5 แนวทางแก้ปัญหา “แสงแดดสะท้อนเข้าบ้าน” เพื่อให้บ้านเย็นสบายได้ตลอดทั้งปี

5 แนวทางแก้ปัญหา “แสงแดดสะท้อนเข้าบ้าน” เพื่อให้บ้านเย็นสบายได้ตลอดทั้งปี

5 แนวทางแก้ปัญหา “แสงแดดสะท้อนเข้าบ้าน” เพื่อให้บ้านเย็นสบายได้ตลอดทั้งปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองไทยเป็นเมืองที่มีแสงแดดจัดตลอดปี แม้แต่ในช่วงหน้าหนาวที่มีอากาศเย็นแสงแดดก็ยังมีความเข้มข้นสูง ซึ่งมีรังสี UV ที่เป็นอันตรายต่อผิวหนังของเรา ยิ่งในหน้าร้อนแสงแดดยิ่งทำอันตรายกับเรามากขึ้น แม้ว่าเราจะหลบอยู่แต่ในบ้าน แสงแดดก็ยังมีโอกาสสาดส่องมาทำอันตรายเรา แถมยังทำให้บ้านร้อนอีกด้วย

วันนี้ ในบ้าน จึงได้รวบรวมเอา 5 วิธี แก้ปัญหา “แสงแดดสะท้อนเข้าบ้าน” มาให้เพื่อนๆ ได้เก็บไอเดียกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการช่วยทำให้บ้านของเพื่อนๆ สามารถหลบแดด และเย็นสบายได้ตลอดทั้งปี ไปชมแต่ละวิธีกันเลยครับ

1. บังแสงแดดด้วยต้นไม้

การปลูกต้นไม้ไว้ข้างบ้าน โดยตั้งไว้ในจุดที่สามารถช่วยกรองความร้อนและให้แสงแดดอ่อนๆ ลอดผ่านเข้าสู่ตัวบ้าน หากเป็นต้นไม้ที่สูงและมีพุ่มแผ่ค่อนข้างกว้างจนบังหลังคาได้ ก็จะช่วยกรองความร้อนบนหลังคาได้อีกทางหนึ่งด้วย

2. ติดตั้งซุ้มบังแดด

การติดตั้งซุ้มไม้บังแดดไว้บริเวณหน้าบ้านตรงทางเข้า สามารถช่วยกรองความร้อนจากแสงแดดให้เหลือแต่แสงสว่างอ่อนๆ จากดวงอาทิตย์ สำหรับบริเวณที่ควรติดตั้งซุ้มก็คือชายคาของตัวบ้าน โดยความยาวของซุ้มจะอยู่ที่ 40 องศา จากมุมพื้นหน้าบ้าน

3. เลือกใช้ผนังอาคารแบบขัดแตะ

ข้อดีของการใช้ผนังแบบขัดแตะก็คือนอกจากจะรับแสงสว่างได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องอุณหภูมิแล้ว ยังช่วยให้ลมธรรมชาติทะลุผ่านได้อย่างอิสระด้วย เหมาะสำหรับทำเป็นรั้วบ้าน

4. ติดตั้งหิ้งสะท้อนพร้อมช่องรับแสง (Shelf Light)

การติดตั้งหิ้งสำหรับบังแดดไว้ภายนอก พร้อมทั้งติดตั้งช่องรับแสงไว้ด้านบนหิ้ง (Shelf Light) จะช่วยให้พื้นที่ภายในได้รับแสงธรรมชาติอย่างเต็มที่และทั่วถึง โดยแดดจะสะท้อนเข้าสู่ช่องรับแสงที่ด้านบน โดยที่อุณหภูมิถูกลดลงไปด้วย ส่วนด้านล่างจะเป็นหน้าต่างที่เผยให้เห็นวิวภายนอก และรับลมได้

5. ติดตั้งผ้าม่านบังแดดที่ภายใน

สำหรับบ้านที่เลือกใช้ช่องรับแสงหรือหน้าต่างแบบกระจกขนาดใหญ่ การติดตั้งผ้าม่านจะช่วยกรองแสงแดดจากภายนอกที่สะท้อนเข้ามาภายในบ้าน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้อุณหภูมิในบ้านร้อนอบอ้าว ควรเลือกใช้ผ้าม่านสีอ่อนๆ เพราะผ้าโทนสีเข้มนั้นจะอมความร้อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook