หาบ้านใหม่ ในวัย 40 ไม่ง่ายอย่างที่คิด

หาบ้านใหม่ ในวัย 40 ไม่ง่ายอย่างที่คิด

หาบ้านใหม่ ในวัย 40 ไม่ง่ายอย่างที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การอยู่อาศัยในครอบครัวใหญ่เริ่มเห็นน้อยลงในปัจจุบัน ปัจจัยส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้นอาชีพการงานที่ค่อนข้างบีบบังคับ หรือการออกไปหาที่อยู่อาศัยเพื่อสร้างครอบครัวของตัวเองใหม่ ทำให้วันหนึ่งจากที่เคยอยู่อาศัยอยู่กับพ่อแม่หรือพี่น้อง ต้องขยับขยายออกไปสู่การหาที่อยู่อาศัยด้วยตัวเอง

เช่นเดียวกับคุณเสกสรรค์ ที่จำใจต้องหาที่อยู่อาศัยใหม่เพื่อย้ายไปอยู่ใกล้ที่ทำงาน แทนที่จะอยู่บ้านชานเมืองเหมือนในปัจจุบัน ซึ่งบอกได้เลยว่าในวัย 40 ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอน

จุดเริ่มต้นที่ทำให้ต้องมองหาบ้านใหม่ในวัย 40

แต่ก่อนเป็นพนักงานบริษัทธรรมดา ๆ บริษัทก็อยู่ใกล้ ๆ บ้าน แต่มาวันหนึ่งโอกาสที่ดีเข้ามา ซึ่งถ้าไม่คว้าไว้ตอนนี้รับรองได้เลยว่าชาตินี้อาจจะไม่ได้โอกาสที่ดีแบบนี้อีก จึงตัดสินใจเปลี่ยนงาน แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือ บริษัทใหม่อยู่ไกลจากบ้านมาก คือต้องบอกก่อนว่าบ้านผมอยู่ชานเมือง จากเดิมที่ใช้เวลาเดินทางไปที่ทำงานเก่าแค่ครึ่งชั่วโมง ตอนนี้ต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

“ผมบอกเลยว่าเหนื่อยมาก ๆ ความคิดที่จะหาที่อยู่ใหม่ คือ หาคอนโดใกล้ที่ทำงานก็เข้ามาตอนนี้แหละ”

จากแต่เดิมอยู่กับพ่อแม่ รู้สึกแปลกเหมือนกันที่ต้องย้ายออก

เรื่องนี้ผมปรึกษากับพ่อแม่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเขาก็เห็นด้วยนะ แทนที่จะเสียค่าเดินทางแพง ๆ เห็นสภาพเราเหนื่อยจากการเดินทางด้วย ก็เลยไม่ได้คัดค้านอะไร ส่วนความรู้สึกก็แปลก ๆ เหมือนกัน เพราะผมก็อยู่บ้านนี้มาแทบจะตลอดชีวิต ต้องย้ายออกไป ก็เท่ากับว่าต้องไปอยู่ที่อื่นถึง 5-6 วัน แรก ๆ ก็คงไม่ชินเท่าไหร่ เอาจริง ๆ ก็คงจะเหงานิดหน่อย เพราะปกติที่บ้านก็มีพ่อแม่ มีน้อง ให้ได้คุยกันบ้าง

หาบ้านใหม่ในวัย 40 ยากกว่าที่คิดจริง ๆ

เรียกว่ายากมาก ๆ ๆ ๆ อยากเติมไม้ยมกสัก 100 ตัว เพราะมันยากตั้งแต่ตัวเรา ด้วยความที่เคยอยู่แต่บ้าน ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยวสร้างเอง พื้นที่กว้าง มาคิดดูว่าต้องย้ายไปอยู่คอนโดมันก็รู้สึกอึดอัดเหมือนกัน การอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมก็คงไม่ชินเท่าไหร่ ไม่มีพื้นที่ให้เดินเล่นเหมือนเดิม แล้วที่ผมกังวลมากคือ ข้างห้อง กลัวจะได้ข้างห้องไม่ดี กลัวจะต้องมาประสาทเสีย ก็เหมือนกลัวล่วงหน้าไปก่อน

“ผมเลยต้องทำการบ้านเยอะมาก ๆ ในการเลือกคอนโดแต่ละแห่ง จะง่ายอย่างเดียวคือเรามีทำเลในใจอยู่แล้วคือต้องใกล้ที่ทำงาน”

ทำการบ้านด้วยการใช้เว็บไซต์อสังหาฯ

ส่วนใหญ่ก็จะเน้นดูรีวิวโครงการใหม่ตามเว็บไซต์อสังหาฯ หลาย ๆ เว็บ อย่าง DDproperty.com ก็เป็นหนึ่งในนั้น เว็บไซต์เหล่านี้ช่วยให้เรารู้จักโครงการนั้น ๆ เบื้องต้นได้ว่าขนาดห้องมีเท่าไหร่บ้าง สิ่งอำนวยความสะดวกเป็นแบบไหน อย่างผมชอบพื้นที่สีเขียวเยอะ ๆ ก็ดูเบื้องต้นได้จากเว็บไซต์ นอกจากนั้นยังได้เห็นไอเดียในการแต่งห้องตัวอย่าง ซึ่งช่วยทำให้เรานึกภาพได้ว่าการใช้ชีวิตอยู่จะเป็นแบบไหน

วิธีการเลือกของผมก็คือดูรีวิวตามเว็บไซต์ จากนั้นเข้าไปหาคอมเม้นท์ตามเว็บบอร์ดต่าง ๆ ว่าโครงการไหนมีข้อดี ข้อเสียอย่างไรที่เราไม่ควรมองข้ามบ้าง เลือกมาซัก 2-3 โครงการ ก่อนจะเข้าไปดูโครงการจริง

“อีกอย่างที่จับต้องไม่ได้ในการเลือกคือ เลือกคอนโดที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้อยู่บ้านเดิม อันนี้ยากมาก เพราะคอนโดกับบ้านมันก็ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว แต่พอดู ๆ ไปสักพักมันจะได้กลิ่นนะ กลิ่นว่าโครงการนี้แหละ เหมาะกับเราจริง ๆ”

บ้านในฝันก็คือบ้านที่สวมชีวิตเราได้พอดี

ผมมองว่าบ้านที่ดีก็เหมือนกับเสื้อผ้า ต้องสวมกับชีวิตเราได้พอดี ไม่หลวมไป ไม่แน่นเกินไป ยิ่งผมเป็นคนเรื่องมากในการเลือกเสื้อผ้าด้วย ก็เลยต้องไปหลายร้านหน่อย แต่สะดวกที่ตอนนี้มีเว็บไซต์อสังหาฯ ที่เหมือนร้านค้าออนไลน์ให้เราเลือกได้ก่อนจะไปดูของจริงที่ร้าน ก็ช่วยได้เยอะเลยเหมือนกัน

"เสื้อผ้าของผมชุดนี้เลือกแล้วก็อยากให้ใส่ได้นาน ๆ จึงต้องหาข้อมูลค่อนข้างเยอะ อ่านก่อนหลาย ๆ ที่ เปรียบเทียบหลาย ๆ โครงการ ที่สำคัญอย่าหลงไปกับคำพูดของเซลล์โครงการ ไม่ใช่จะบอกว่าเซลล์ไม่ดีนะ แต่อยากให้เลือกจากความต้องการของตัวเองมากกว่าการโน้มน้าวใจจากคนอื่น อันนี้ประสบการณ์ตรงจากเพื่อนผมหลาย ๆ คนเลยที่มักเชื่อคนอื่นมากกว่าฟังความต้องการของตัวเอง จนต้องมานั่งเสียใจทีหลัง"

ข้อดีอีกอย่างของเว็บไซต์ DDproperty.com คือ มีความรู้ให้เยอะมากในหน้าคู่มือซื้อขาย คือ ผมอายุขนาดนี้แล้ว แต่ยังไม่เคยซื้อบ้านเป็นของตัวเอง ก็เลยไม่มีความรู้ตั้งแต่การเลือกห้อง ทิศห้อง มีจุดไหนที่ควรให้ความสำคัญ ไปจนถึงเรื่องกู้อย่างไรให้ผ่าน

"ถือว่าช่วยคนโง่ ๆ อย่างผมได้มากเลยทีเดียว"

เลือกคอนโดได้แล้วความยากยังไม่จบ

อย่างที่บอกไปตอนแรกคือ ผมอยากได้คอนโดที่มีกลิ่นเหมือนบ้านหลังนี้ คือ ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือ ส่วนใหญ่ก็หนังสือการ์ตูน สะสมไว้เยอะเหมือนกัน เรียกว่าล้มไปทางไหนก็สามารถหยิบหนังสืออ่านได้ ก็เลยคิดว่าต้องขนหนังสือไปที่คอนโดให้ได้มากที่สุด เพราะว่าง ๆ ผมชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ ถ้าไม่มีก็เหมือนขาดอะไรในชีวิตไป ตอนนี้คอนโดอยู่ระหว่างตกแต่ง แต่ดูสภาพแล้วน่าจะไหวอยู่

“ขนาดอยู่บ้านผมยังเก็บหนังสือได้ไม่หมดเลย ปัญหาต่อไปคือ จะขนเอาไปได้แค่ไหน ขืนวางไว้ที่บ้าน แม่ต้องแอบเอาไปทิ้งอย่างแน่นอน” คุณเสกสรรค์ กล่าว

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ หาบ้านใหม่ ในวัย 40 ไม่ง่ายอย่างที่คิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook