แชร์ประสบการณ์ “สร้างบ้านแฝดให้คุณปู่” โดยสถาปนิกมือใหม่ในดีไซน์เรียบง่าย รายล้อมด้วยสวนสีเขียว

แชร์ประสบการณ์ “สร้างบ้านแฝดให้คุณปู่” โดยสถาปนิกมือใหม่ในดีไซน์เรียบง่าย รายล้อมด้วยสวนสีเขียว

แชร์ประสบการณ์ “สร้างบ้านแฝดให้คุณปู่” โดยสถาปนิกมือใหม่ในดีไซน์เรียบง่าย รายล้อมด้วยสวนสีเขียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางครั้งแรงบันดาลใจในการสร้างบ้าน อาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับดีไซน์ที่เราต้องการเป็นหลักเท่านั้น แต่อาจจะได้มาจากคนที่เรารัก หรือคนสำคัญของเรา ซึ่งฝันไว้ว่าสักวันหนึ่งอยากจะได้สร้างบ้านบรรยากาศสวยๆ ให้พวกเขาได้อยู่กันบ้าง

เช่นเดียวกับบ้านในบทความครั้งนี้ ซึ่งก็เป็นตัวอย่างที่ดีเลยทีเดียวค่ะ ผลงานการออกแบบจาก OTATO Architect เป็นการ สร้างบ้านให้กับคุณปู่ ในสไตล์โมเดิร์น เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยเสน่ห์จากรูปทรงแบบบ้านแฝด รับรองว่าเพื่อนๆ จะได้แรงบันดาลใจไปเต็มเปี่ยมแน่นอน พร้อมแล้วไปชมกันเลยค่ะ

สถาปนิกมือใหม่ กับบ้านหลัง (ไม่) ใหญ่ของคุณปู่

(โดย คุณ สมาชิกหมายเลข 5600110)

TWIN HOUSE

สวัสดีทุกท่านที่แวะผ่านเข้ามาอ่านนะครับ ติดตามอ่านรีวิวสร้างบ้านจากหลายท่านมากมาย วันนี้ก็จะขอมาอวดงานสร้างบ้านเองให้ได้ชมบ้าง และไม่ได้จะมาอวดบ้านเฉยๆ นะครับ 55 แต่จะมาเล่าตั้งแต่การออกแบบ จนแล้วเสร็จกันเลย

แนะนำกันก่อนครับ ตัวผมเองตอนนี้เป็นสถาปนิก ทำงานเกือบ 4 ปีได้ บ้านหลังนี้คืองานชิ้นแรกๆ เลย ซึ่งก็คือบ้านคุณปู่ผมเอง สร้างในรั้วเดียวกันนี้เหละ เรียกว่าหลานเรียนจบมาสดๆ ก็ได้ใช้บริการทันที

แล้วเสร็จมาประมาณ 3 ปีได้แล้วครับ แต่ที่เพิ่งมารีวิวนี้เพราะออกจากงานประจำ มาเตรียมตัวเรียนต่อ กับรับงานเล็กๆ เอง เลยได้มีเวลาว่างมานั่งเขียนรีวิวชิลๆ กะเค้าซะที 555 มาเริ่มกันเลย…

อย่างแรกนะครับ ต้องเตรียมข้อมูลพื้นฐานกันก่อน เช่น โจทย์ ความต้องการ ข้อจำกัด ฯลฯ โจทย์หลักของบ้านหลังนี้แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงแรก ใช้เป็นบ้านของคุณปู่ที่ย้ายมาอยู่ด้วยกัน บวกกับเป็นพื้นที่รับรองแขกมาค้าง

ช่วงถัดมา ต้องสามารถรีโนเวทเบาๆ ให้เป็นบ้าน 2 หลังน้อยได้ในอนาคต สำหรับเจ้าน้องชาย 2 ตัวของผมเอง เพราะแน่นอนว่าบ้านแม่ จะต้องตกเป็นของเรา หุหุ

สำหรับ Function ที่ต้องการก็จะมีประมาณนี้ครับ ช่วงแรก ห้องปู่ ห้องเอนกประสงค์ ห้องนอนแขก ห้องเก็บของ ห้องน้ำ ช่วงถัดมาห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ทานข้าว เตรียมอาหาร ห้องทำงาน 2 ชุด

จากนั้นก็มองหาภาษาทางสถาปัตยกรรมที่สนใจ โดยตั้งใจเน้นทรงจั่ว ให้องศาหลังคาเท่ากับบ้านแม่ ให้รูปทรงเรียบง่าย ดูแลง่าย สร้างง่าย ราคาง่ายๆ กับอีกตัวที่อยากใช้ คุณอิฐช่องลม ไม่มีไรมากช่วงนั้นมันฮิตครับ พอดีเป็นพวกตามกระแสหน่อยๆ 55

สุดท้ายก็วิเคราะห์ข้อจำกัดที่ดิน แดด ลม บ้านเดิม แล้วก็มาประกอบเข้าด้วยกันครับ เห็นรูปแบบดูง่ายๆแบบนี้
เบื้องหลังผ่านการทดลองมาหลายแบบมากนะ 555 เอาเป็นว่าก็เหมือนนั่งพลิกรูบิกไปเรื่อยๆ จนได้รูปแบบที่ลงตัวในที่สุด สุดท้ายก็ได้ออกมาประมาณนี้ครับ

เมื่อได้โครงกรอบแล้ว ก็จัด Function เข้าไป อารมณ์เหมือนการชักเย่ออะครับ ยัดเข้ายัดออก ค่อยๆปรับจนเข้ากับรูปแบบที่อยากได้ครับ ก็จะได้แบบผังการใช้งานออกมาหน้าตาประมาณนี้

รูปแบบการใช้งานช่วงแรก : ชั้นล่างสำหรับคุณปู่ ชั้นบนสำหรับแขก + เก็บของ

รูปแบบการใช้งานช่วงถัดมา : แบ่งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา เป็นอารมณ์ STUDIO ของเจ้าน้องชายทั้งสอง แชร์บันไดกัน

ถัดมาก็หาผู้รับเหมาครับ ก็ได้คนคุ้นเคยนี้เหละมาช่วยสร้างให้ เป็นญาติเพื่อนสนิทของผมเอง เลยคุยกันง่ายหน่อย มาดูภาพระหว่างก่อสร้างกันนะครับ

ผ่านไปยังไม่ทันจะหาเงินมาจ่ายค่างวด ก็สร้างเสร็จซะละ

มีลงต้นไม้เล็กๆ ให้คุณปู่มาดูแล จะได้ไม่ชิลเกิน

สุดท้ายก็ให้เพื่อนรักตากล้องสุดโปร มาถ่ายรูปเก็บไว้ก่อนที่บ้านจะรก อันนี้ขอเตือนครับ ใครสร้างบ้านเสร็จใหม่ๆ
ให้จ้างตากล้องมาถ่ายเก็บไว้เลย เพราะแป๊ปเดียวก็จะรกเป็นบ้านจริงๆ ครับ

งบประมาณทั้งหมด

สำหรับเรื่องงบประมาณที่ใช้ไปนะครับ เป็นการเหมาบริษัทรับเหมา ทั้งหมดเป็นก้อนเดียว ไม่มีรายการที่ผมต้องซื้อเอง อยู่ที่ 1,800,000 บาท สำหรับตัวบ้านเพียวๆ ไม่รวม

– ถมดิน, ปรับที่

– งานตกแต่งภายใน

– งานสวน

– ค่าออกแบบ เขียนแบบ ETC. (ใช่สิ)

พื้นที่ใช้สอยอยู่ที่ 140 ตร.ม. หรือประมาณ 13,000 บาท / ตร.ม. โดยใช้วัสดุระดับถูกทุกตัว ระยะเสามาตรฐาน ความสูงฝ้าทั่วไป หน้าต่างไม่เยอะเท่าไหรครับ และเป็นราคาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

ปัจจุบันน่าจะต้องใช้ประมาณ 16,000-18,000 บาท / ตร.ม. สำหรับงานคุณภาพประมาณนี้ ท้ายที่สุด ขอลาไปด้วยน้องโชยุ ยามสุดอู้ของคุณปู่ และขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาจนจบด้วยครับ

 

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ แชร์ประสบการณ์ “สร้างบ้านแฝดให้คุณปู่” โดยสถาปนิกมือใหม่ในดีไซน์เรียบง่าย รายล้อมด้วยสวนสีเขียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook