“หอฟอกอากาศ “ฟ้าใส” ความหวังเรื่องอากาศที่บริสุทธิ์ และรู้จักฝุ่น PM 25 ให้มากขึ้น
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/43/216909/216909-thumbnail.jpg“หอฟอกอากาศ “ฟ้าใส” ความหวังเรื่องอากาศที่บริสุทธิ์ และรู้จักฝุ่น PM 25 ให้มากขึ้น

    “หอฟอกอากาศ “ฟ้าใส” ความหวังเรื่องอากาศที่บริสุทธิ์ และรู้จักฝุ่น PM 25 ให้มากขึ้น

    2020-01-17T11:02:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ชีวิตคนเมืองต้องต่อสู้อยู่ท่ามกลางความวุ่นวาย จอแจ ทั้งด้วยสภาพการจราจร ผู้คน ตึกรามอาคารสูง นอกจากนั้นในเมืองเองก็ต้องเผชิญกับมลภาวะรอบด้าน โดยเฉพาะมลภาวะด้านอากาศ ที่ดูเหมือนเราจะหลีกเลี่ยงได้ยาก แต่ในขณะเดียวกันเราก็ต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น “ฟ้าใส” หอฟอกอากาศระดับเมือง จึงเกิดขึ้นเพื่อฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ และหวังว่าจะทำให้ความเป็นอยู่ของผู้คนดีขึ้น

    สำหรับหอฟอกอากาศฟ้าใสนั้นเกิดขึ้นจาก ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) โดยบริษัทแมกโนเลียควอลิตี้ ดิเวเล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) เห็นความสำคัญในคุณภาพชีวิตจึงนำร่องในส่วนภาคอสังหาริมทรัพย์เปิดตัวหอฟอกอากาศนี้เป็นรายแรกของประเทศไทย

    โดยหอฟอกอากาศนี้มีที่มาจากการฟอกอากาศที่เต็มไปด้วยมลภาวะให้ใสสะอาด ปลอดฝุ่นพิษ PM 2.5 ด้วยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูง หอฟอกอากาศอัตโนมัติแบบไฮบริด (Hybrid Air Purifier Tower) โดย RISC หรือศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน คิดและพัฒนาร่วมกับบริษัท เนสเทค ประเทศไทย จำกัด (NESTECH) สามารถฟอกอากาศบริสุทธิ์ได้ในอัตราสูงสุด 120,000 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง ติดตั้งที่โครงการ 101 True Digital Park ที่เป็นศูนย์กลางแหล่งรวม Tech และ Startup Ecosystem ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริเวณ Family Park หน้าอาคารวิสซ์ดอม เอสเซ้นส์ สุขุมวิท ตลอดทั้งปี 2563 เพื่อทำการฟอกอากาศ และเก็บข้อมูลสภาพอากาศ การทำงานของระบบและตัวเครื่องเชิงลึกตลอดปี สำหรับการพัฒนาต่อยอดเครื่องฟอกอากาศระดับเมืองรุ่นต่อไปให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

    สำหรับการทำงานของหอฟอกอากาศอัตโนมัติแบบไฮบริด พัฒนาต่อยอดจากระบบดูดฝุ่น PM 2.5โดยประสานระบบพลังงานไฮบริด คือ การใช้พลังงานจากแผงโซล่าร์เซลล์ ขนาด 3,850 วัตต์ ร่วมกับระบบแบตเตอรี่ จึงช่วยลดการพึ่งพาแหล่งพลังงานไฟฟ้าจากภายนอก ซึ่งหลักการทำงานเริ่มต้นจากการใช้ใบพัดความเร็วสูงดึงอากาศเข้าไปในระบบ และแยกฝุ่นขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ด้วยความเร็วลมและการปล่อยละอองน้ำเพื่อการดักจับฝุ่น 3 ชั้น ต่อเนื่องด้วยระบบ Jet Venturi Scrubber ระบบทั้งหมดใช้น้ำ 70 ลิตร ทำให้สามารถฟอกอากาศได้ในอัตราสูงสุดถึง 120,000 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง โดยระบบอัจฉริยะจะควบคุมการทำงานของมอเตอร์ใบพัดให้สอดคล้องกับความเข้มข้นของฝุ่นละออง จนระดับความเข้มข้น PM2.5 ลดลงถึงเกณฑ์ปกติ โดยทาง RISC ได้มีแผนการพัฒนาหอฟอกอากาศระดับเมือง เพื่อลดปัญหามลภาวะทางอากาศให้กับเมืองอย่างต่อเนื่อง ใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท

    โดยเมื่อประมาณปลายปีที่ผ่านมา RISC โดย MQDC ได้ร่วมฉลองเทศกาลแห่งความสุขและมอบของขวัญปีใหม่ 2563 ให้กับคนกรุงเทพฯ โดยได้ทำการติดตั้ง “เครื่องฟอกอากาศระดับเมือง” ด้วยเทคโนโลยีเครื่องฟอกอากาศแบบไฟฟ้าสถิต (Electrostatic air purifier) ใช้การตกตะกอนเชิงไฟฟ้าสถิต ด้วยการปล่อยประจุบวกให้ไปจับกับฝุ่นละอองแล้วดูดเข้าไปติดที่ระนาบที่มีขั้วตรงข้าม อากาศที่ออกมาจึงเป็นอากาศสะอาด ที่ลานกิจกรรมลานระหว่างสยามดิสคัฟเวอรี่และสยามเซ็นเตอร์ และในปีนี้วางแผนย้ายไปติดตั้งเครื่องฟอกอากาศระดับเมือง ในพื้นที่ที่มีคุณภาพอากาศไม่ดี ระดับค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ในปริมาณสูง เพื่อฟอกอากาศให้กับประชาชนในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว นอกจากนั้น RISC ยังได้วางแผนการวิจัยต่อเนื่องเก็บข้อมูลฝุ่นละอองในพื้นที่ที่มีปริมาณรถยนต์สัญจรหนาแน่นและมีปริมาณฝุ่นจำนวนมาก เพื่อนำข้อมูลมาวิจัยต่อยอดพัฒนาเป็นเครื่องฟอกอากาศระดับเมืองรุ่นต่อไปที่ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต

     

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :istockphoto