ตำแหน่งหิ้งพระ เสริมสิริมงคลให้กับบ้าน

ตำแหน่งหิ้งพระ เสริมสิริมงคลให้กับบ้าน

ตำแหน่งหิ้งพระ เสริมสิริมงคลให้กับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หิ้งพระ ตามความเชื่อของชาวพุทธนั้นเปรียบเสมือนสิ่งของที่เสริมมงคลให้กับเจ้าของบ้าน และสมาชิกในบ้าน ดังนั้นใครที่เพิ่งซื้อบ้าน หรือสร้างบ้านใหม่ แล้วจะทำการอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นหิ้งพระ พร้อมจัดวางหิ้งพระในตำแหน่งต่าง ๆ ในบ้าน ทางที่ดีควรคำนึงถึงสถานที่ในการจัดวาง รวมไปถึงตำแหน่งทิศทางของหิ้งพระ

ที่สำคัญควรศึกษาจุดอัปมงคลที่ไม่ควรตั้งหิ้งพระด้วย เพราะนอกจากจะเพิ่มความสิริมงคลให้กับเจ้าของบ้าน และสมาชิกในบ้านแล้ว ยังเป็นการแสดงความเคารพต่อสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจด้วย

สถานที่จัดตั้งหิ้งพระ

หิ้งพระเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูป ซึ่งเป็นวัตถุมงคลศักดิ์สิทธิที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในบ้าน ดังนั้นสถานที่จัดวางหิ้งพระจึงควรเลือกที่ตั้งอันเหมาะสม โดยมีหลักการดังต่อไปนี้

1. ตั้งอยู่บนที่สูง สะอาดสะอ้าน

สาเหตุที่ต้องเลือกตั้งหิ้งพระอยู่สูง หรือเหนือศรีษะ ในที่นี้อาจจะตั้งอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน เนื่องจากเป็นวัตถุเสริมสิริมงคล จึงไม่ควรอยู่ในระดับต่ำ ให้คนในบ้านเหยียบย่ำ อีกทั้งการตั้งอยู่ในตำแหน่งดังกล่าว ยังเป็นการแสดงออกถึงความเคารพต่อพระพุทธรูปนั้นด้วย หากใครอยากติดหิ้งพระไว้บนฝาพนังบ้าน แนะนำว่าควรอยู่สูงจากพื้นอย่างน้อย 5 ฟุต ที่สำคัญบริเวณนั้นต้องไม่อยู่ในมุมอับ และมีไฟส่องสว่างเห็นชัดเจน

2. สถานที่จัดตั้งหิ้งพระ ต้องไม่รกรุงรัง เปิดโล่ง

บริเวณที่ตั้งของหิ้งพระ ต้องอยู่ในตำแหน่งที่เปิดโล่ง ไม่รกรุงรัง มีกองขยะสิ่งอัปมงคลอยู่ใกล้ ๆ เพราะนอกจากจะบ่งบอกถึงความไม่เคารพแล้ว ยังอาจเป็นการเพิ่มพลังงานไม่ดี เข้ามาสู่ในบ้าน

3. เลือกตั้งหิ้งพระในตำแหน่งที่สงบ 

หิ้งพระควรตั้งอยู่ในตำแหน่งที่สงบ ไม่มีเสียงรบกวน หรือเสียงจอแจ ดังนั้นจึงไม่ควรตั้งหิ้งพระบริเวณประตูเข้า-ออก เนื่องจากเป็นจุดที่มีคนเข้า-ออกอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในทางฮวงจุ้ยอาจส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยพบแต่ความวุ่นวาย

ทิศของการตั้งหิ้งพระ

ตามคติความเชื่อของผู้เฒ่าผู้แก่ คนโบราณ จำเป็นต้องหันไปทางทิศตะวันออก ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศเหนือ สืบเนื่องจากทิศเหล่านี้ เป็นอริยาบทในการนั่งสมาธิของพระพุทธเจ้า ทั้งนี้ยังมีความเชื่อว่าทิศทั้ง 3 จะนำความสิริมงคลมาให้ดังนี้

1. หิ้งพระหันหน้าไปทางทิศตะวันออก 

เปรียบเหมือนทิศแห่งราชา มีความเชื่อว่า จะเกื้อหนุนเรื่องการงานให้กับเจ้าของบ้านและสมาชิกในบ้าน ทำอะไรก็จะปราศจากอุปสรรค ได้เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง

2. หิ้งพระหันไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 

เปรียบเหมือนทิศของเศรษฐี ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า จะดูดซับความร่ำรวย มั่งคั่ง มาให้เจ้าของบ้าน และสมาชิกในบ้าน ดังนั้นหากประกอบการงาน ทำมาค้าขายใด ๆ ก็จะเจริญร่ำรวย ยิ่ง ๆ ขึ้น

3. หิ้งพระหันไปทางทิศเหนือ 

เปรียบเหมือนเป็นทิศมัชฌิมาปฏิปทา คืออยู่ในระดับปานกลาง ไม่จน ไม่เจ็บ พอเจอแต่ความสุข ความเจริญ

จำให้ขึ้นใจ จุดอัปมงคล ไม่ควรตั้งหิ้งพระ

เมื่อรู้ถึงสถานที่และตำแหน่งในการตั้งหิ้งพระ อันนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแล้ว ถึงเวลาที่เหล่าสมาชิกในบ้าน ต้องรีบศึกษาจุดอัปมงคล ที่ไม่ควรนำหิ้งพระมาตั้งเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีความเชื่อว่าจะนำพลังงานไม่ดีเข้าสู่ตัวบ้าน ส่งผลให้คนในบ้านพบเจอแต่เรื่องไม่ดี จะว่าไปมีตำแหน่งไหนบ้าง ต้องรีบไปเช็กด่วน

1. ห้องน้ำ

ห้องน้ำ เปรียบเสมือนสถานที่ปลดทุกข์ ดังนั้นจึงไม่ควรนำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปตั้งในบริเวณดังกล่าว ประกอบกับของมงคลตามหลักฮวงจุ้ย ถือว่าเป็นธาตุไฟ ห้องน้ำ เป็นธาตุน้ำ หากอยู่ด้วยกัน จะนำความพินาศมาให้

2. เหนือประตู

แม้ว่าบริเวณประตูจะเป็นที่สูงก็ตาม แต่สาเหตุที่ไม่ควรวาง เนื่องจากตามหลักฮวงจุ้ยมีความเชื่อว่าจะทำให้พลังงานดีหลุดรอดออกไป

3. คานบันได

ขึ้นชื่อว่าคานบันได ก็บอกได้ว่าไม่ควรนำของที่เป็นมงคลไปตั้ง เพราะเป็นการกดทับสิ่งศักดิ์สิทธิ์

4. เสาลอย 

เสาลอย มีความเชื่อว่าบ่งบอกถึงสิ่งที่ไม่มั่นคง ถาวร ดังนั้นจึงไม่ควรนำสิ่งศักดิ์สิทธ์ไปตั้ง

ใครที่เพิ่งซื้อบ้าน แนะนำควรศึกษาเรื่องการตั้งหิ้งพระให้ถูก เหมาะสม เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เจ้าของบ้านและสมาชิกในบ้าน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook