ไอเดียจัดสวนด้วยตัวเอง เพิ่มพื้นที่สีเขียว

ไอเดียจัดสวนด้วยตัวเอง เพิ่มพื้นที่สีเขียว

ไอเดียจัดสวนด้วยตัวเอง เพิ่มพื้นที่สีเขียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านในฝันของแต่ละคนก็สวยงามแตกต่างกันออกไป บางคนเลือกที่จะมีบ้านเป็นตึกแถวในเมือง ทาวน์เฮาส์ และมีบางคนบ้านหลังใหญ่อยู่ชานเมือง อาจด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง แต่สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้นั่นก็คือ ต้นไม้ ธรรมชาติ อย่าให้ความแออัดและข้อจำกัดของพื้นที่ มาบั่นทอนไม่ให้เราจัดสวน ครั้งนี้เรามีไอเดียจัดสวนหลากสไตล์เพื่อให้เหมาะต่อขนาดใช้สอยของบ้านมากบอก ไม่ว่าจะบ้านไซส์ไหนก็จัดสวนสวยได้เช่นกัน

Kinn Kaffe & CraftKinn Kaffe & Craft

สวนสไตล์อังกฤษจัดเอง สำหรับบ้านหลังไหนที่มีอาณาบริเวณกว้างขวางอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีต้นไม้ใหญ่ๆให้ร่มเงา อย่าปล่อยให้บริเวณหน้าบ้านตัวเองดูรกร้าง เราจะชวนมาจัดสวนสไตล์อังกฤษผสมผสานการจัดสวนทรอปิคอลแบบง่ายๆ เน้นต้นไม้เดิม แต่จัดให้ดูมีเรื่องราวมากยิ่งขึ้น เริ่มจากปรับพื้นที่ให้เป็นลานเล็กๆสำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ตกแต่งด้วยของประดับสไตล์ตะวันออก อย่างน้ำพุโรมัน วางโต๊ะเก้าอี้สีขาวเหล็กดัด โต๊ะหรือม้านั่งตัวเดิมนำผ้าลายสวยๆมาปู ทำให้ดูชวนนั่ง แล้วตกแต่งผนังรั้วด้วยตะบองเพชรต้นใหญ่ รับกันอย่างกลมกลืน โดยมีไม้พุ่มทรงสูงเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับแนวรั้วด้านข้าง

Before thirtieth caféBefore thirtieth café

สวนมินิหน้าบ้าน หน้าบ้านตึกแถวในเมืองแน่นอนซึ่งมีข้อจำกัดมากมายในการจัดสวน หากหน้าบ้านตัวเองยังพอมีพื้นที่เหลืออยู่บ้าง ลองมาจัดสวนขนาดเล็กตามกันดู ขั้นตอนง่ายมาก โดยเริ่มจากหาหญ้าเทียมมาปู เรียงรายด้วยเหล่าบรรดาต้นไม้กระถางลดหลั่นสเกลกัน จากนั้นทำรั้วไม้เตี้ยๆสร้างอาณาเขต เพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้กับบริเวณทางเข้าด้วยโต๊ะเก้าอี้ไม้สีเข้มพับได้เคลื่อนย้ายสะดวก เมื่อตัดกับพื้นหญ้าเทียมก็ดูเด่นสะดุดตาขึ้น เพิ่มลูกเล่นด้วยแจกันเล็กๆบนโต๊ะเป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ

The Anthea The Anthea

จัดสวนหลังบ้านตึกแถว หลายคนเก็บหลังบ้านไว้เป็นแค่พื้นที่ซักล้าง รวมไปถึงใช้เป็นพื้นที่ตากผ้าเท่านั้น แต่จริงๆแล้วเราสามารถใช้ประโยชน์จากบริเวณนี้ได้ แม้จะมีกำแพงสูง แถมมองไม่เห็นบรรยากาศรอบๆ แต่ยังพอมีช่องให้แสงธรรมชาติรอดผ่านเข้ามาได้ ซ่อนความไม่เรียบร้อยของกำแพง โดยการใช้รั้วหรือระแนงเพื่อแขวนต้นไม้จำพวกเดป และต้นไม้ประเภทให้ดอกสีสันสวยงาม เป็นการสร้างเท็กเจอร์ให้กับผนัง จากนั้นปูหญ้าเทียมให้เขียวขจี วางเก้าอี้หรือม้านั่งตามใจชอบ เพิ่มลูกเล่นด้วยไอเท็มเล็กๆอย่างโคมไฟ ก็ช่วยให้มุมหลังบ้านรกๆ สวยขึ้นทันตา

บ้านบ้าน 34 Home cafe'บ้านบ้าน 34 Home cafe'

สร้างมุมนั่งเล่นแบบง่ายๆ สร้างพื้นที่นั่งเล่นแบบง่ายๆไว้ริมรั้ว ด้วยการใช้หินกรวดโรยรอบๆลานกว้างแทนการปูหญ้า เพื่อให้ดูและสะดวก ส่วนกำแพงด้านหลังปลูกต้นไม้ช่วยบังสายตา และเพื่อกรองแสงแดดตอนบ่ายให้เบาลง เพิ่มลูกเล่นด้วยตุ๊กตาปูนปั้น แล้ววางเก้าอี้ไม้นั่งสบาย ก็ช่วยให้รู้สึกเพลิดเพลินภายในสวนบ้านตัวเองแล้ว

Wabbit Cafe and roasteryWabbit Cafe and roastery

จัดสวนระเบียงไว้นั่งเล่น สำหรับคนที่อยู่อาศัยติดถนนใหญ่ ไม่มีบริเวณรอบๆบ้านสำหรับจัดสวน หากชั้นสองมีพื้นที่ระเบียงเหลือ จะชวนมาสร้างสรรค์มุมนั่งเล่นแบบง่ายๆในราคาสบายกระเป๋า เกิดบรรยากาศที่ชวนมองจากด้านในออกไปข้างนอก เริ่มต้นจากปูหญ้าเทียมให้ป่าปูนกลายเป็นพื้นที่สีเขียว วางกระถางต้นไม้ริมราวกันตก เลือกใช้โต๊ะดีไซน์เรียบง่าย พร้อมด้วยบีนแบ๊กนั่งสบายสำหรับพักผ่อน เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็ได้มุมจิบกาแฟยามเช้าท่ามกลางบรรยากาศสดชื่น หรือสังสรรค์เบาๆยามค่ำคืนแล้ว

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ไอเดียจัดสวนด้วยตัวเอง เพิ่มพื้นที่สีเขียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook