แชร์ประสบการณ์ “จัดสวนแบบเมืองหนาว” ลดความร้อน ลดฝุ่น PM25 สร้างบรรยากาศที่ร่มรื่น

แชร์ประสบการณ์ “จัดสวนแบบเมืองหนาว” ลดความร้อน ลดฝุ่น PM25 สร้างบรรยากาศที่ร่มรื่น

แชร์ประสบการณ์ “จัดสวนแบบเมืองหนาว” ลดความร้อน ลดฝุ่น PM25 สร้างบรรยากาศที่ร่มรื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้จะเห็นว่าเมืองไทยต้องเผชิญกับปัญหาหมอกควัน และอากาศมลพิษมากขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาที่เราพอจะทำเองได้บ้าง คงหนีไม่พ้นการปลูกต้นไม้ หรือจัดสวนสีเขียวรอบบ้านเพื่อบรรเทาฝุ่นเหล่านี้นั่นเองค่ะ

ส่วนวิธีการจัดสวนก็สามารถทำได้หลายแบบ แต่วันนี้เรามีรีวิว จัดสวนแบบเมืองหนาว จากคุณ simple O_x มาฝากกัน บอกเลยว่าสวยงามมากๆ และให้บรรยากาศที่ร่มรื่นทีเดียว ถ้าพร้อมแล้วไปชมกับ ในบ้าน กันเลย!

 

[CR] เพราะโลกมันร้อน ฝุ่นก็เยอะ เลยจัดสวนรอบบ้านสไตล์เมืองหนาวไว้กันแดดและดูดฝุ่น PM 2.5 กันสักหน่อย

(โดย คุณ simple O_x)

ที่บ้านเพิ่งจัดสวนเสร็จ เลยอยากนำภาพสวนสวยๆ มาฝากกันเผื่อเป็นแรงบันดาลใจกันค่ะ ต้องบอกก่อนเลยว่าปกติแล้วเวลาว่างๆ องุ่นชอบไปเดินเล่นแถวตลาดต้นไม้บ่อยมากกกก (ชอบไปหาดูต้นไม้สวยๆ มีร้านไหนที่เขาบอกว่าดี ก็ไปหมด)

เอาเป็นว่าไปเดือนหนึ่งก็ต้องไปให้ได้สักครั้ง… คิดว่าถ้ามีสวนสวยๆ ไว้พักผ่อน นั่งกินกาแฟชิลๆ ก็คงจะดี เลยปรึกษากับครอบครัวว่าจะทำพื้นที่ข้างๆ บ้านให้กลายเป็นสวนตามที่ต้องการไปเลย จะได้มีพื้นที่เดินเล่นเช้าๆ (หรือจัดงานเลี้ยงย่อมๆ กับเพื่อนๆ ค่ะ)

เมื่อเรามีไอเดียเรียบร้อยแล้ว ถ้าจะจัดเอง ไม่ไหวแน่ๆ ค่ะ เพราะเกรงว่าจะไม่ได้ดังใจ 555 กลายเป็นว่าต้องมาแก้นู่นนี่อีก ปวดหัว… เลยตัดสินใจจ้างบริษัทจัดสวนมาดีกว่า จะได้จัดรอบเดียว ได้งามๆ ไปเลยค่ะ (ส่วนตัวกลัวแดด ฝนด้วย ค่าครีมดูแลผิวอาจพุ่งได้…)

องุ่นบอกไอเดียไป แล้วก็คอยเลือกรูปแบบและพันธุ์ไม้ที่ชอบเท่านั้นเองจ้า หลังจากออกแบบเสร็จ ทีมจัดสวนก็เอาของมาลง แล้วลงมือทำกันเลย!!

ต้องขอบอกก่อนนะคะว่าตอนที่ผู้รับเหมาทำไปอยู่ ก็มีจุดเล็กๆ ที่เราขอเปลี่ยนเหมือนกัน (พอดีไปเจอสวยๆ ใน Google บ้าง Pinterest บ้าง) แต่ทีมงานใจดีมากค่ะ จัดการให้เสร็จสรรพ รู้ใจองุ่นแบบสุดๆ เลย

ด้านนอกนั้น บอกทีมงานว่าอยากได้ต้นไม้ที่มองไปแล้วสไตล์ยุโรปๆ หน่อย ที่ไม่ต้องดูแลเยอะมาก อยากได้เป็นต้นให้ร่มเงา (เอาไว้กันแดดที่ห้องรับแขกข้างๆ) และไม่อยากได้ไม้เลื้อย เพราะกลัวที่บ้านไม่มีเวลาตัดแต่ง เดี๋ยวต้นไม้จะท่วมเอาค่ะ

และแล้ว… อยากจะร้องดังๆ ว่าสุดยอดไปเลย!!! ออกมาเกินความคาดหมายมากค่ะ ต้องขอชมทีมจัดสวนพร็อพโนมี่ที่ให้ขนาดนี้ สวยงดงามขนาดไหน ลองชมกันค่ะ อิอิ

มองจากอีกฝั่งกลับเข้าไปยังตัวบ้าน ทุกรายละเอียดเนี๊ยบมาก Match กันหมด ครอบครัวชอบมากเลยค่ะ คุณพ่อมานั่งในสวน เช้า-เย็น ดูแล้วเค้ามีความสุขมากกับสวนสวยๆ ของเรา

ส่วนทางเดินนั้นองุ่นลองไปดูของต่างประเทศมา เลยขอทีมงานให้เป็นหินแผ่นแบบที่เราจะเห็นได้บ่อยๆ ในสวนสาธารณะต่างประเทศค่ะ หากใครดูหนัง หรือรายการเมืองนอก จะเห็นบ่อยๆ ซึ่งมองแล้วสวยดี มินิมอลๆ คลาสสิกนิดๆ เพื่อให้เข้ากับตัวบ้านค่ะ

เดินตามมาค่ะ นี่คือสวนข้างบ้านที่แสนรักของเรา! เห็นมั้ยคะว่ามีที่นั่งยาวด้วย ตรงนี้เป็นห้องนั่งเล่น จริงๆ ตรงก็นี้อยากได้ต้นไม้บังแดด แต่ก็อยากได้ความโปร่งด้วย จะได้เห็นแขกไปใครมาจากห้องนั่งเล่นได้เลย

ก็เลยเน้นต้นไม้แบบป่าสนๆ แทน แล้วก็ปูพื้นหินให้เกือบเต็มพื้นที่ จะได้ไม่ดูรก แล้วดูแลง่ายด้วยค่ะ อันนี้สำคัญมากกกก ปิดท้ายด้วยรูป เกือบ Before กับ After นะคะ

มุมด้านซ้ายปูหญ้าโล่งๆ ตอนที่เพิ่งมาลงงานค่ะ เต็มพื้นที่เลย จัดเป็นสวนให้เด็กๆ มาวิ่งเล่นตอนเย็นๆ ได้

สรุปความพึงพอใจจากทีมงานออกแบบและจัดสวนนี้นะคะ รักเลย นอกจากราคาไม่แรง (อย่างที่คิด) ยังคุยง่ายด้วย คือบางทีเราอะชอบเดินดูต้นไม้ก็จริง แต่เราก็ไม่ได้รู้ลึกไปทุกต้นหรอกค่ะ

บางทีเราอยากได้ต้นนั้นนี้ แต่มันไม่เหมาะ เขาก็จะแนะนำต้นอื่นให้แทน ข้อดี ข้อเสียต่างกัน หรือถ้าอยากได้จริงๆ เขาก็จะแนะนำว่าควรวางไว้ตรงไหน โดนแดดมากน้อยแค่ไหน

อ้อ แล้วเขาจะออกแบบมาให้ดูก่อนนะคะ คือถ้าไม่ชอบก็ขอแก้ได้ คุยง่ายมากกกก ปกติองุ่นเป็นคนเรื่องเยอะ บางทีก็จะรู้สึกกลัวเขารำคาญเหมือนกันนะ ต้องขอบคุณมากจริงๆ

และเผื่อว่าใครอยากมีสวนสวยๆ อย่างนี้บ้าง ต้องให้เค้าจริงๆ ประทับใจไม่มีวันลืม องุ่นขออนุญาตแจ้งข้อมูลทีมงานจัดสวนเลยนะคะ หากใครมีพื้นที่จะได้ลองคุยกันดูค่ะ บริษัทชื่อว่า Propnomy หาจากกูเกิลกับ pantip มาค่ะ ส่วนรายละเอียดๆ ติดต่อตามนี้เลยนะคะ

อันนี้คือ เพจ https://www.facebook.com/propnomy

เบอร์โทร 085-151-0547

Line: nk_1995

ถ้าใครสนใจ อยากจัดสวน ออกแบบสวนยังไงก็ลองติดต่อเข้าไปได้เลยนะคะ คุยง่าย ดี๊ดี ไมเกรนไม่ขึ้นค่ะ งั้นองุ่นขอไปจิบกาแฟในสวนก่อนนะคะ เอ้า ลืม! ยังไม่ได้ทำหลังคาตรงชานบ้าน งั้นไม่เป็น…ดื่มกาแฟตรงห้องนั่งเล่นแล้ววิวสวนก็ยังฟินอยู่

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ แชร์ประสบการณ์ “จัดสวนแบบเมืองหนาว” ลดความร้อน ลดฝุ่น PM25 สร้างบรรยากาศที่ร่มรื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook