7 ประโยชน์จาก “ขี้เลื่อย” คุณค่าหลากหลาย แบบที่คาดไม่ถึง

7 ประโยชน์จาก “ขี้เลื่อย” คุณค่าหลากหลาย แบบที่คาดไม่ถึง

7 ประโยชน์จาก “ขี้เลื่อย” คุณค่าหลากหลาย แบบที่คาดไม่ถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณอาจต้องแปลกใจที่  “ขี้เลื่อย” นั้นมีประโยชน์หลากหลายมากกว่าที่คุณคิด ดังนั้นหลังเลื่อยไม้อย่าเพิ่งโยนขี้เลื่อยทิ้ง มาดูกันว่าขี้เลื่อยมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

1.ใช้ทำความสะอาดคราบน้ำมัน

ตามโรงจอดรถมักมีน้ำมันหกลงบนพื้น  ซึ่งทำความสะอาดได้ยาก การใช้ขี้เลื่อยเพื่อทำความสะอาดนั้นทำได้ง่ายโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย วิธีทำคือให้โรยขี้เลื่อยลงบนพื้นที่มีรอยน้ำมัน จากนั้นทิ้งไว้สักพักก่อนจะกวาดเศษขี้เลื่อยเหล่านั้นออก คราบเหล่านั้นจะลดลง ทำแบบนี้บ่อยๆ จะช่วยให้คราบจางลงอย่างเห็นได้ชัด

2.คลุมแทนหญ้า

แทนที่จะคลุมต้นไม้ด้วยหญ้า ให้เลือกใช้ขี้เลื่อยแทนหญ้าแห้ง ซึ่งหากใช้หญ้าจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า ซึ่งขี้เลื่อยสามารถช่วยป้องกันวัชพืชได้เป็นอย่างดี หากตัดสินใจใช้ขี้เลื่อยต้องแน่ใจว่าคุณได้เติมไนโตรเจนลงไปในดินแล้ว ก่อนที่คุณจะคลุมต้นไม้ด้วยหญ้า

3.ใช้ทำความสะอาดที่อยู่ของสัตว์เลี้ยง

บริเวณที่สัตว์เลี้ยงของเราอยู่อาจจะมีความชื้นมาก การใช้ขี้เลื่อยโรยไปในบริเวณเหล่านั้นจะช่วยลดความชื้น และยังช่วยลดกลิ่นเหม็นต่างๆ จากที่อยู่สัตว์ แต่ถ้าโรยด้วยขี้เลื่อยสดใหม่นั้นเหมาะมากสำหรับเหล่าหนูแฮมสเตอร์ และหนูตะเภา เพราะพวกมันจะชอบใช้ขี้เลื่อยทำเป็นรัง

4.เป็นเชื้อไฟ

ขี้เลื่อยเป็นเชื้อไฟที่ดี คุณสามารถโรยขี้เลื่อยไว้บริเวณฐานล่าง จากนั้นวางกิ่งไม้ ท่อนไม้ไว้ด้านบน เวลาจุดไฟจะทำให้ไฟปะทุได้ดี ลดการใช้เชื้อเพลิงประเภทกระดาษต่างๆ

5.เหมาะมากสำหรับปลูกต้นไม้

เชื่อหรือไม่ว่าขี้เลื่อยนั้นมีประโยชน์ด้านงานสวนมาก มันช่วยบำรุงดินได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ขี้เลื่อยยังใช้สำหรับปลูกเห็ดได้เป็นอย่างดี คุณสามารถใช้ขี้เลื่อยผสมกับปุ๋ยหมักจากนั้นเพาะเห็ดไว้

6.อุดโพรงไม้

นี่เป็นวิธีที่ดีสำหรับการอุดโพรงไม้ วิธีการก็คือการใช้ขี้เลื่อยของไม้ประเภทเดียวกันกับไม้ที่ต้องการซ่อมแซมผสมกาวที่ใช้กับไม้ จากนั้นก็นำไปอุดในร่อง หรือรูนั้น

7.ฆ่าวัชพืช

ขี้เลื่อยจากไม้บางชนิดสามารถใช้ปราบวัชพืชได้ ดังนั้นคุณสามารถโรยขี้เลื่อยลงบนสวนของคุณ  หรือบริเวณที่มีวัชพืชขึ้น ขี้เลื่อยจะช่วยกำจัดวัชพืชเหล่านั้นออกไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook