5 ไอเดียออกแบบออฟฟิศใหม่ ให้คุณรู้สึกเลิฟวันจันทร์

5 ไอเดียออกแบบออฟฟิศใหม่ ให้คุณรู้สึกเลิฟวันจันทร์

5 ไอเดียออกแบบออฟฟิศใหม่ ให้คุณรู้สึกเลิฟวันจันทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนเกลียดวันจันทร์ เพราะมันคือวันเริ่มต้นทำงาน แต่เชื่อหรือไม่ว่าการได้ทำงานบนโต๊ะทำงานที่สะอาดเรียบร้อย ไม่รก จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน แต่สำหรับหลายๆ คนอาจไม่มีโอกาสได้เปลี่ยนแปลงโต๊ะทำงาน พื้นที่ทำงานของตัวเองมากนัก และหากคุณมีโอกาสได้ย้ายเข้าไปทำงานในออฟฟิศใหม่ อยากให้คุณลองดีไซน์พื้นที่ทำงานเพื่อคุณจะได้รู้สึกอยากมาทำงานทุกๆ วัน โดยเฉพาะใครที่เป็นโรคเกลียดวันจันทร์ เทคนิคเหล่านี้อาจช่วยได้

1.สร้างความรู้สึกอบอุ่น

เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่แนะนำหากไม่ต้องการให้ออฟฟิศน่าเบื่อ ซึ่งการสร้างความอบอุ่นให้กับออฟฟิศนั้นทำได้ทั้งการเลือกใช้สีในโทนสว่าง ซึ่งสีขาวอาจเป็นสีคลาสสิกที่คนทั่วไปมักเลือกใช้ ดังนั้นเราอาจเติมลายเส้น หรือสีบางสีเพิ่มเข้าไป นั่นอาจหมายถึงโต๊ะทำงานสีเปลือกไข่ นอกจากนั้นการใช้ต้นไม้ยังเป็นสิ่งจำเป็นในออฟฟิศ เพราะช่วยทำให้บรรยากาศในออฟฟิศมีความสงบ อีกทั้งยังช่วยเรื่องคุณภาพของอากาศภายในด้วย

อีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยเติมความอบอุ่นให้กับสำนักงานคือภาพประดับผนัง ซึ่งแนะนำให้เลือกภาพที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย หรือดึงดูดความสนใจจนเกินไป ส่วนของตกแต่งอื่นๆ ภายในออฟฟิศนั้นการเลือกหนังสือมาเป็นของตกแต่งยังจะช่วยกระตุ้นให้พนักงานใฝ่หาความรู้

2.เพิ่มผลงาน

เราควรสร้างหรือออกแบบพื้นที่ทำงานที่ช่วยเพิ่มการทำงานร่วมกันของทีม และสไตล์การทำงานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งการไม่จำกัดที่นั่งทำงานเนื่องจากในปัจจุบันพนักงานส่วนใหญ่ต่างมีแลปท็อปส่วนตัวเพื่อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ที่นั่งทำงานประจำไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไป แต่ก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงได้ยากสำหรับการทำงานในออฟฟิศรูปแบบเดิมนอกจากนั้นการไม่แบ่งแยกเป็นทีม หรือแผนก แต่แบ่งเป็นโซนต่างๆ แทน ถือเป็นการออกแบบพื้นที่ๆ ทำให้ทีมงานทำงานได้อย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ซึ่งเคล็ดลับในการแบ่งพื้นที่ทำงานมีดังนี้ -คิดถึงประเภทของงานที่ทำ แล้วสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ มีความสะอาด เป็นระเบียบ เรียบร้อย-ในแต่ละโซนเลือกใช้แนวคิดการออกแบบที่แตกต่างกัน เช่นโซนห้องครัว โซนนั่งผ่อนคลาย อาจมีโทนสีสดใสแตกต่างจากโซนอื่นๆ-อาจใช้เฟอร์นิเจอร์ หรือต้นไม้ขนาดใหญ่เป็นเครื่องมือแบ่งแยกพื้นที่ 

3.สนับสนุนสภาพการทำงานที่ดี

เมื่อคุณต้องนั่งทำงานอยู่บนเก้าอี้นานๆ และมีระยะเวลาหลายวันต่อสัปดาห์ การเลือกเก้าอี้ทำงานจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้โต๊ะทำงานแบบยืนก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่แนะนำแทนโต๊ะนั่งทำงานแบบเดิม และในปัจจุบันหลายๆ องค์กรมีบริการเครื่องดื่ม ผลไม้ อาหารให้กับพนักงาน ซึ่งเราอยากแนะนำว่าควรเลือกอาหารเพื่อสุขภาพ 

4.สร้างชุมชน

เมื่อคิดจะออกแบบสำนักงานใหม่ อย่าคิดเพียงแค่การออกแบบในเรื่องของสถานที่เท่านั้น แต่การออกแบบพื้นที่เพื่อสร้างความสัมพันธ์ของคนทำงาน หรือการทำงานเป็นทีมเองก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ดังนั้นพื้นที่สันทนาการ พื้นที่เพื่อการพักผ่อน เกมต่างๆ จึงเป็นสิ่งที่ในปัจจุบันบริษัทต่างๆ นิยมนำเข้ามาเพิ่มเติมในพื้นที่ทำงาน 

5.ยึดมั่นเรื่องสิ่งแวดล้อม

เรื่องความยั่งยืนเป็นเทรนด์ของการดีไซน์ในปัจจุบัน เมื่อเราพูดถึงการรักษ์โลกซึ่งเริ่มจากที่บ้าน ดังนั้นที่ออฟฟิศก็เช่นกัน ซึ่งที่ออฟฟิศก็สามารถทำเช่นนั้นได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกระดาษ ความคิดเรื่องสำนักงานไร้กระดาษกำลังจะกลายเป็นเรื่องจริง โดยการเปลี่ยนทุกอย่างเป็นออนไลน์จะช่วยไม่ทำให้เกิดขยะ และโต๊ะทำงานไม่รก นั้นยังรวมไปถึงเรื่องของแสงซึ่งการให้ความสำคัญกับการเลือกหลอดไฟประหยัดพลังงานก็เป็นสิ่งที่หลายๆ สำนักงานคำนึงถึง ในส่วนของอุปกรณ์หลายๆ ชิ้นการเลือกใช้อุปกรณ์ ของใช้ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกครั้งก็เป็นเรื่องที่ช่วยนำไปสู่ความยั่งยืนได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook