ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์ไทยให้น่าอยู่

ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์ไทยให้น่าอยู่

ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์ไทยให้น่าอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิถีความเป็นอยู่ของบ้านไทยในอดีตนั้น นิยมปลูกบ้านเรือนไทยไว้ใกล้กับคลอง เพราะการคมนาคมทางน้ำ เป็นเส้นทางสัญจรหลักของคนไทยในสมัยก่อน อีกทั้งยังนำทรัพยากรที่มีอยู่รอบตัวมาใช้อย่างชาญฉลาด ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของหลังคาทรงสูงที่มีความลาดเอียงช่วยระบายน้ำฝนทำจากกระเบื้องดินเผา รวมไปถึงบ้านมีใต้ถุนสูง ชานกว้าง ทำให้ลมโกรกเย็นสบายตลอดเวลาและช่วยระบายความร้อนได้ดี ใช้ประโยชน์เป็นที่พบปะพูดคุยนั่งเล่นของคนในครอบครัว รวมไปถึงใช้วัสดุเรียบง่ายใกล้ตัว ปัจจุบันในเมืองยังพบบ้านไทยสมัยก่อนให้เห็นอยู่บ้าง แต่มาในรูปแบบของคาเฟ่ ร้านอาหาร สำหรับใครที่หลงใหลเสน่ห์บ้านไทยอันเป็นเอกลักษณ์ ตามเราไปชมไอเดียต่อไปนี้พร้อมๆ กันเลยค่ะ

กชาติคาเฟ่กชาติคาเฟ่

เปลี่ยนชั้นล่างให้โปร่งโล่งสบาย การใช้ชีวิตที่เน้นความเป็นส่วนตัว ทำให้บ้านในสมัยก่อนถูกปิดล้อมด้วยผนังทึบ ไม่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคปัจจุบัน เช่นเดียวกับไอเดียนี้ซึ่งเป็นบ้านหลังเก่าตั้งอยู่ในย่านนางเลิ้ง ถูกปรับโฉมจากบ้านหลังเก่าอายุหลายปี โดยเก็บโครงสร้างเดิมทั้งหมด ไม่ว่าจะ หลังคา ประตู หน้าต่าง เผยให้เห็นความสวยงามของแบบบ้านไทยสมัยก่อน ชั้นล่างเดิมทีเป็นผนังไม้ทึบๆถูกแทนที่ด้วยผนังกระจกซึ่งโปร่งเบากว่า ช่วยลดความอึดอัดลงได้ เหมาะสำหรับเป็นคาเฟ่นั่งชิว

The Yard RestaurantThe Yard Restaurant

จับคู่เฟอร์นิเจอร์เก่าและใหม่ เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เก่าผสมผสานเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เก๋ ภายในบ้านไม้หลังเดิม แม้ตัวบ้านจะดูโบราณ แต่การตกแต่งภายในช่วยให้โมเดิร์นขึ้น โดยการเลือกโต๊ะกลมลายหินอ่อนสุดคลาสสิก มาจับคู่กับเก้าอี้สีฟ้าสดใส เบรกด้วยเฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่อย่างตู้คอนโซล เปิดรับแสงสว่างจากช่องบานหน้าต่างเดิม ประดับไฟกิ่งบนผนัง เพิ่มชีวิตชีวาด้วยกระถางต้นไม้ หรือแจกันทรงเก๋ กลายเป็นอีกหนึ่งมุมชวนนั่ง

Kinn Kaffe & CraftKinn Kaffe & Craft

ตกแต่งห้องนั่งเล่น เมื่อบ้านไม้หลังเก่าโทรมลงตามกาลเวลา ไอเดียนี้จะชวนมาปรับปรุงห้องนั่งเล่นให้น่านั่งขึ้น ผสมผสานกลิ่นอายวินเทจหวานๆ โดยเริ่มจากเปลี่ยนหน้าต่างให้กลายเป็นผนังกระจก สร้างความต่อเนื่องทางสายตากับห้องอื่นๆ แล้วใช้สีขาวทาผนังด้านหนึ่งเพื่อให้ห้องดูสบายตา ไม่ทึบ โต๊ะไม้ตัวเก่าหากไม่น่ามองแล้วลองหาผ้าลายสวยๆมาปู  เติมความสดใสด้วยหมอนอิงคละสีช่วยให้ห้องดูไม่น่าเบื่อ หรือจะแซมด้วยดอกไม้แห้ง ผ้าม่านลูกไม้สีขาว ยิ่งเพิ่มอารมณ์ให้ห้องดูโรแมนติกมากยิ่งขึ้น

Buddha & PalsBuddha & Pals

ห้องนอนหลับสบาย ปรับโฉมห้องนอนไม้เดิมๆ ให้กลายเป็นห้องนอนสีขาวหลับสบาย โดยเปลี่ยนจากผนังไม้สีเข้มเป็นสีขาวทั้งห้อง วางเตียงนอน เพิ่มโต๊ะกลาง แต่ยังคงลุควินเทจด้วยโคมไฟสไตล์โบราณ แล้วประดับภาพงานศิลปะสร้างสีสันให้ห้อง

Chowcher Cof coworking cafeChowcher Cof coworking cafe

เปลี่ยนวัสดุประตูหน้าต่าง บ้านไทยสมัยก่อนส่วนใหญ่จะทึบ เมื่อถูกรีโนเวท หลายบ้านนิยมเปลี่ยนประตูหน้าต่างให้มีความทันสมัย ตอบโจทย์การใช้งานมากยิ่งขึ้น เหมือนกับไอเดียนี้เลือกเปลี่ยนบานหน้าต่างชั้นล่างให้กลายเป็นหน้าต่างกระจกบานพับโปร่งๆ ใส่ดีไซน์ด้วยกรอบไม้มอบบรรยากาศอบอุ่น เชื่อมไปในบ้านและมุมนั่งเล่นนอกบ้านเข้าไว้ด้วยกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook