อนุสาวรีย์ดี๊ดี สวนผักปลอดสารบนดาดฟ้าห้าง “ Center One” จัดการเศษอาหาร แปลงขยะเป็นปุ๋ย

อนุสาวรีย์ดี๊ดี สวนผักปลอดสารบนดาดฟ้าห้าง “ Center One” จัดการเศษอาหาร แปลงขยะเป็นปุ๋ย

อนุสาวรีย์ดี๊ดี สวนผักปลอดสารบนดาดฟ้าห้าง “ Center One” จัดการเศษอาหาร แปลงขยะเป็นปุ๋ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอบๆ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมีร้านอาหารสตรีทฟู้ดส์กว่า 100 ร้าน และสร้างขยะจำพวกเศษอาหาร ขยะเปียกวันละประมาณ 300-400 กิโลกรัม ซึ่งในบ้านเรายังไม่มีองค์กรใดลงมาพัฒนาเรื่องการจัดการขยะเศษอาหารซึ่งเป็นขยะที่มีปริมาณมากที่สุดอย่างจริงจัง เพราะเป็นการจัดการที่ยากลำบาก รวมทั้งยังไม่ค่อยมีพฤติกรรมการคัดแยกขยะเปียกหรือขยะเศษอาหารออกจากขยะประเภทอื่น

คุณปารีณา ประยุกต์วงศ์ เลขาธิการสมาคมเครือข่ายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนคุณปารีณา ประยุกต์วงศ์ เลขาธิการสมาคมเครือข่ายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

โครงการ “นครแห่งการแปลงเศษอาหารให้กลายเป็นสวนผักกลางเมือง” จึงเกิดขึ้น โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างสมาคมเครือข่ายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน , กลุ่มกิจการเพื่อสังคม “ผัก Done” , กลุ่มคนรักอนุสาวรีย์ชัย โดยเน้นไปที่การจัดการขยะเศษอาหาร ขยะเปียกอย่างครบวงจร คือตั้งแต่การแยกขยะเศษอาหารออกจากขยะประเภทอื่น เพื่อนำมาหมักหรือจัดการเปลี่ยนขยะให้เป็นทรัพยากรที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ในรูปของปุ๋ย และดินเพื่อนำไปใช้ในการเพาะปลูกพืชสำหรับนำกลับมารับประทานอีกครั้ง โดยพื้นที่ที่จะดำเนินการปรับให้เป็นแปลงปลูกผักในโครงการนี้ได้แก่ บริเวณที่ว่างไม่ได้ใช้ประโยชน์บนตึกสูง และตามตรอกซอกซอย เพื่อให้เกิดสวนผักกลางเมือง

ห้าง Center One จึงเป็นพื้นที่นำร่อง โดยมีการใช้พื้นที่ประมาณ 800 -1,000 ตารางเมตรบนดาดฟ้าเป็นแปลงปลูกผัก และเป็นศูนย์กลางการจัดกระบวนการรวบรวมขยะเศษอาหารแปลงเป็นก๊าซหุงต้ม และปุ๋ย โดยทางห้างลงทุนติดตั้งเครื่องผลิตปุ๋ยและก๊าซชีวภาพจากขยะเศษอาหารด้วยเทคโนโลยีเครื่อง Cow Tech ที่สามารถรองรับเศษอาหารได้วันละ 150 ถึง 200 กิโลกรัม

โดยผักที่ปลูกได้จากบนดาดฟ้าของห้าง Center One นั้นจะนำไปจำหน่ายบริเวณหน้าห้างทุกๆ วันศุกร์ และวันเสาร์ ซึ่งมีทั้งตระกูลผักสลัดเรดคอส กรีนคอส กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค บัตเตอร์เฮด หรือจะเป็นผักจำพวกเซเลอรี่ โรมแมรี่ พาร์สลีย์ใบหยิก เป็นต้น ซึ่งทางสมาคมเครือข่ายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนยังจัดตั้งบริษัทในชื่อ บริษัท บางกอก รูฟท็อป ฟาร์มมิ่ง จำกัด ซึ่งจะมีการนำเสนอโมเดลธุรกิจสำหรับผู้สนใจอยากปลูกผักไว้รับประทานเอง หรือบริหารพื้นที่ๆ ตนเองอยู่ในมีการปลูกผักและจำหน่ายอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการเปิดอบรมให้ความรู้กับผู้ที่สนใจอยากปลูกผักรับประทานทั้งในเรื่องการบำรุงดิน การทำปุ๋ย ฯลฯ ตามช่วงเวลาต่างๆ อีกด้วย

สำหรับใครที่สนใจสามารถติดตาม หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมต่างๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/wastegetable

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ อนุสาวรีย์ดี๊ดี สวนผักปลอดสารบนดาดฟ้าห้าง “ Center One” จัดการเศษอาหาร แปลงขยะเป็นปุ๋ย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook