับการเลือกเฟอร์นิเจอร์นั้น ทั้งโซฟา โต๊ะกลางเจ้าของห้องล้วนเลือกแบบมีขาเพราะจะทำให้ห้องดูโปร่ง ไม่ตัน รวมไปถึงติดชั้นวางทีวีแบบลอย ริมหน้าต่างใช้กล่องไม้ที่เปิดได้เพื่อช่วยเก็บของ และถ้านำเบาะมาวางก็ทำเป็นที่นั่งทานข้าวหรือนั่งเล่นได้อีกด้วย

พื้นที่พักผ่อนอย่างห้องนอนเลือกใช้เตียง 2 ชั้น เพราะต้องการพื้นที่วางโต๊ะทำงานยาว 2 เมตร และเปียโนไฟฟ้า ถ้าเลือกใช้เตียงปกติ จะไม่สามารถวางทุกชิ้นในห้องได้ สำหรับชั้นเสื้อผ้าเลือกเป็นชั้นเหล็กโปร่ง ใช้ม่านเข้ามุมในการปิดให้ดูเรียบร้อย ไม่เลือกใช้การบิวท์ตู้เสื้อผ้าเนื่องจากจะทำให้ห้องดูแคบลง จึงเลือกใช้ม่านที่ไม่ทึบมาก ที่สามารถเปิดออกให้ห้องดูกว้างได้ และยังวางของโชว์ของตกแต่งได้อีกหากเสื้อผ้าไม่เยอะมาก

แม้จะเป็นสถาปนิกแต่ก็ยังคงต้องพบกับข้อจำกัดในการตกแต่งเพราะผังเดิมของห้องเตรียมปลั๊กไฟ สวิตซ์ จุดต่อสายอากาศไว้ตามผังของคอนโดมิเนียม ซึ่งถ้าเจ้าของห้องต้องการเปลี่ยนเลย์เอาท์ห้องใหม่จะเป็นเรื่องยาก และด้วยโครงสร้างห้องเป็นคอนกรีตสำเร็จรูป (Precast Concrete) เพดานเป็นท้องพื้นคอนกรีตของระบบพื้นไร้คาน (Post-Tension Slab) ที่ไม่สามารถเจาะได้เนื่องจากการเดินท่อต่างๆ ถูกออกแบบและฝังไว้ตั้งแต่แรก ทำให้อาจต้องเดินสายไกลแทน ซึ่งห้องจะดูไม่เรียบร้อย วิธีการแก้ไขคือการเดินระบบไฟแบบลอย โดยใช้ท่อร้อยสายไฟรูปแบบต่างๆ  ซึ่งมีทั้งพลาสติกและเหล็กทำให้ห้องดูเรียบร้อยขึ้น ไม่มีสายไฟตามพื้น

เทคนิคพิเศษที่ทำให้ห้องของคุณดาริกาดูอบอุ่นน่าอยู่แบบนี้คือการใช้แสงธรรมชาติจากภายนอกเข้ามาในตัวห้อง นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องการเลือกสี เพราะไม้เป็นตัวแทนของความอบอุ่น แต่ไม้มีหลายสี ไม้แต่ละสีส่งผลต่อความรู้สึกที่แตกต่างกัน ดังนั้นคุณดาริกาจึงเลือกไม้โทนสีเหลืองตุ่นๆ ทั้งหมด และไม่ใช้วัสดุเหล็กในส่วนนั่งเล่นเลย เพราะต้องการให้พื้นที่บริเวณนั้นดูอบอุ่น น่านั่งพักผ่อนได้มากที่สุด

เห็นห้องน่าอยู่แบบนี้เลยแอบขอเคล็ดลับจากสถาปนิกอย่างคุณดาริกามาว่า สำหรับคนที่ไม่มีหัวเรื่องการตกแต่งเลยคุณดาริกาแนะนำว่าก่อนอื่นให้ประเมินพฤติกรรมของตัวเองก่อนว่าปกติเราต้องการพื้นที่แบบไหนในชีวิตประจำวันของเรา เช่นเป็นคนที่ชอบมองหน้าต่าง กับเป็นคนที่วาดภาพต้องใช้แสงธรรมชาติ ก็ทำให้ผังห้องหรือบ้านออกมาต่างกันแล้ว รวมทั้งควรจัดสรรพื้นที่ให้เข้ากับตัวเองมากที่สุด จะทำให้เราอยู่ในห้องได้แบบมีความสุขที่สุด

สำหรับเวลาจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องขนาดเล็กให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขาหรือยกลอยจากพื้นเพื่อทำให้ห้องดูโปร่ง และหากเป็นโทนสีหรือวัสดุเดียวได้จะดี เช่นเลือกไม้เป็นหลักทั้งหมด และเลือกสีหลัก 1 สี เช่นใช้สีมินต์ตุ่นทั้งโซฟาและเบาะนั่ง แต่อาจจะใช้ลักษณะผ้าต่างกันได้ เมื่อคุมภาพรวมห้องได้แล้ว อยากใส่หมอนอิงสีเหลืองสักใบก็ไม่ทำให้ภาพรวมเสียหาย

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สถาปนิกแต่ง "คอนโดสไตล์ Modern Japanese" ดูอบอุ่นด้วยเทคนิคเรื่องสี และแสง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook