10 เคล็ดลับแต่งบ้าน สร้างความสงบ ลดความเครียด

10 เคล็ดลับแต่งบ้าน สร้างความสงบ ลดความเครียด

10 เคล็ดลับแต่งบ้าน สร้างความสงบ ลดความเครียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าในช่วงเวลานี้หลายๆ คนคงรู้สึกมีความกังวลจากเหตุการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) ซึ่งอาจจะมาทั้งจากการเสพข้อมูลในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก และบางคนอาจได้กลับมาทำงานที่บ้าน หรือที่พักส่วนตัวแทนการเดินทางไปออฟฟิศ ปัญหารอบตัวในช่วงเวลานี้ทำให้เรารู้สึกตึงเครียดอยู่แล้ว ลองกลับมาสร้างบรรยากาศที่พัก หรือบ้านของเราให้มีความสงบ ลดความเครียด ด้วยหลักการตกแต่งบ้านดังต่อไปนี้

บริเวณทางเข้าบ้าน

-สร้างจุดโฟกัสที่น่าสนใจ

สิ่งแรกที่คุณเห็นเมื่อเดินเข้ามาในบ้านควรเป็นสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกดี ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ แจกันดอกไม้ หรือของสะสมที่มีความพิเศษ นี่เป็นหลักฮวงจุ้ยง่ายๆ เพราะพลังที่ดีจะเริ่มต้นจากการได้เห็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกประทับใจ

-จัดเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบทุกวัน

ไม่ว่าคุณจะเห็นอะไรที่พื้นก็ตาม ทั้งหนังสือพิมพ์เก่า กระเป๋าที่ได้รับบริจาคมา หรืออะไรก็ตามที่เป็นความรกรุงรัง อย่ากองมันไว้บริเวณทางเข้า

ห้องนั่งเล่น

-ตัดข้าวของที่ไม่จำเป็น

คุณอาจต้องตัดสินใจว่าในห้องนั่งเล่นนั้นมีอะไรที่จำเป็น หรือไม่จำเป็นบ้าง กรอบรูป โต๊ะ ของตกแต่ง เพราะการทำให้ห้องโล่ง ดูโปร่งขึ้นจะทำให้รู้สึกสบายใจ

-ทำให้ห้องดูน่าสนใจในบางจุด

เติมความสว่างให้กับห้องในบางจุด โดยไม่จำเป็นต้องทำให้ห้องนั้นมีความสว่างโดดเด่นไปทั่วทั้งหมด ลองเจาะให้มีสักจุดใดจุดหนึ่งทำให้ห้องๆ นั้นโดดเด่นขึ้นมา โดยเฉพาะจุดที่คุณต้องการให้ตรงนั้นมีความสว่าง

-สร้างเส้นทางเดินให้มีความสะดวกสบาย

ภายในห้องนั่งเล่น หากคุณแทบไม่ได้นั่งเก้าอี้ในห้องนั่งเล่น แต่เก้าอี้นั้นกลับตั้งอยู่ติดกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นในห้อง ให้ลองขยับ และเนรมิตให้เกิดทางเดินที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

-ลดความซับซ้อนของโทนสีต่างๆ ลง

หากในห้องของคุณมีโทนสีที่สว่างจนเกินไป หรือมีของตกแต่งที่ลวดลาย หรือเป็นสีสันจัดจ้าน มันจะกลายเป็นจุดดึงดูดไปทั่วห้อง ดังนั้นการออกแบบที่เรียบง่าย หรือใช้สีโทนเย็นจะช่วยให้ห้องมีความผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

-สร้างสภาพแวดล้อมให้เป็นธรรมชาติ

การนำความเป็นธรรมชาติเข้ามาในห้องนั้นช่วยสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น ดังนั้นอาจจะนำไม้แขวน ภาพวิวทิวทัศน์ต่างๆ หรือจะติดกระจกบานใหญ่ฝั่งตรงข้ามเพื่อสะท้อนให้เห็นภาพจากด้านนอกอาคาร ถ้าด้านนอกของคุณเป็นสวน ก็จะยิ่งสวยงาม

ห้องนอน

-ใช้เฉดสีธรรมชาติ

ผู้เชี่ยวชาญมักแนะนำว่าโทนสีเย็นเช่นสีเขียว สีฟ้า หรือโทนสีกลางๆ จะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย แต่ถ้าสีเดิมของคุณไม่ช่วยให้ผ่อนคลาย และคุณไม่พร้อมจะทาสีใหม่ ลองหาของตกแต่งเข้ามาเพิ่มสีโทนเย็นในห้องนั้นแทนก็ได้

-ปิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

เพื่อการพักผ่อนที่ง่ายขึ้นให้ลบการรบกวนจากโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ ฯลฯ ทั้งหมดออกจากห้องนอน เพราะแสงที่ปล่อยออกมาจากอุปกรณ์เหล่านี้จะส่งสัญญาณทำให้สมองตื่นตัว ทำให้ไม่สามารถหลับได้สนิทและทำให้คุณมีระดับความเครียดสูงในตอนเช้า หากจำเป็นต้องเก็บอุปกรณ์เหล่านี้ไว้ในห้องนอน แนะนำให้วางทีวีไว้ในตู้แทน

-นำจินตนาการของคุณเข้ามาในห้อง

หากคุณชื่นชอบบรรยากาศแบบใดไม่ว่าจะเป็นทะเล เกาะ ฯลฯ กระท่อม ภูเขา ให้ตกแต่งห้องนอนของคุณด้วยบรรยากาศเหล่านั้น เพราะมันจะมีความเป็นตัวของตัวเอง

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook