เลือกสีบ้านตามหลักฮวงจุ้ยและอารมณ์

เลือกสีบ้านตามหลักฮวงจุ้ยและอารมณ์

เลือกสีบ้านตามหลักฮวงจุ้ยและอารมณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทาสีบ้านเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ละเอียดอ่อน สีบ้านที่สวยเรียบเนียนส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสบายใจ สบายตา ซึ่งแต่ละคนก็มีเทคนิคการเลือกสีทาบ้านที่แตกต่างกัน แต่สำหรับใครที่ยังลังเลว่าจะเลือกสีไหนดี ลองมาดูหลักในการเลือกสีบ้านให้ถูกหลักฮวงจุ้ย และให้ถูกอารมณ์ ซึ่งน่าจะเป็นแนวทางในการช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกสีที่จะทาได้ง่ายขึ้น

เลือกสีบ้านให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

สีขาว

ห้องสีขาวเหมาะกับคนที่ต้องการเสริมเรื่องความคิดสร้างสรรค์ หรือสำหรับเด็กที่ต้องการเสริมสร้างจินตนาการ และสำหรับคนที่ต้องการให้ในบ้านสว่างยิ่งขึ้น ควรทาห้องที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก, ทิศตะวันออกเฉียงเหนือและส่วนหน้าบ้านที่หันเผชิญหน้ากับทิศเหนือให้เป็นสีขาว

สีเขียวและสีม่วง

สองสีนี้เสริมให้ร่ำรวย สุขภาพดี มีผลดีต่อความเจริญ โดยควรใช้สีม่วงและเขียวตกแต่งในบ้านส่วนที่หันไปทางทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้ากับทิศใต้

สีฟ้าและสีม่วง

สีคู่นี้ส่งผลถึงเรื่องการงาน ความร่ำรวย และเพิ่มโอกาสในชีวิต โดยหลักในการทาสีควรทาในส่วนทิศเหนือ ทิศตะวันออกและส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้ากับทิศใต้

สีเหลือง, สีเบจ และสีทอง

สามสีนี้เสริมเรื่องความสัมพันธ์และความมั่นคงในชีวิต โดยต้องใช้สีเหล่านี้ทาบ้านส่วนที่หันไปทางทิศเหนือ ทิศตะวันตก รวมถึงบ้านที่ตั้งตรงข้ามกับทิศตะวันตกฉียงเหนือ ใครที่ต้องการเน้นเรื่องความฉลาดและการศึกษาให้เน้นทาสีเหลืองเป็นหลัก

สีแดงและสีชมพู

กลุ่มสีนี้ส่งเสริมเรื่องความรัก รวมถึงเสริมความมั่นคงในสถานะทางสังคม โดยทาในส่วนที่หันไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และส่วนหน้าบ้านที่ตั้งตรงกับทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

สีน้ำตาล

สีน้ำตาลช่วยเสริมเรื่องของสุขภาพและความสุขของคนในครอบครัว ควรทาสีน้ำตาลในส่วนที่หันหน้าไปทางทิศใต้หรือส่วนหน้าบ้านที่เผชิญหน้าไปทางทิศตะวันออก

สีส่งผลต่ออารมณ์ของผู้อยู่อย่างไร?

The Power of Color หรือพลังของสีสันไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่ความสวยงาม แต่มีผลถึงอารมณ์และความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยในห้องนั้น ๆ ในแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งเราสามารถนำเอาเรื่องพลังของสีสันนี้มาช่วยเลือกสีทาบ้านหรือห้องได้เช่นกัน

กลุ่มโทนสีเย็น 

เป็นกลุ่มสีที่ให้ความสดชื่น สงบ และผ่อนคลาย กลุ่มสีนี้จึงเหมาะกับห้องที่ต้องใช้ความคิด โดยสีกลุ่มนี้ ได้แก่

  • สีเขียว ทำเกิดให้ความรู้สึกร่มรื่น สบายตา ผ่อนคลายและปลอดภัย พลังของสีเขียวสามารถทำให้ประสาทตาผ่อนคลายได้อย่างดี
    เหมาะสำหรับ: ห้องโถง ห้องนอน ห้องนั่งเล่น
  • สีน้ำเงิน สีแห่งความสุขุม เยือกเย็น ละเอียดรอบคอบและหนักแน่น พลังของสีน้ำเงินช่วยให้ระบบหายใจให้เกิดความสมดุลและแข็งแรงขึ้น อีกทั้งยังช่วยในการสร้างแรงบันดาลใจได้ดี
    เหมาะสำหรับ: ห้องทำงาน ห้องอ่านหนังสือ
  • สีฟ้า ให้ความรู้สึกเป็นอิสระ โปร่งโล่งสบาย ช่วยให้ผู้อยู่อารมณ์เย็นขึ้น ลดความกระวนกระวายใจได้ดี
    เหมาะสำหรับ: ห้องน้ำ ห้องนอน ห้องนั่งเล่น

กลุ่มสีโทนร้อน 

ทำให้เกิดความรู้สึกมีพลัง เร่าร้อน กระตือรือร้นและกระฉับกระเฉง เสริมสร้างพลังและแรงกระตุ้นในการทำสิ่งต่าง ๆ ในทางจิตวิทยา สีโทนร้อนจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกเจริญอาหาร ทำให้เกิดความหิว และกระตุ้นให้มีชีวิตชีวาอยู่เสมอ สีในกลุ่มนี้ได้แก่

  • สีแดง สีที่กระตุ้นระบบประสาทได้รุนแรงที่สุด สร้างความรู้สึกเร้าใจ ตื่นเต้น ท้าทาย ตื่นตัว พลังของสีแดงจะกระตุ้นพลังชีวิตให้มีความเข้มแข็ง กระตือรือร้นและมีชีวิตชีวา
    เหมาะสำหรับ: ห้องน้ำ ห้องโถง ห้องทำงาน
  • สีม่วง สีที่ช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย กระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจ และสร้างความสงบในจิตใจได้เป็นอย่างดี พลังของสีม่วงยังช่วยให้สมองของเราสงบ และเกิดสมาธิ
    เหมาะสำหรับ: ห้องอ่านหนังสือ ห้องทำงาน ห้องนั่งเล่น
  • สีส้ม สีแห่งความสร้างสรรค์ อบอุ่น สดใส สร้างสติปัญญาความทะเยอทะยานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง นอกจากนี้สีส้มในทางจิตวิทยาจะช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าได้
    เหมาะสำหรับ: ห้องกินข้าว ห้องนั่งเล่น ห้องอ่านหนังสือ
  • สีเหลือง สีแห่งความสนุกสนาน ความฉลาดรอบรู้ ความสดใสร่าเริงและเพิ่มอารมณ์ขัน ทั้งยังสามารถใช้เยียวยาอาการท้อแท้ หดหู่ หมดกำลังใจ
    เหมาะสำหรับ: ห้องครัว ห้องกินข้าว ห้องนั่งเล่น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook